Chủ nhật, 26-10-25 03:15:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Báo Cà Mau Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Tăng cường dạy tiếng Anh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với thế hệ trẻ. Chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai từ năm học 2025 được xem là bước đi quan trọng, thể hiện tầm nhìn chiến lược của ngành giáo dục.

Nếu như bậc THCS, THPT đã có nền tảng sẵn sàng thì ở tiểu học, nhất là học sinh lớp 1, lớp 2, vẫn cần sự chuẩn bị chu đáo để bắt nhịp. Ở bậc mầm non, trẻ chỉ mới “làm quen” tiếng Anh thông qua vui chơi, nên khi vào lớp 1, việc học bài bản khiến không ít phụ huynh lo lắng.

Giờ học sôi nổi của cô và trò Trường tiểu học Nguyễn Tạo.

Chị Lê Thị Thuý Trân (Khóm 19, phường Tân Thành), có con vừa vào lớp 1 Trường Tiểu học Quang Trung, chia sẻ: “Ở mẫu giáo, bé chỉ vừa chơi vừa học. Giờ vào lớp 1, môn tiếng Anh học nghiêm túc hơn, tôi sợ con theo không kịp nên đang tính cho cháu học thêm ở trung tâm”.

Nắm bắt tâm lý ấy, nhiều trường tiểu học đã có kế hoạch ngay từ đầu năm học 2025–2026. Các em nếu chậm tiến độ sẽ được phụ đạo tại trường; giáo viên cũng tìm tòi cách dạy mới để bài học hấp dẫn, nhẹ nhàng hơn.

Cô Lê Lan Phương, giáo viên tiếng Anh Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, cho biết: “Khối lớp 1 và 2 chỉ làm quen để tạo hứng thú, từ lớp 3 trở đi sẽ học theo chương trình bắt buộc của Bộ GD&ĐT. Ngoài rèn đủ 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, giáo viên còn áp dụng phương pháp mới để các em tự tin giao tiếp, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân kiểm tra cơ sở vật chất trường học tại phường Hòa Thành trước thềm năm học mới.

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai không chỉ dừng ở giao tiếp cơ bản, mà sẽ tăng cường dạy song ngữ ở một số môn khoa học, mở rộng trường chất lượng cao, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo vào dạy và học. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh cũng được bồi dưỡng để đạt chuẩn quốc tế.

Thầy Trương Văn Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, nhấn mạnh: “Nhà trường sẽ đổi mới phương pháp, đánh giá học sinh theo năng lực, nâng cao chất lượng giáo dục STEM – STEAM, ứng dụng AI, đặc biệt chú trọng dạy tiếng Anh ở lớp 1 và 2, tạo nền vững chắc để môn học này thực sự trở thành ngôn ngữ thứ hai”.

Nỗi lo về cơ sở vật chất bán trú

Cùng với câu chuyện ngoại ngữ, vấn đề bán trú cũng luôn “nóng” mỗi đầu năm học. Hiện toàn tỉnh có 512/520 trường mầm non, tiểu học công lập dạy 2 buổi/ngày, đạt 98,5% (riêng tiểu học là 316/324 trường). Tuy nhiên, số trường tổ chức bán trú còn thấp: chỉ 232/520, trong đó bậc tiểu học mới đạt 43/324 trường.

Theo Sở GD&ĐT, để đáp ứng nhu cầu học 2 buổi/ngày, toàn tỉnh cần bổ sung 55 phòng học mầm non, 71 phòng học tiểu học, 519 phòng THCS và 462 phòng THPT.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết tổng kinh phí cho Đề án tổ chức dạy 2 buổi/ngày, bán trú các cấp học công lập là 942 tỷ đồng, từ ngân sách Nhà nước, nguồn hợp pháp khác và xã hội hoá. “Đề án sẽ góp phần giảm tải học thêm, nhất là cho học sinh vùng sâu, vùng xa; đồng thời xây dựng trường học thân thiện, hiện đại” – ông nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân thăm hỏi, động viên học sinh trong đội tuyển luyện thi học sinh giỏi Trường THCS Định Bình.

Thời gian qua, tỉnh đã huy động nguồn lực đầu tư bếp ăn, nhà ăn, phòng nghỉ thoáng mát… cho học sinh. Đây không chỉ là đáp ứng nhu cầu trước mắt mà còn là sự đầu tư dài hạn cho thế hệ tương lai.

Đồng chí Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Riêng về bán trú vẫn còn khó khăn. Thời gian tới, bằng nhiều nguồn lực từ ngân sách, đến vận động mạnh thường quân... để có nhiều hơn nữa các cơ sở giáo dục tổ chức được bán trú, tổ chức được bữa ăn trưa, nhà ăn, chỗ nơi nghỉ ngơi, vệ sinh và điều kiện học hành. Trên tinh thần quyết liệt, làm sao để các cơ sở giáo dục tiểu học đều tổ chức được bán trú. Những cơ sở giáo dục từ cấp THCS trở lên cũng khuyến khích cơ sở giáo dục, ngành giáo dục quan tâm để thực hiện các lớp bán trú”.

Dẫu còn không ít trăn trở, nhưng đầu năm học mới cũng mở ra hy vọng. Sự quyết tâm của ngành giáo dục, sự chung tay của phụ huynh cùng xã hội chính là động lực để tháo gỡ khó khăn, hướng tới một môi trường học tập hạnh phúc và bền vững cho thầy trò.

Hồng Thắm - Vũ Trân

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.