ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:38:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo vận tải hành khách dịp Tết

Báo Cà Mau Dự báo những ngày cuối năm, đặc biệt là thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán, vận tải hành khách tăng đột biến, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Ðể đảm bảo trật tự cũng như tạo thuận lợi cho người dân, Bến xe khách Cà Mau xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ đến các doanh nghiệp vận tải, để cùng thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý vận tải hành khách hiệu quả, cũng như chấp hành nghiêm quy định về trật tự và an toàn giao thông.

Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, đơn vị kiểm tra rà soát và khắc phục hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin, các bảng biểu, hướng dẫn lưu thông trong khu vực bến, các thiết bị văn phòng, công cụ hỗ trợ, phòng cháy chữa cháy...

Hiện tại, bến có 44 đơn vị hợp tác xã, doanh nghiệp, với trên 500 phương tiện tham gia hoạt động tại bến. Mỗi ngày có 60 phương tiện di chuyển qua lại các tỉnh. Bước vào cao điểm, đơn vị huy động và dự phòng thêm 40 xe tăng cường chạy các tuyến cố định đường dài, tránh tình trạng ứ đọng tại bến, hoặc hành khách phải chờ tuyến.

Việc kiểm soát chất lượng vận tải được thực hiện nghiêm ngặt trước khi các xe xuất bến.

Theo dự kiến của Ban Ðiều hành Bến xe khách Cà Mau, lượng hành khách năm nay có thể tăng từ 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các tuyến: TP Hồ Chí Minh, Ðồng Nai, Ðà Lạt, Vũng Tàu tăng mạnh; ngược lại hành khách từ các tuyến Bình Dương, Bến Cát sẽ giảm so với mọi năm, do nhiều nhà máy, xí nghiệp đã cho công nhân về nghỉ Tết trước đó.

Ông Phạm Văn Phương, Trưởng ban Ðiều hành Bến xe khách Cà Mau, thông tin: “Bến sẽ theo dõi lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Trong tình hình khách tăng cao, khi cần có thể huy động thêm các phương tiện khác như xe buýt, xe của các tỉnh bạn để điều động bổ sung, tránh ứ đọng khách tại bến”.

Ông Mai Ðình Thoại, Trưởng chi nhánh Chi nhánh Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang tại Cà Mau, chia sẻ: “Phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm, đơn vị tăng cường thêm 6 xe, tần suất 34 giường chạy các tuyến cố định. Theo đó, hiện tại đơn vị ngoài áp dụng mua vé trực tiếp tại quầy, còn nhận đặt vé thông qua app Futa, website, tổng đài. Ðặc biệt từ năm 2017 đến nay tích hợp thanh toán  Online,  vừa thuận lợi cho khách hàng, đồng thời thông qua các kênh đặt vé cũng dự kiến được lượng khách, sẵn sàng điều động xe khi cần thiết”.

Ðể thuận tiện cho khách đi lại, cũng như kiểm soát được lưu lượng khách di chuyển trong dịp cao điểm, Chi nhánh Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang tại Cà Mau nhận đặt vé và thanh toán trực tuyến qua nhiều hệ thống.

Bà Mai Tuyết Phương (hành khách) chia sẻ: “Tôi kinh doanh mặt hàng hải sản giữa Sài Gòn và Cà Mau nên đi lại khá nhiều. Tết cũng là thời điểm buôn bán đắt hàng nên để chủ động hơn việc đi lại, tôi chọn đặt vé và thanh toán trước, vừa đảm bảo chỗ ngồi tốt, thời gian di chuyển phù hợp với lịch trình, quan trọng hơn là không phải chờ đợi mất thời gian”.

Anh Chung Hoài Hận (hành khách) cho biết: “Quê nội ở huyện Thới Bình nên dịp tết Nguyên đán này, gia đình tôi sẽ về quê ăn Tết, đây là dịp mọi người trong thân tộc đoàn tụ, quây quần bên nhau, nên tôi rất trông đợi. Không di chuyển bằng ô tô từ TP Hồ Chí Minh về như mọi năm nhằm tránh kẹt xe, vừa cũng để nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khoẻ cho ngày làm việc trở lại, tôi đặt vé xe khách trước cho 4 người cả đi và về”.

Tần suất phục vụ đông, lưu lượng người tại bến xe tăng cao, lượt phương tiện ra vào bến hoạt động liên tục, nên để đảm bảo an ninh trật tự tại bến, phòng tránh các thành phần xấu trục lợi, Ban Ðiều hành Bến xe khách Cà Mau tăng cường siết chặt an ninh, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy.

Việc kiểm soát chất lượng vận tải được thực hiện nghiêm ngặt trước khi các xe xuất bến.

Theo đó, đơn vị phối hợp với Công an Phường 6, tổ công tác của Công an TP Cà Mau, Ðội Thanh tra giao thông số 1, dân phòng và Bảo vệ dân phố Khóm 5 (Phường 6), đội bốc xếp trực 24/24, đội bảo vệ bến tăng cường từ 5 lên 9 người/đội vào lúc cao điểm. Thực hiện đúng các quy định về hoạt động vận tải, kiểm tra niêm yết giá vé và chất lượng phục vụ hành khách, kịp thời xử lý nhanh các tình huống vi phạm, sự cố bất ngờ.

Hiện tại, Ban Ðiều hành bến xe tiếp tục nhận kê khai hồ sơ xây dựng giá cước đến từ các đơn vị vận tải, doanh nghiệp, hợp tác xã. Theo thống kê, để đảm bảo bù đắp chi phí cho chiều rỗng lượt về, giá cước có thể tăng từ 40-50% các tuyến gần; các tuyến xa như: Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Ðà Lạt, Nha Trang có thể tăng 60%./.

 

Yến Nhi

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.