ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:46:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo an toàn cho học sinh đi học bằng đường thuỷ

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, huyện Ngọc Hiển có 30 trường học từ bậc học mầm non đến THCS do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quản lý. Năm học 2019-2020, huyện có khoảng 11.500 học sinh theo học, trong số đó hiện có 10 trường học, khoảng 1.500 học sinh đi học còn phải phụ thuộc vào đường thuỷ.

"Huyện quyết tâm đảm bảo an toàn cho các em đến trường, không để các em gặp khó khăn về kinh tế, đi lại mà dang dở chuyện học tập", Phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Ngô Minh Toại chia sẻ.

Các em học sinh được trang bị đầy đủ áo phao khi đi trên phương tiện thuỷ đến trường.

Ông Toại cho biết, hiện nay Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển tăng cường kiểm tra các phương tiện đưa rước học sinh, những phương tiện không đảm bảo an toàn kiên quyết không cho hoạt động. Đối với học sinh đi trên phương tiện phải trang bị áo phao từ nhà đến trường và ngược lại. UBND huyện chỉ đạo các hiệu trưởng tuyên truyền cho  học sinh phải mặc áo phao trước khi xuống phương tiện thuỷ để đảm bảo an toàn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng học sinh đuối nước.

Hiện nay địa bàn huyện Ngọc Hiển vẫn còn nhiều ấp chưa có lộ giao thông đấu nối nên nhiều em đi học vẫn còn luỵ đò (nhất là địa bàn xã Tam Giang Tây, Viên An Ðông, Viên An, Ðất Mũi). Thầy Mai Kiến Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 2, xã Đất Mũi, cho biết, trong năm học mới nhà trường còn khoảng 70 học sinh đi học bằng đò. Ngay từ đầu năm, Công đoàn nhà trường phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh vận động mạnh thường quân tặng cặp, áo phao cho học sinh, luôn dặn dò kỹ lưỡng học sinh đi trên phương tiện thuỷ không đùa nghịch, phải mặc áo pháo để đảm bảo an toàn.

Năm nay ông Nguyễn Văn Bình, ấp Kênh Ráng, xã Viên An Đông có con học lớp 7, do nhà cách xa trường trên 10 cây số nên ông dùng vỏ máy đưa con đến trường hàng ngày. Ông Bình chia sẻ: “Tiền ăn cho cháu, tiền xăng khoảng 50 ngàn đồng/ngày nhưng phải cố gắng đưa các cháu đi học để có kiến thức. Đi trên vỏ tôi cho cháu mặc áo phao theo hướng dẫn của nhà trường. Tôi thấy bận áo phao khi đi trên sông nước là rất cần thiết”.

"Mình trang bị áo phao là bảo vệ an toàn cho con em mình nhưng hiện nay tôi thấy vẫn còn nhiều phụ huynh ở các trường đưa đón con em mình chưa quan tâm, nếu có sự cố xảy ra thì khó lường lắm. Tôi có 2 đứa con đi học bằng đò, nhà cách trường khoảng 7 km, tôi luôn dặn dò các con phải mặc áo phao từ nhà đến trường và ngược lại để đảm bảo an toàn trên sông nước", chị Nguyễn Ngọc Ảnh, xã Tam Giang Tây, chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Thanh, chủ đò ở ấp Xẻo Ngang, xã Viên An Ðông, cho biết: “Ðò tôi chở khoảng 20 em, chở từ ấp Xẻo Ngang qua trường bên Tân Ân Tây. Khoảng 5 giờ sáng rước các em đi học, trưa rước về. Tôi làm nghề này 12 năm rồi, luôn đảm bảo an toàn cho học sinh, trước khi xuống đò các em đều mặc áo phao để đảm bảo an toàn”.

"Trong năm học mới này Ban An toàn giao thông huyện sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đối với các phương tiện đò đưa rước học sinh. Các bến phà đưa rước khách sang sông phải đảm bảo an toàn, chủ phương tiện phải có đầy đủ chứng chỉ chuyên môn, học sinh đi trên phương tiện thuỷ phải mặc áo phao. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không cho hoạt động đối với các phương tiện đò không đảm bảo an toàn, thiếu chứng chỉ chuyên môn", Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, Trưởng Ban an toàn giao thông Lý Hoàng Tiến kiên quyết.

Năm học 2019-2020, huyện Ngọc Hiển có khoảng 800 học sinh thuộc diện nghèo, khó khăn đi học bằng phương tiện đò dọc. Nhiều điểm trường trên địa bàn huyện Ngọc Hiển đã vận động các nhà hảo tâm, hội phụ huynh giúp đỡ bằng việc trao học bổng, tặng quần áo, cặp, sách giáo khoa... Đến thời điểm này, các mạnh thường quân đã hỗ trợ cho huyện Ngọc Hiển 7 ngàn quyển tập, 100 chiếc xe đạp, 700 bộ sách giáo khoa, tặng 300 suất học bổng, 400 cặp áo phao, 200 bộ quần áo./.

Chí Hiểu

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.