Thứ hai, 10-11-25 08:00:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đào tạo nguồn nhân lực: Chưa tạo được sự đột phá

Báo Cà Mau Lao động kỹ thuật trình độ cao là lực lượng Cà Mau rất cần cho phát triển, nhưng theo định biên thì Cà Mau đã đủ, không thể tăng thêm.

Với định hướng chiến lược xây dựng nguồn nhân lực đầy đủ về số, bảo đảm về chất, Cà Mau đã hình thành những đề án lớn để đào tạo, thu hút nhân tài. Thế nhưng, loay hoay sau gần chục năm, những đề án lớn ấy đang cho thấy nhiều vấn đề bất cập, có trường hợp lãng phí tiền ngân sách.

Điểm qua một số đề án lớn như Nghị quyết 21 (NQ21/2013/NQ-HĐND) về đào tạo, thu hút nhân lực; Đề án Mekong 120 bắt đầu từ năm 2007; chế độ cử tuyển đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc… có một nhận định chung là hiệu quả thực tế cách biệt quá xa so với kỳ vọng. Đã đến lúc, Cà Mau cần xây dựng một chiến lược về nhân lực mới, phù hợp với đà phát triển mau lẹ của toàn xã hội, đón đầu và nắm bắt được những thời cơ mới.

Nhiều bất cập

Mở đầu vấn đề, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nêu câu hỏi: “Ở Cà Mau này, có em học sinh đi học điện nguyên tử ở nước ngoài, rồi sau khi về tỉnh mình sử dụng ra sao?”. Đây là một trong những câu chuyện làm băn khoăn không ít người quan tâm đến Đề án Mekong 120. Theo đề án, 120 ứng viên sẽ sử dụng tiền ngân sách để đào tạo chương trình sau đại học, qua 12 đợt xét có 159 ứng viên đáp ứng điều kiện, 56 ứng viên về nước. Trong số này có 47 ứng viên bắt đầu nhận nhiệm vụ, qua một thời gian ngắn, có 4 ứng viên xin thôi công tác.

Sắp xếp và đẩy mạnh nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn. Ảnh: HỒNG PHƯỢNG

Điều băn khoăn của đề án, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau Lê Quang Hảo cho biết: “Nhiều ứng viên đi học trình độ ngoại ngữ hạn chế, phải học trong nước, thi đi thi lại nhiều lần. Vả lại, khi về nhận nhiệm vụ, một số chưa phát huy được sở trường, có cơ quan chưa có cách đánh giá phù hợp, dẫn đến tâm lý không tốt của anh em, khi có lời mời hấp dẫn ở bên ngoài thì anh em sẵn sàng bỏ việc”.

Chương trình đào tạo Mekong 120 tốn của ngân sách hơn 90 tỷ đồng, nhưng xem ra những gì thu lại vẫn bị đánh giá là chưa xứng với "đồng tiền bát gạo" bỏ ra. Còn những trường hợp bỏ việc, đi theo lời mời gọi hấp dẫn khác, coi như tiền ngân sách mất trắng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhận định: “Thật khó để đánh giá năng lực, trình độ của anh em theo cách làm việc và cách sử dụng con người như Cà Mau hiện nay. Ai cũng biết các ngành khoa học - kỹ thuật, khoa học tự nhiên thì chúng ta thiếu những người có chuyên môn sâu, ưu tú, trong khi đó, lĩnh vực khoa học - xã hội thì quá mênh mông, rất khó để đánh giá. Chất lượng tới đâu còn phải xem học ở nước nào, trường nào, khả năng của ứng viên…”.

Từ đó có thể thấy rằng, Đề án Mekong 120 mặc dù được đặt kỳ vọng lớn lao, song lại cũng nảy sinh rất nhiều bất cập. Những điều Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phân tích cũng chính là nguyên do khiến hiệu quả công tác, khả năng cống hiến của các ứng viên bị hạn chế rất nhiều. Có trường hợp, khi cầm tấm bằng nước ngoài về, tỉnh Cà Mau rất bối rối trong việc phân công công tác vì không hiểu bằng này sẽ làm việc gì cho phù hợp.

Kết quả thực hiện Nghị quyết 21 và chế độ cử tuyển cũng phản ánh những đánh giá chưa chính xác trong định hướng phát triển nhân lực của tỉnh Cà Mau. Có thể, giai đoạn cách đây khoảng 10 năm, Cà Mau thiếu nguồn nhân lực, dù là nhân lực ở chất lượng trung bình và do đó đề án nhân lực bổ sung nhanh về số lượng, có chất lượng tàm tạm là điều dễ chấp nhận. Nhưng ngay sau đó, nguồn nhân lực Cà Mau được bổ sung rất mạnh mẽ từ nguồn sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chính quy. Từ đó, những người bổ túc thì tại vị, lâu năm, trong khi sinh viên chính quy thì thất nghiệp, dù cho bằng có ở mức khá giỏi. Ông Lê Quang Hảo thông tin: “Biên chế coi như tỉnh Cà Mau đã đủ, không thể “nhét thêm”, đã tới lúc tính toán lại cách đào tạo và thu hút của Cà Mau”.

Tỉnh Cà Mau sau mấy năm thu hút được 4 người, mà như Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đánh giá: “Chưa chắc giỏi hơn những anh em sinh viên đang mỏi mòn chờ xin việc làm khác”. Công tác đào tạo được gần 1.400 người, trong đó có 14 tiến sĩ, 373 thạc sĩ. Riêng chế độ cử tuyển sau 8 năm có 276 em đi học, tốt nghiệp 119 bố trí việc được 71 em. Số còn lại chưa thể bố trí việc làm, một số em trong quá trình học thì không thể tốt nghiệp, hoặc tốt nghiệp với số điểm rất thấp.

Nỗ lực tìm giải pháp

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Cà Mau Dương Việt Thắng cho rằng: “Công tác nhân lực thời gian qua đã làm chuyển biến về nhận thức, bổ sung đáng kể vào chất lượng con người ở toàn bộ hệ thống chính trị, tất nhiên là còn chỗ đáng bàn”. Theo ông Thắng: “Từ thời điểm này trở đi, tránh những đề án quá rầm rộ mà thiếu tính toán, vừa tốn tiền, tốn thời gian, con người khi đào tạo xong thì không sử dụng được”. Có một thực tế là khi tính toán các đề án, Cà Mau đã để quên một điều rất quan trọng là “đào tạo theo nhu cầu xã hội, vị trí việc làm”, quên luôn chuyện tính toán xu hướng của nguồn lực tự đào tạo ngoài xã hội.

Lao động kỹ thuật trình độ cao là lực lượng Cà Mau rất cần cho phát triển, nhưng theo định biên thì Cà Mau đã đủ, không thể tăng thêm.                Ảnh: THANH TRÀ

Từ những câu chuyện trên, nhân lực Cà Mau thừa thì rất thừa, bởi nhiều người tốt nghiệp thì không xin được việc, hoặc rời bỏ xứ sở đi làm nơi khác. Trong khi đó, những người trong bộ máy công quyền, các cơ quan, đơn vị thì học hành “từng khúc”, khả năng có hạn, cồng kềnh và hiệu suất làm việc thấp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhấn mạnh: “Nếu không thay đổi về tư duy, không có môi trường thì sẽ chẳng phát huy được nhân lực”. Thói quen làm việc, cách đánh giá năng lực của cá nhân, tư duy về sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao là những chuyện mà các đơn vị, cơ quan phải thật sự lưu tâm. Đừng để sức ì của tư duy làm việc rập khuôn, chuộng hình thức, những góc khuất trong văn hoá công sở... làm chảy máu nguồn nhân lực, lãng phí công sức, tiền bạc, thời gian để đào tạo nhân lực.

Sẽ có những định hướng mới, chiến lược mới của Cà Mau trong giai đoạn kế tiếp khi UBND tỉnh đồng ý thực hiện những chặng cuối của các đề án nêu trên và sau đó kết thúc. Một đề án có khả năng giải quyết những vấn đề trước mắt, dự đoán được những xu hướng trong tương lai, xây dựng nguồn nhân lực mới, chất lượng cao đưa Cà Mau tiến nhanh, bền vững trong bối cảnh hội nhập là kỳ vọng của toàn hệ thống chính trị, của Nhân dân và của cả đất nước./.

Có một thông tin khi công bố làm không ít người ngạc nhiên, đó là chuyện Cà Mau vẫn còn viên chức, công chức chỉ đào tạo ở trình độ sơ cấp, cá biệt có người chưa qua đào tạo. Trong đó, đào tạo sau đại học của lực lượng này là 774 người, đại học là 14.267, cao đẳng - trung cấp là 7.648. Về vấn đề này ông Hảo cho biết: “Trước đây, do đặc thù khó khăn về nhân lực ở những vùng nông thôn khó khăn, đội ngũ cán bộ phải tận dụng từ nhiều nguồn, trong khi đó, kinh phí đào tạo, số lượng phân bổ đào tạo chưa đáp ứng hết nhu cầu nên vẫn còn những anh em chưa đi học”. Câu hỏi đặt ra là, tại sao những người tốt nghiệp đại học chính quy vẫn thất nghiệp, trong khi chúng ta chấp nhận những công chức, viên chức có trình độ thấp?

Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân đưa ra một số định hướng như xã hội hoá giáo dục - đào tạo, rà soát và sắp xếp hệ thống các trường đào tạo, mở rộng các trường nghề, hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông… Ðây là những điều không mới, nếu không nói là lần nào cũng được nhắc lại tại các cuộc họp bàn về nhân lực. Thực tế, nói biên chế trong tỉnh đã đủ là đúng, nhưng đã đáp ứng được chất lượng chưa lại là chuyện khác. Cà Mau chảy máu chất xám là do xin việc rất khó, trong khi đó chưa mạnh dạn "thay máu", làm mới lực lượng công chức, viên chức. Nếu đánh giá công tâm, thì nếu không có các đề án nêu trên mà Cà Mau tận dụng tốt lực lượng tự học để tốt nghiệp đại học, cao đẳng, nghề trong vòng hơn 10 năm qua thì kết quả hoàn toàn có khả năng tích cực hơn.

Phạm Nguyên

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.