ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:00:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo an toàn cho trẻ khi tiêm vắc-xin

Báo Cà Mau (CMO) Ðể kịp thời tiêm vắc-xin phòng Covid-19 bảo vệ người dân, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch “Ðăng ký sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh Cà Mau tháng 11, tháng 12/2021 và năm 2022”. Theo đó, dự kiến vào 2 tháng cuối năm 2021 sẽ tiêm vắc-xin Covid-19 cho 142.452 trẻ từ 12-17 tuổi.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Cà Mau đã triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người trên 18 tuổi, hiện đã tiêm đạt 77% số người được tiêm mũi 1. Chúng ta đang tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm chủng cho người dưới 18 tuổi theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Qua rà soát, có khoảng 356.000 người và số vắc-xin cần để tiêm 2 mũi trên 700.000 liều. Hiện nay, chúng tôi phối hợp với ngành giáo dục, chính quyền địa phương để nắm danh sách tất cả các đối tượng của từng địa phương để xây dựng kế hoạch tiêm chủng cho đối tượng này, đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiêm”.

Theo kế hoạch, với tổng số gần 1,2 triệu dân số, nhu cầu sử dụng vắc-xin của tỉnh đối với người từ 18 tuổi trở lên là 814.693 người (đạt miễn dịch 95% số người từ tuổi 18 trở lên), với số lượng vắc-xin là 1.629.386 liều; trẻ em từ 3-17 tuổi cần tiêm vắc-xin là 356.293 người với nhu cầu vắc-xin là 712.586 liều.

Trong đó, riêng trẻ em từ 3-17 tuổi được phân theo 3 nhóm tuổi: từ 3-11 tuổi có 213.842 người, nhu cầu vắc-xin là 427.684 liều; từ 12-15 tuổi có 95.095 người, nhu cầu 190.190 liều vắc-xin; từ 16-17 tuổi có 47.357 người, nhu cầu 94,714 liều vắc-xin.

Dự kiến 2 tháng cuối năm 2021, Cà Mau sẽ tiêm vắc-xin cho 142.452 em từ 12-17 tuổi.

Theo đó, dự kiến sẽ tiêm cho nhóm từ 12-17 tuổi là 142.452 em. Trong đó, tiêm mũi 1 trong tháng 11/2021 là 142.452 liều Pfizer, mũi 2 tháng 12/2021: 142.452 liều Pfizer. Còn đối với trẻ từ 3-11 tuổi có 213.842 người, sẽ tiêm 427.684 liều vắc-xin Pfizer vào quý I/2022.

Ông Dũng cho biết thêm: “Về kế hoạch tiêm chủng, ưu tiên tiêm từ độ tuổi cao đến thấp, tức là đầu tiên chúng ta sẽ tiêm độ tuổi từ 16-17 tuổi, sau đó đến độ tuổi 12-15 tuổi, và giảm dần đến trẻ 3 tuổi (tuỳ theo số lượng vắc-xin phân bổ)”.

Cũng theo ông Dũng, đa số đối tượng tiêm lần này nằm trong lứa tuổi học sinh. Do vậy, việc tổ chức tiêm chủng sẽ hết sức chặt chẽ, từ việc sàng lọc đến chuẩn bị các điều kiện cấp cứu, đảm bảo xử lý kịp thời những phản ứng sau tiêm chủng.

“Nói chung, chúng ta vừa đảm bảo tiêm chủng đúng quy định, đạt mục tiêu bao phủ vắc-xin nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ. Phải khám thật kỹ khâu sàng lọc, bố trí điểm tiêm an toàn và thực hiện tốt công tác cấp cứu cho những trường hợp có phản ứng sau tiêm”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ngoài ra, lực lượng tiêm chủng hiện nay vẫn đảm bảo cho đối tượng dưới 18 tuổi, bao gồm khoảng 300 bàn tiêm ở cấp tỉnh, huyện và xã. Năng lực tiêm chủng đạt khoảng 60.000 liều/ngày. Hiện nay, ngành y tế đã chuẩn bị tốt các điều kiện, chỉ đợi vắc-xin, khi được phân bổ của Bộ Y tế sẽ triển khai ngay.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tiêm chủng vắc-xin cho trẻ được nhiều phụ huynh đồng tình cao.

Có 2 con (13 tuổi và 15 tuổi) đều nằm trong độ tuổi được tiêm vắc-xin lần này, chị Nguyễn Thu Mây, Khóm 6, Phường 5, TP Cà Mau, bày tỏ: “Theo tôi nghĩ, một số loại vắc-xin được các tổ chức trên thế giới nghiên cứu phù hợp với trẻ em. Ở góc độ phụ huynh, tôi rất muốn con mình được tiêm trước khi trở lại trường học để đảm bảo an toàn cho trẻ do tình hình dịch bệnh phức tạp. Hơn nữa, thể trạng của trẻ bây giờ rất tốt, không thua trẻ trưởng thành nên tôi cũng an tâm”.  Chị Phạm Như Quỳnh, ấp Thạnh Ðiền, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, cho biết: “Vắc-xin phòng Covid-19 sản xuất để tiêm chủng cho trẻ vẫn chưa đại trà, số lượng người tiêm chưa nhiều nên chưa biết hiệu ứng ra sao, nhưng tình hình chung chắc cũng phải cho con tiêm hết thôi”.

Ông Dũng khẳng định: “Vắc-xin được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, thuốc đã được kiểm chứng, cấp phép và tiêm chủng nhiều quốc gia khác nhau. Do đó, các bậc phụ huynh yên tâm khi đưa con mình đi tiêm chủng để phòng Covid-19. Việc tiêm chủng lần này là mục tiêu đẩy nhanh độ bao phủ vắc-xin càng nhiều càng tốt. Bởi thực tế đã xuất hiện nhiều ca cộng đồng, do vậy, việc tiêm vắc-xin, tạo bao phủ cộng đồng vừa bảo vệ sức khoẻ, vừa giảm nhẹ triệu chứng khi không may bị nhiễm”./.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.