ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 14:35:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp an toàn, nghiêm túc

Báo Cà Mau (CMO) Hơn 7.700 thí sinh tại Cà Mau sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017, diễn ra từ ngày 22-24/6. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Năm nay, các điểm thi nằm rải rác ở các huyện trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần chủ động, các địa phương đã phối hợp hỗ trợ những đơn vị đặt điểm thi nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn hiệu quả.

Ông Trương Tấn Lời, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, thông tin: “Tỉnh nỗ lực tạo những điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Trong đó, việc bảo mật thông tin, các trình tự kỹ thuật liên quan đều được thực hiện chặt chẽ”.

"Chạy nước rút" trước giờ G

Chủ động ôn luyện từ khi bắt đầu học kì II nên các học sinh phần nào giảm bớt căng thẳng dù kỳ thi năm nay có nhiều thay đổi. Thời gian ôn tập kiến thức không còn nhiều, thời điểm này, các học sinh đang dồn sức cho những buổi ôn tập cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi.

Học sinh Trường THPT Cà Mau trong giai đoạn ôn luyện nước rút, các thí sinh hết sức tự tin trước kỳ thi..

Thầy Duyên Văn Hiền, Phó hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Thời, cho biết, thời gian cuối cho ôn tập thì thầy cô chủ yếu hướng dẫn cho các em tự học là chính, tiếp tục duy trì các lớp ôn tập 4 tiết/tuần, kết hợp rèn kĩ năng làm bài cho học sinh. Đồng thời, tạo cho học sinh tâm lí thoải mái, tự tin trong những ngày ôn luyện cuối cùng. Ngoài ra, nhà trường cùng phối hợp với phụ huynh học sinh luôn khuyến khích, động viên để các em ổn định tâm lý, tự tin bước vào kỳ thi.

Em Lâm Quốc Chuẩn, học sinh lớp 12C6, trường THPT Trần Văn Thời, phấn khởi: “Năm nay, được dự thi tại trường mình học nên em cũng thấy an tâm, không gặp bỡ ngỡ. Thi tốt nghiệp tại trường nhưng vẫn có thể thi xét tuyển luôn cao đẳng và đại học nên giảm rất nhiều chi phí cho gia đình em”.

Toàn huyện Trần Văn Thời có tổng số 903 thí sinh dự thi tại 2 điểm thi trường THPT Trần Văn Thời và Trường THPT Huỳnh Phi Hùng. Các em học sinh từ các trường: THPT Sông Đốc, THPT Khánh Hưng, THPT Võ Thị Hồng về dự thi, số lượng thí sinh và phụ huynh sẽ tăng.

“Cơ sở vật chất tại 2 điểm trường cơ bản phục vụ đáp ứng cho thí sinh khi kỳ thi diễn ra. Tuy nhiên, lo lắng trước mắt là chỗ lưu trú của thí sinh, phụ huynh. Quán xá, nhà nghỉ tại địa bàn không đáp ứng do là lần đầu tiên tổ chức kỳ thi lớn tại huyện nên nhất định sẽ gặp nhiều lúng túng”, thầy Duyên Văn Hiền, Phó hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Thời, lo lắng.

Thầy Duyên Văn Hiền chia sẻ, trước mắt mỗi trường sẽ kết hợp với Huyện Đoàn, Nhà thiếu nhi, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp để mượn các phòng trống giúp đỡ các thí sinh thiếu chỗ nghỉ ngơi và rà soát các thí sinh khó khăn để hỗ trợ một bữa ăn trưa cho các học sinh có nhu cầu, giúp các em an tâm hoàn thành tốt kỳ thi.

Tất cả vì kỳ thi

Công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan; bảo mật thông tin và thực hiện các trình tự kỹ thuật trước kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia được Sở GD&ĐT Cà Mau triển khai đồng bộ, đúng quy định.

Năm nay, phương án thi tốt nghiệp được UBND tỉnh lựa chọn là bố trí các điểm thi tại trung tâm các huyện, thành phố với 14 điểm thi (có 1 điểm dự phòng). Với 7.731 thí sinh, phương án này được đánh giá là có nhiều thuận lợi trong việc di chuyển của thí sinh, bố trí ăn ở cho giám thị.

Ông Lời cho biết: “Khác với mọi năm, tỉnh Cà Mau năm nay chỉ có 1 hội đồng thi duy nhất và phân bổ thành các điểm thi. TP Cà Mau có 6 điểm thi, hệ GDTX toàn tỉnh tập trung tại điểm thi Trường THCS, THPT Lý Văn Lâm. Điểm thi THCS Võ Thị Sáu dành cho thí sinh đã tốt nghiệp THPT thi để xét tuyển cao đẳng, đại học. Trường THPT Khánh An (U Minh) và THPT Phú Hưng (Cái Nước) cũng sẽ tập trung về TP Cà Mau dự thi”. Các thí sinh huyện Ngọc Hiển tập trung về Năm Căn dự thi. Huyện Trần Văn Thời có 2 điểm thi vì lượng thí sinh đông.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân (Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi) và Thường trực Ban Chỉ đạo, ông Nguyễn Minh Luân (Giám đốc Sở GD-ĐT) khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cán bộ coi thi của đơn vị phối hợp là Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và Đại học Y Dược Cần Thơ hoàn thành nhiệm vụ.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Lê Hoàng Dự cũng đã làm việc với các địa phương, từng điểm thi về việc bố trí ăn ở, làm việc cho giám thị, thí sinh. Sở GD&ĐT cũng bố trí lực lượng chuyên trách về công tác cơ sở vật chất, phục vụ các vấn đề hậu cần liên quan.

Việc sao in đề thi, bảo mật thông tin được triển khai nghiêm ngặt.

Ông Lời khẳng định: “Cán bộ làm công tác này được lựa chọn và bảo vệ tuyệt đối. Đúng nguyên tắc bảo vệ 3 vòng độc lập, cách ly hoàn toàn”.

Tỉnh Cà Mau đã bố trí phương tiện, nhân lực và địa điểm riêng biệt cho công tác này.

Ngoài ra, việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đặc biệt lưu ý. Ngành công an đã lên phương án phối hợp bảo vệ và thành lập lực lượng cơ động để đề phòng các tình huống xảy ra trước, trong và sau kỳ thi. Tỉnh đoàn Cà Mau cũng đã hình thành lực lượng tình nguyện viên để hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh, phụ huynh tại kỳ thi. Đến thời điểm hiện tại, các đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT và của tỉnh Cà Mau đã hoàn thành quá trình rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị, như ông Lời nhận định: “Cà Mau đã sẵn sàng cho kỳ thi”.

Điều lưu ý với thí sinh là giữ sức khoẻ tốt, tâm lý ổn định, xử lý các phần thi trắc nghiệm trong các môn tổ hợp một cách chính xác. Ngoài ra, thí sinh và gia đình cần cập nhật thông tin liên quan đến kỳ thi trên những kênh chính thống, đáng tin cậy, tránh gây nhiễu loạn thông tin dẫn đến những hệ quả không tốt./

Quốc Rin - My Lê

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.