Thứ hai, 22-12-25 07:00:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đặng Nguyễn Lan Vy: Chiến thắng bệnh tật, viết tiếp tương lai

Báo Cà Mau

Đặng Nguyễn Lan Vy (học sinh lớp 9C2, Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Đông Hải - ảnh) không chỉ khiến bạn bè nể phục vì thành tích vượt trội trong học tập, rèn luyện, mà còn bởi nghị lực vượt khó, mạnh mẽ chiến thắng bệnh tật để viết tiếp tương lai của chính mình.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống hiếu học, ba mẹ đều là giáo viên đang công tác tại Trường tiểu học Quang Trung (xã Điền Hải), nên từ nhỏ Vy đã được trui rèn trong môi trường tốt, được tạo mọi điều kiện thuận lợi để trau dồi kiến thức, kỹ năng.

Khi còn là học sinh tiểu học, Vy dành tình cảm đặc biệt cho 2 môn Văn và Tiếng Anh. Với Vy, môn Văn giúp em được thể hiện cảm xúc, lối suy nghĩ của mình về cuộc sống. Còn môn Tiếng Anh sau này sẽ giúp em tự tin giao tiếp với bạn bè quốc tế. Cũng chính tình cảm dành cho 2 môn học này, mà ngoài giờ học chính khóa trên lớp, về đến nhà là Vy tranh thủ giải hết bài tập của các môn học khác để có nhiều thời gian đầu tư hơn cho 2 môn học em yêu thích. Nỗ lực đó đã được đền đáp thật xứng đáng khi nhiều năm liền Vy luôn là học sinh xuất sắc toàn diện; đoạt nhiều giải thưởng cao các cấp đối với môn Văn; hội thi Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ, Đại sứ văn hóa đọc… Và gần nhất là giải “Cây bút triển vọng”, cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 với chủ đề: “Viết một bức thư để chia sẻ cho người thân của mình về trải nghiệm trong đại dịch COVID-19”.

Rồi một biến cố đã ập đến khi Vy phát hiện mình mắc bệnh Lupus ban đỏ. Cứ nghĩ bệnh tật sẽ cướp đi sự hồn nhiên, gieo rắc vào đầu cô bé ấy sự sợ hãi, nhưng không, niềm yêu đời, sự lạc quan đã giúp Vy kiên cường, mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật. Vy chia sẻ: “Em biết mình mắc bệnh vào khoảng hè lớp 8. Ban đầu cứ nghĩ là dị ứng bình thường, rồi nó nổi một vùng ban đỏ hình cánh bướm trên mặt. Sau đó thận, huyết học của em bị tổn thương, rồi rụng tóc, rồi những cơn đau nhức, mệt mỏi liên tục kéo đến… Khoảng học kỳ 1 lớp 9, em có 2 tháng bị gián đoạn việc học, phải nhập viện 5 ngày để theo dõi, điều trị tại TP. Hồ Chí Minh. Khi ấy, cơ thể em vô cùng mệt mỏi, đau nhức, môi lở, mặt sưng phù… nhưng lúc nào em cũng vững tin bản thân sẽ vượt qua bệnh tật. Và may mắn là bệnh em được phát hiện sớm, điều trị kịp thời nên giờ đây các xét nghiệm đều ổn hết. Bác sĩ bảo em đang bước vào giai đoạn phục hồi…”.

Giờ đây, cô bé ấy đang tiếp tục nỗ lực cho chặng đường mới - trở thành học sinh giỏi Văn cấp quốc gia. Tin rằng, sự lạc quan và nghị lực tuyệt vời vốn có sẽ giúp em chinh phục được những tầm cao mới.

Thư Các

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.