ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:39:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau

Ðấu tranh với thông tin xấu, độc trên không gian mạng

Báo Cà Mau Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động đã và đang triệt để lợi dụng không gian mạng để đăng tải các thông tin xấu, độc, sai sự thật, gây hoang mang dư luận xã hội và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Thực tế này đặt ra yêu cầu cần phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ LLVT tỉnh trong đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc ấy, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng trong tình hình mới.

Những năm gần đây, trong xu thế phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0), Internet đã khẳng định được vai trò, sự tác động hết sức to lớn đối với con người và mọi mặt của đời sống xã hội. Ðây thực sự là một kho tàng tri thức khổng lồ mà bất kỳ một ai dù trẻ hay già, chỉ cần với một số thao tác hết sức đơn giản: gõ phím, click chuột, lăn chuột là đã có thể tiếp cận với muôn vàn thông tin, kết nối với mọi người, chia sẻ mọi thứ. Chúng ta không thể kể hết được những lợi ích mà Internet mang lại cho con người thông qua việc cung cấp các thông tin, tri thức hữu ích. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nó cũng chứa đựng một lượng không nhỏ các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội đã và đang tác động thường xuyên đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm, thái độ, hành vi, lối sống của cộng đồng mạng, đặc biệt là đối với lực lượng thanh niên Việt Nam nói chung và tuổi trẻ LLVT tỉnh nói riêng.

Cán bộ hướng dẫn chiến sĩ dân quân thường trực tác nghiệp trên không gian mạng tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Tân.

Thủ đoạn cơ bản mà các thế lực thường sử dụng để chống phá trên Internet, mạng xã hội là tuyên truyền các nội dung trá hình, bới móc, thổi phồng, xuyên tạc những sai lầm, khuyết điểm để vu khống, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò của quân đội. Thông tin cũ được chúng lựa chọn để “làm mới” và “thông tin mới được lựa chọn để bịa đặt” thường là những đoạn video clip hoặc hình ảnh có nội dung về “hành hung chiến sĩ”, “chiến sĩ cũ đánh chiến sĩ mới”, các vấn đề liên quan đến dân chủ trong quân đội, quan hệ quân - dân... do chúng tạo dựng nên hoặc từ các vụ việc cũ đã giải quyết xong, nay chúng đưa ra “làm mới”.

Thời điểm chúng tán phát những nội dung ấy thường là trước mùa tuyển quân; vào thời điểm giao, nhận quân; trong quá trình huấn luyện chiến sĩ mới; cũng như trước các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, quân đội, địa phương... Và tất nhiên, khi các thông tin, hình ảnh, video clip nói trên bị tán phát, nếu không kịp thời được định hướng từ cấp uỷ, chỉ huy đơn vị và cơ quan chuyên môn, sẽ gây nên tâm lý hoài nghi, giảm sút niềm tin, ý chí chiến đấu của tuổi trẻ LLVT tỉnh đối với môi trường mà bản thân họ đang gắn bó. Từ đó, sẽ là “mảnh đất màu mỡ”, để các thế lực thù địch sử dụng “trăm phương ngàn kế” tiến hành các hoạt động chống phá điên cuồng, quyết liệt hơn.

Từ thực trạng trên, xác định rõ việc đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên không gian mạng là vấn đề mang tính cấp bách chiến lược, phức tạp, lâu dài, thời gian qua, các tổ chức đoàn trong LLVT tỉnh đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng lòng tin cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, kiên định lập trường, không bị tác động bởi các luận điệu xuyên tạc của bọn phản động trên không gian mạng. Từ đó mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên đều ý thức được trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, phản động, thông tin xấu, độc.

Tuổi trẻ Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tác nghiệp trên không gian mạng.

Tuổi trẻ Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tác nghiệp trên không gian mạng.

Nổi bật là, với vai trò xung kích của tuổi trẻ, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong LLVT tỉnh luôn là những thành viên tích cực trong việc đăng tải, chia sẻ hàng ngàn tin, bài, video clip trên 2 nhóm “Chang đước” và “Hương biển” do Ban Chỉ đạo 35 Ðảng uỷ Quân sự tỉnh thành lập và fanpage “Lên đàng” của Ðoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ðồng thời, tham gia tương tác với các nhóm của Ban Chỉ đạo 35 các cấp có cùng tôn chỉ, mục đích như: nhóm “Ðến với Hà Nội” của Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 Quân uỷ Trung ương; nhóm “Hương sen Việt”, nhóm “Chính sự phiếm đàm" của Ban Chỉ đạo Trung ương về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái; nhóm “Cây tràm đỏ”, “Ðất Phương Nam” của Quân khu 9; nhóm “Tràm xanh” của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau...

Ðiều đáng ghi nhận là, nhóm “Chang đước” hoạt động ngày càng chất lượng và đi vào nền nếp. Từ 30 thành viên nòng cốt ban đầu của Lực lượng 47 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đến nay nhóm đã thu hút được 22.172 thành viên tham gia, trong đó có hơn 1.000 thành viên hoạt động thường xuyên. Với phương châm: “chia sẻ cái đẹp, dẹp bớt cái xấu”, “lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại”, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là chính, bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; truyền thống, hoạt động của quân đội, quân khu, LLVT tỉnh; gương người tốt - việc tốt, tạo hiệu ứng thông tin tích cực trên không gian mạng. Nhóm còn tích cực đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết và bày tỏ cảm xúc đấu tranh trực diện với các thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Thượng tá Huỳnh Minh Tửng, Phó chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo 35 Ðảng uỷ Quân sự tỉnh, đồng thời là chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh uỷ, cho biết: “Thời gian qua, trên mặt trận đấu tranh với các thông tin xấu, độc trên không gian mạng, tuy về mặt trình độ, khả năng đấu tranh còn một số hạn chế nhất định, song tuổi trẻ LLVT tỉnh luôn là lực lượng xung kích đi đầu với phương châm: “Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh viên là một “chiến đấu viên” trên không gian mạng, là một tuyên truyền viên tích cực về đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội. Tin tưởng rằng, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, cấp uỷ, chỉ huy, cơ quan chính trị, tổ chức đoàn các cấp trong LLVT tỉnh sẽ tiến hành nhiều biện pháp sáng tạo, hiệu quả và quyết liệt hơn trong đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên không gian mạng hiện nay”./.

 

Minh Ðầy

 

Cảnh giác, chủ động phòng chống thiên tai

Từ đầu năm đến nay, thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là sạt lở, lốc xoáy, gây thiệt hại nặng nề. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT,TKCN&PTDS) tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương vào cuộc, chủ động trong phòng, chống thiên tai (PCTT) nhằm giảm thấp nhất thiệt hại.

Chủ động ứng phó, khắc phục kịp thời

Phải chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai nên chuyện thiệt hại là điều khó tránh khỏi. Do đó, bên cạnh những giải pháp nhằm giúp người dân chủ động thích ứng, giảm thiểu thiệt hại, thì công tác giúp dân khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm.

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh

Cùng với lực lượng Công an Nhân dân (CAND) cả nước, lực lượng CAND tỉnh Cà Mau đã và đang phát huy truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam, đồng thời góp phần tô thắm thêm truyền thống bằng những chiến công, thành tích trong giai đoạn mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Ðảng và Nhân dân giao phó.

Xử lý nghiêm khai thác huỷ diệt

Thời gian qua, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cái Nước tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm hành vi dùng xung kích điện khai thác thuỷ sản có tính huỷ diệt, tận diệt nhằm tái tạo và phát triển bền vững nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) trong môi trường tự nhiên.

Hạ tầng giao thông - Ðảm bảo kết nối hiệu quả

Phát triển hạ tầng giao thông (HTGT) thống nhất, đồng bộ, đảm bảo tính kết nối hiệu quả, phát triển hài hoà giữa các địa phương... là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh được Cà Mau đặt ra.

Thiếu tá Nguyễn Kim Thiền: Tiêu biểu trong các phong trào thi đua

Trong giai đoạn 2019-2024, Thiếu tá Nguyễn Kim Thiền đoạt 3 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba cấp tỉnh; đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba cấp Quân khu và 2 giải Khuyến khích cấp Bộ Quốc phòng qua các cuộc thi do các cấp tổ chức. Ngoài ra, Thiếu tá Thiền vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng 2 bằng khen, 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ðặc biệt, Thiếu tá Nguyễn Kim Thiền vinh dự đại diện lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau tham dự giao lưu điển hình tiên tiến Ðại hội Thi đua Quyết thắng LLVT Quân khu 9 giai đoạn 2019-2024.

Cảnh sát cơ động - “Lá chắn thép” trong mọi tình huống

Những năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCÐ) Cà Mau không ngừng lớn mạnh. Nhiệm vụ đặc thù luôn đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ CSCÐ sẵn sàng thực hiện tốt việc tổ chức, tham gia các lớp huấn luyện thường xuyên về kỹ, chiến thuật quân sự, võ thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí được trang bị, sẵn sàng cơ động chiến đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cách hay bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Ðổi dụng cụ kích điện, vũ khí, công cụ tự chế, súng hơi, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để nhận gạo, nhu yếu phẩm, là cách làm của Công an xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Việc làm này vừa hỗ trợ những hộ dân có điều kiện vượt qua khó khăn để tìm việc làm ổn định, vừa thu hồi được các dụng cụ kích điện (xiệt cá), nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng.

Sạt lở - Lo thường trực, lực chưa toàn

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở ven sông luôn là vấn đề thời sự "nóng", bởi gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của người dân, nhất là tại các huyện ven biển Ðông. Sạt lở ngày một diễn biến phức tạp, trong khi nguồn lực để ứng phó vẫn là bài toán khó.

Tuổi trẻ bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng tham gia ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính chất huỷ diệt, nhằm bảo vệ, phục hồi và phát triển NLTS.