ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:18:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dân Kinh Hòn mỏi mòn chờ cầu

Báo Cà Mau (CMO) Cứ đến mùa tựu trường thì chuyện đến trường của học sinh Trường Tiểu học Đá Bạc, ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời lại trở thành nỗi trăn trở. Mỗi ngày đi tìm con chữ là nỗi thách thức của nhiều em nhỏ trên những chuyến đò ngang mất an toàn.

Hằng ngày, hàng trăm em nhỏ của Trường Tiểu học Đá Bạc phải qua phà ngang sông Vàm Đá Bạc mà không có bất cứ dụng cụ cứu sinh nào.

Bến đò Vàm Đá Bạc được gọi là "bến đò" nhưng thật ra đường dẫn lên xuống khá khó khăn do chưa được đầu tư. Ấy vậy mà mấy mươi năm nay, những con đò ở bến này là phương tiện giao thông quan trọng kết nối đôi bờ.

Trường Tiểu học Đá Bạc nằm bên kia sông, thuộc ấp Kinh Hòn Bắc, được đầu tư xây dựng khá khang trang. Năm học này, trường có 13 lớp với 324 học sinh. Học sinh của trường đều ngụ ở 3 ấp: Kinh Hòn, Thời Hưng và Kinh Hòn Bắc. Hằng ngày để đến lớp, các em học sinh ở ấp Kinh Hòn bắt buộc phải nhờ đến con đò ngang Vàm Đá Bạc.

Khi hỏi vì sao không trang bị phao cứu sinh, cứu đắm thì chủ bến vô tư nói rằng: “Khoảng cách con sông đâu có xa, mấy chục năm chở khách vẫn an toàn. Quan trọng hơn là người dân ở đây không ai chịu mặc áo phao vì vướng víu, ngột ngạt lắm”.

Người chủ bến vô tư, học sinh thì lại hồn nhiên vì đối với các em, ngày mấy lượt qua lại con đò này đã trở nên khá quen thuộc.

Thầy Lê Chí Thiện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đá Bạc, cho biết, bắt đầu năm học mới, vào tiết học đầu tiên, thầy cô giáo đều dành thời gian dạy các em kỹ năng an toàn khi qua đò và vận động các em học bơi. Bao nhiêu đây vẫn chưa đủ để vơi đi nỗi lo của các thầy cô khi hằng ngày chứng kiến hình ảnh học sinh đến trường cách trở đò giang, đặc biệt là trong những ngày mưa bão. Do trường gần biển nên chỉ cần trời mưa là sóng to, gió lớn. Hễ hôm nào thấy mưa là các thầy cô biết chắc hôm đó lớp sẽ vắng nhiều học sinh, vì các em ở bên Kinh Hòn sẽ không thể đến lớp vì đò không hoạt động. Nhà trường, phụ huynh và học sinh đều mong mỏi nơi đây có được cây cầu để con đường đến trường của các em được an toàn.

Trình bày vấn đề này với lãnh đạo xã Khánh Bình Tây, được biết, dự án xây dựng cầu tại Vàm Đá Bạc đã có. Theo kế hoạch thì từ đầu năm nay đã triển khai xây dựng, nhưng do giá cát lên cao, chi phí xây dựng tăng nhiều so với dự toán ban đầu nên đến thời điểm này cầu vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Đoàn Chí Tâm cho biết, chính quyền địa phương thấy được sự thiếu an toàn của bến đò này nên yêu cầu chủ bến trang bị áo phao. Còn về dự án xây cầu, địa phương cũng chỉ biết đề xuất những đơn vị có trách nhiệm nhanh chóng triển khai vì đây là một trong những hạng mục của dự án nâng cấp tuyến đê biển Tây do ngành nông nghiệp chủ trì.

Vậy là trong lúc chờ cầu, những em học sinh tiểu học nơi đây hằng ngày vẫn đến trường thiếu an toàn với nhiều hiểm nguy chực chờ./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.