ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:58:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đầm Dơi đưa Chỉ thị 01 vào cuộc sống

Báo Cà Mau Trước thực trạng thời tiết diễn biến phức tạp, môi trường ở nông thôn bị ô nhiễm, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ðầm Dơi khoá XIV đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/HU về vận động Nhân dân trồng rừng, trồng cây bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xây dựng nông thôn mới. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đây là một chủ trương đúng, hợp lòng dân.

Trên cơ sở chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện uỷ, Ðảng uỷ xã Tạ An Khương Nam tổ chức triển khai 1 cuộc cho 165 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xã, cán bộ chủ chốt, trưởng, phó ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi uỷ các chi bộ trực thuộc đảng bộ và đảng viên đạt 87%. Thông qua nhiều hình thức như: sinh hoạt chi bộ, họp chi tổ hội và họp dân xã đã triển khai 215 cuộc, có 5.735 người dự.

Nông thôn xã Tạ An Khương Nam đổi mới từ Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Huyện uỷ Ðầm Dơi.

Qua triển khai, quán triệt tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, tạo thành phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giữa các ấp.

 Từ khi thực hiện Chỉ thị số 01 đến nay, xã đã vận động Nhân dân trồng hơn 45.000 cây phân tán, cây lấy gỗ; trồng hơn 7.500 cây xanh, cây cảnh ven đường để phủ bóng mát, tạo cảnh quan môi trường; toàn xã có 1.523/1.667 hộ dân trồng hàng rào cây xanh, cây kiểng trong khuôn viên nhà ở, chiếm 91,31% so với tổng số dân trong toàn xã. Trong đó, hộ gia đình cán bộ, đảng viên trồng đạt 100%; hộ gia đình đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức trồng đạt 100%.

Toàn xã có 36 hộ làm hàng rào bằng bê-tông, 47 hộ nhà sát lộ và sân tráng xi-măng không trồng được hàng rào cây xanh nhưng trồng hoa kiểng, đảm bảo vẻ mỹ quan cho gia đình.

Phó Bí thư Ðảng uỷ xã Tạ An Khương Nam Tô Phấn Ðấu cho biết: “Ðảng uỷ ban hành Công văn số 46, chỉ đạo chi bộ, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công chức, viên chức của các cơ quan, trường học, các ấp. Trọng tâm là yêu cầu cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện phong trào trồng rừng, trồng cây tạo cảnh quan xây dựng nông thôn mới. Qua kiểm tra, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công chức, viên chức trồng đạt 100% và hộ dân thực hiện đạt 80%. Qua thực hiện cho thấy, Chỉ thị số 01 sát với hoàn cảnh thực tế ở địa phương, vừa tạo cảnh quan cho gia đình có hàng rào cây xanh, bóng mát, chống biến đổi khí hậu nên người dân đồng thuận rất cao”.

 Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Huyện uỷ ra đời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, nhất là tiêu chí môi trường nên được người dân đồng thuận và tích cực hưởng ứng.

Ông Nguyễn Việt Hùng, ấp Tân Lợi B, cho biết: “Chủ trương Nhà nước đưa ra phù hợp với xã nông thôn mới, vì thế bản thân và gia đình tích cực thực hiện nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nhất là tạo cho các tuyến đường xanh, sạch, đẹp để con em đi học thuận tiện, dễ dàng".

Thời gian tới, xã Tạ An Khương Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trên địa bàn xã. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ xã đến ấp tiếp tục tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân nâng cao ý thức trồng hàng rào cây xanh, cây phân tán và cây trong vuông tôm. Quản lý, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, không đốt cỏ, phát quang, chặt phá làm chết cây. Phấn đầu đến cuối năm 2016, xã có 1.667/1.667 hộ có hàng rào cây xanh trước nhà, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xây dựng nông thôn mới.

“Tiếp tục chỉ đạo chi bộ vận động các hộ còn lại, phân công các tổ chức đoàn thể đảm nhận từng mô hình như: Ðoàn thanh niên đảm nhận tuyến đường cây xanh, Hội phụ nữ xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch” đảm bảo về môi trường. Các khối đoàn thể khác vận động trồng hàng rào cây xanh, đảm bảo  thực hiện đạt kế hoạch đề ra”, Phó Bí thư Ðảng uỷ Xã Tạ An Khương Nam Tô Phấn Ðấu cho biết./.

Bài và ảnh: Trần Chiến

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia còn gặp khó

“Kế hoạch vốn đầu tư phát triển thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024 được phân bổ chi tiết tại các Quyết định số 348/QÐ-UBND ngày 28/2/2024; số 385/QÐ-UBND ngày 4/3/2024; số 390/QÐ-UBND ngày 5/3/2024 của UBND tỉnh. Hiện nay, hầu hết các công trình chỉ mới bắt đầu triển khai đầu tư nên tỷ lệ giải ngân chưa cao”, ông Trần Công Khanh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, thông tin về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong 7 tháng năm 2024.

Cầu nối vững chắc giữa Ðảng với nông dân

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nông dân lao động là lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh chắc chắn của giai cấp công nhân”. Phát huy vai trò cầu nối, tổ chức cơ sở hội nông dân luôn quan tâm các vấn đề bức xúc trong Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở nông thôn, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng để kích động, phát triển thành các điểm nóng chính trị - xã hội; đồng thời thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ lợi ích cho nông dân.

Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách

Truyền thông chính sách là quá trình trao đổi thông tin về chính sách của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp để lấy ý kiến Nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong xây dựng, thực thi chính sách.

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Phú Tân có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó, có 9 dân tộc thiểu số (DTTS), với 3.480 người, gồm dân tộc Khmer, Hoa, Thái, Mường, Nùng, Tầy, Êđê, Dao, Lào. Với tinh thần và ý chí quyết tâm, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Phú Tân luôn đoàn kết, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững.

Trách nhiệm cao cả trước cử tri

Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh Cà Mau không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, chú trọng đến những vấn đề trọng tâm của đời sống kinh tế - xã hội, những vấn đề được dư luận quan tâm; chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường Quốc hội.

“Cánh tay nối dài”, đưa chính sách tới Nhân dân

Trong thời gian qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò là “cánh tay nối dài” của Ðảng, Nhà nước với Nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng, đồng thời tích cực tham gia các phong trào yêu nước của địa phương.

Xoá nhà tạm - Tạo phong trào, cả nước chung tay

Ngày 19/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 539/QÐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai phong trào thi đua "Chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”. Hoà cùng không khí chung của cả nước, tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phát động thực hiện phong trào thi đua này trên địa bàn toàn tỉnh.

Chuyển biến từ công tác dân vận

Năm 2023, Cà Mau là tỉnh dẫn đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) về phong trào thi đua yêu nước. Ðạt được kết quả này là nhờ hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện tốt công tác dân vận, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Khi Chỉ thị số 40-CT/TW đi vào cuộc sống

Với phương thức “Giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã”, nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS) được đầu tư đến 101/101 xã, phường, thị trấn, 100% ấp, khóm trên địa bàn toàn tỉnh, đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn TDCS một cách thuận lợi và kịp thời.

Khi nghị quyết đi vào cuộc sống

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, một trong những kết quả nổi bật mà huyện U Minh đạt được những năm qua là công tác giảm nghèo. Ðặc biệt, với 2 nghị quyết Chuyên đề số 04 và 07 của Huyện uỷ đi vào cuộc sống, đã đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.