ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:50:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo giao thông địa bàn trung tâm

Báo Cà Mau (CMO) TP Cà Mau nằm trên trục Quốc lộ 1 từ Cần Thơ đi Ðất Mũi, Quốc lộ 63 đi tỉnh Kiên Giang, Quản lộ Phụng Hiệp đi tỉnh Hậu Giang; có các sông: Phụng Hiệp, Gành Hào, Kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu chảy qua tiếp giáp hầu hết các huyện trong tỉnh, có Sân bay Cà Mau... là đầu mối thuận lợi của các tuyến du lịch, giao thương với các địa phương trong và ngoài tỉnh... Chính vì thế, TP Cà Mau luôn xác định công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, các ngành chức năng quyết liệt trong triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và ứng với từng điều kiện cụ thể.

Ðẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP Cà Mau kịp thời làm dừng, giảm tai nạn giao thông.

Thượng tá Ðặng Văn Hữu, Trưởng công an TP Cà Mau, cho biết, thời gian qua, Công an thành phố đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, phường xây dựng kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo trật tự xã hội các dịp lễ, Tết; kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội dịp 30/4, 1/5 và các sự kiện chính trị quan trọng khác của đất nước, của tỉnh, thành phố... Xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề: “Người điều khiến xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn”, “Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước xe trên đường bộ”; “Phòng, chống đua xe trái phép”... và kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT như điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khác; phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải trọng cho phép, xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc...

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, công tác đăng ký phương tiện, điều tra giải quyết tai nạn giao thông lồng ghép tuyên truyền trực tiếp về việc nâng cao ý thức, chấp hành các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về đảm bảo TTATGT thông qua nhiều hình thức khác nhau, như tuyên truyền pháp luật tại các điểm trường THCS, THPT trên địa bàn; các cuộc diễu hành, treo băng rôn, pa nô, áp phích...; các hoạt động tưởng niệm, thăm, tặng quà nhân Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)... Tuyên truyền trực tiếp cho hàng ngàn lượt người về tác hại của việc điều khiển xe không đội nón bảo hiểm cho người đi xe mô-tô, xe gắn máy; đồng thời, tổ chức thu và đổi lại những nón bảo hiểm chất lượng cho người dân.

Ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết: “Hạ tầng mạng lưới giao thông thành phố được đầu tư, mở rộng, đảm bảo TTATGT. Ðể thực hiện hiệu quả mục tiêu kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất, Công an thành phố và các lực lượng liên quan luôn tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường chính trong các khung giờ cao điểm, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi, phương tiện vi phạm về TTATGT, bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông”.

Qua phân tích, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT là do nhận thức các quy định của pháp luật về TTATGT của người dân còn thấp, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông...

Ông Bùi Tứ Hải cho biết thêm, dự báo thời gian tới đây với lưu lượng phương tiện giao thông sẽ tăng lên theo thời gian, kéo theo đó là tai nạn, TTATGT sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT bằng nhiều hình thức được đổi mới, phù hợp với đối tượng cụ thể. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thực hiện nghiêm túc quy định về thông báo vi phạm giao thông đối với người tham gia giao thông. Ðặc biệt là cán bộ, đảng viên, nếu vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT sẽ xem xét tính chất, mức độ, có hình thức xử lý thích hợp./.

 

Văn Ðum

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.