ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:44:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo ATGT cho học sinh đến trường

Báo Cà Mau (CMO) Một trong những vấn đề rất được quan tâm mỗi khi bước vào mùa tựu trường là việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ. Đây cũng là thời điểm được các ngành, các cấp chọn triển khai thực hiện tháng cao điểm ATGT.

Bước vào năm học mới, vấn đề trật tự an toàn giao (TTATGT) tại các điểm trường luôn là vấn đề nóng, đặc biệt là các trường tiểu học. Bởi đa phần các trường đều nằm trên các trục đường chính, khu vực nội đô có đông phương tiện lưu thông, nhất là thời điểm đến lớp và tan học của học sinh. Do đó, nếu các điểm trường không có giải pháp phân luồng hợp lý  rất dễ xảy ra tình trạng mất TTATGT.

Nhiều điểm trường vẫn rơi vào tình trạng hỗn độn, kẹt xe cục bộ vào thời điểm tan trường.

Trường Tiểu học Nguyễn Tạo nằm trên khu vực buôn bán đông dân cư của Phường 2, TP Cà Mau. Đây là ngôi trường được bao bọc bởi nhiều tuyến đường khá hẹp nằm xung quanh. Thế nhưng, nhờ có sự chủ động trong công tác đón học sinh vào đầu năm học mới, nên hầu như các giờ vào, tan lớp tại khu vực này đều được đảm bảo an toàn và thông suốt.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tạo Lê Thị Lệ Thu: “Để đảm bảo an toàn cho các em cũng như đảm bảo ATGT trước cổng trường, Ban giám hiệu nhà trường chủ động phân công lực lượng đoàn viên đưa đón học sinh giờ vào và tan lớp. Nhất là giờ tan lớp, đây là thời điểm tập trung học sinh khá đông, vì vậy nhà trường chủ động phân tuyến ra về cho học sinh các khối lớp. Ví dụ như khối lớp A sẽ ra về theo hướng ngã tư đường Lý Bôn - Hoàng Diệu, lớp B sẽ rẽ theo hướng ngã ba đường Lê Lợi - Lý Bôn. Bên cạnh đó, lực lượng dân phòng của phường cũng đã phối, kết hợp với  nhà trường điều tiết giao thông ngay những giờ cao điểm, nhờ đó phần nào đảm bảo TTATGT sau giờ tan học tại khu vực xung quanh nhà trường”.

Tương tự như Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, Trường Tiểu học Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau cũng chủ động trong công tác đưa, đón trẻ ngay những ngày đầu tựu trường; Phân công, bố trí lực lượng phân luồng di chuyển theo khối lớp trong giờ ra về, hướng dẫn học sinh, phụ huynh đưa, đón đậu xe đúng nơi quy định. Nhìn chung, phần lớn phụ huynh học sinh tuân thủ thực hiện tốt việc đưa, rước con em mình.

Tuy nhiên, việc cho phép các loại xe ô tô lưu thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực trường vào giờ tan trường vẫn là một bất cập không nhỏ. Đơn cử như đoạn đường Hùng Vương phía cổng phụ của Trường Tiểu học Hùng Vương, mặc dù chỉ có một đoạn ngắn, nhưng đây là đoạn đường hẹp, việc cho lưu thông xe ô tô vào giờ tan trường rất dễ xảy ra tình trạng hỗn loạn, kẹt xe cục bộ.

Thực tế cho thấy, còn nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh tồn tại tình trạng mất an toàn ngay thời điểm tan trường, nguyên nhân phần nhiều là do nóng vội trong đưa đón của một bộ phận phụ huynh học sinh.

Đảm bảo ATGT cho học sinh vào đầu năm học mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được triển khai thực hiện thường niên. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường năm học 2019-2020”. Yêu cầu cha mẹ học sinh ký và thực hiện cam kết chấp hành quy định ATGT cho học sinh, đặc biệt là phải đội nón bảo hiểm cho trẻ em khi đi mô tô, xe máy. Không giao mô tô, xe máy cho trẻ em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm TTATGT khu vực cổng trường học. Giám sát việc thực hiện cam kết của cha mẹ, học sinh và báo cáo kết quả về Sở GD&ĐT, trong đó cần nêu rõ số lượng và tỷ lệ học sinh đã có nón bảo hiểm đạt chuẩn theo từng cấp học. Chỉ đạo thực hiện trao tặng nón bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2019-2020 theo kế hoạch của Uỷ ban ATGT quốc gia và Ban ATGT tỉnh, đồng loạt trao nón bảo hiểm cho học sinh lớp 1 tại lễ khai giảng năm học mới (ngày 5/9/2019). 

Bên cạnh đó, lực lượng chuyên ngành cần chú trọng phối hợp với nhà trường, cơ sở giáo dục tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho học sinh, sinh viên. Tăng cường tổ chức, điều tiết giao thông trong ngày khai giảng năm học mới, nhất là các trục đường thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Tăng cường lực lượng tuần tra trên các tuyến đường gần trường học, tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, cha mẹ học sinh chấp hành quy định về ATGT. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT liên quan đến trẻ em, tập trung xử lý hành vi người lớn chở trẻ em đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội nón bảo hiểm theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ điều kiện phương tiện, người lái và ATGT đối với hoạt động vận chuyển học sinh bằng xe buýt, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp đáng tiếc như thời gian qua.

Đảm bảo ATGT cho học sinh vào đầu năm học mới là việc làm hết sức cần thiết, tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, vai trò của gia đình và phụ huynh luôn đứng ở vị trí then chốt, bởi gia đình chính là môi trường tốt nhất để hình thành ý thức chấp hành luật giao thông cho các em./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.