ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:21:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Thân 2016

Báo Cà Mau Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân gia tăng, dẫn đến việc sản xuất và kinh doanh thực phẩm cũng tăng cao. Nếu không có biện pháp quản lý tốt, nhiều loại thực phẩm kém chất lượng sẽ trà trộn, lưu thông trên thị trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân gia tăng, dẫn đến việc sản xuất và kinh doanh thực phẩm cũng tăng cao. Nếu không có biện pháp quản lý tốt, nhiều loại thực phẩm kém chất lượng sẽ trà trộn, lưu thông trên thị trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa lễ hội xuân 2016.

Theo đó, tỉnh sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn từ ngày 18/1 đến hết 25/3 nhằm bảo đảm số cơ sở được thanh tra, kiểm tra tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015.

Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP kiểm tra, hướng dẫn người dân lựa chọn thực phẩm an toàn tại chợ Đầm Dơi.

Trong đợt thanh tra, kiểm tra lần này, các đoàn sẽ tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong năm và có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các địa điểm tập trung kinh doanh thực phẩm. Tăng cường truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng đến người dân. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về ATVSTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Mục tiêu hướng tới là không có vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra trong dịp Tết và trong thời gian diễn ra lễ hội xuân năm 2016.

Bác sĩ Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ðể bà con an tâm sử dụng thực phẩm và đảm bảo sức khoẻ, các đoàn sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất những mặt hàng phục vụ Tết ngay từ nguyên liệu đầu vào, nếu phát hiện những sai phạm sẽ tiến hành xử lý và truy xuất theo quy định”.

Công tác truyền thông sẽ được tập trung vào bốn đối tượng chính: người nội trợ, người trực tiếp chọn mua, chế biến thực phẩm cho gia đình; người tiêu dùng thực phẩm; người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; chính quyền các cấp.

Tết đang đến gần, cùng với việc nghỉ Tết kéo dài, các cơ sở kinh doanh, chế biến và mua bán các mặt hàng thực phẩm sẽ tăng đột biến nhằm dự trữ đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường; đây cũng là dịp các hàng quán, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ tại các tuyến đường, vỉa hè phục vụ khách đi đường tăng cao. Chính vì vậy, nguy cơ mất ATVSTP có thể xảy ra, những thực phẩm không còn hạn sử dụng, không an toàn vệ sinh có thể bị trà trộn. Do đó, người tiêu dùng cần phải cảnh giác cao với những mặt hàng và hình thức kinh doanh này. Ngoài ra, người kinh doanh cũng phải thường xuyên kiểm tra nguồn hàng để đảm bảo hàng hoá, thực phẩm khi đưa ra thị trường an toàn và chất lượng.

Vì vậy, công tác thanh tra sẽ tập trung vào những mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp Tết như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả… Ðối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bảo quản thực phẩm và dịch vụ ăn uống, việc thanh tra, kiểm tra sẽ chú trọng đến các nội dung: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP, giấy chứng nhận sức khoẻ đối với chủ cơ sở và người lao động; hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm đối với những sản phẩm bắt buộc phải công bố tiêu chuẩn; nhãn, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm hàng hoá thực phẩm; điều kiện bảo đảm ATVSTP đối với cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người; quy trình sản xuất chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; nguồn nước dùng cho sản xuất, chế biến thực phẩm; việc lưu mẫu thức ăn của các cơ sở dịch vụ ăn uống…

Ông Huỳnh Văn Phong, tiểu thương chợ thị trấn Ðầm Dơi, bộc bạch: “Tôi buôn bán ở đây đã hơn 30 năm, uy tín và chất lượng luôn được gia đình tôi đặt lên hàng đầu. Hàng hoá được lấy từ những cơ sở có uy tín, nguồn gốc rõ ràng, thời hạn sử dụng được kiểm tra thường xuyên nên rất được bà con tin dùng và ủng hộ”.

Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm ATVSTP, cần phải đưa ra giải pháp tuyên truyền để người tiêu dùng nhận biết được đâu là thực phẩm bẩn. Trong đó, vai trò của người quản lý, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành trong công tác đảm bảo ATVSTP là rất quan trọng. Việc phát hiện và tập trung tuyên truyền về các vụ việc, các cơ sở vi phạm không chỉ thu hút sự quan tâm mà còn nâng cao nhận thức của người dân khi lựa chọn, tiêu dùng các thực phẩm sạch, an toàn và tẩy chay các mặt hàng thực phẩm bẩn.

Chị Trần Thị Lil, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: “Hiện nay, các mặt hàng bày bán trên thị trường ngày càng đa dạng về mẫu mã, hình thức, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Việc chọn mua các sản phẩm có uy tín, chất lượng luôn được các chị em chúng tôi lựa chọn hàng đầu. Chúng tôi kiên quyết tẩy chay những mặt hàng và cơ sở kinh doanh hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khoẻ mọi người”.

Ông Huỳnh Văn Khoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau, thông tin, không chỉ riêng các dịp lễ, Tết, mà ngay cả những ngày bình thường, công tác kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm luôn được thực hiện nghiêm túc. Chủ động nắm bắt diễn biến thị trường, kiên quyết loại trừ những hành vi gian lận, hàng nhái, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khoẻ và quyền lợi của người tiêu dùng. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra phải gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao ý thức cho người kinh doanh và tiêu dùng, mang đến cho bà con một cái Tết an toàn./.

Bài và ảnh: Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.