ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 29-6-24 12:07:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhận diện và đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng

Báo Cà Mau Ðấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động để bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước và Nhân dân là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người con đất Việt, đó cũng chính là bảo vệ sự ổn định và phát triển của đất nước và dân tộc ta. Tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn của dân tộc ta tạo thành khối đại đoàn kết mà hạt nhân lãnh đạo là Ðảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động sẽ chiến thắng mọi kẻ thù, các thế lực phản động.

Tranh: Minh Tấn

Nhận diện luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch

Các thế lực phản động, thù địch, phần tử cơ hội thường xuyên sử dụng các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, TikTok đăng tải các video, clip, các sự kiện, các vụ việc có thật về những khuyết điểm của một bộ phận nhỏ lực lượng cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ. Trên cơ sở đó, chúng kết luận, quy chụp, xuyên tạc cho đó là những việc làm của Ðảng, chính quyền. Thậm chí chúng lấy các bài phát biểu, trả lời phỏng vấn của cán bộ, đảng viên..., sau đó cắt ghép, lồng tiếng... tạo ra bản chất khác hoàn toàn với phiên bản gốc, gây cho người xem dễ nhầm lẫn, hiểu sai vấn đề, nhằm mục đích xuyên tạc, phản động, vu khống...

Trên nền tảng mạng xã hội, nhất là mạng Facebook, TikTok, YouTube... chúng lập ta các kênh truyền hình, truyền thông với các tên và biểu tượng, logo giống Ðài Truyền hình Việt Nam, Ðài Tiếng nói Việt Nam, hoặc các đài địa phương có lượng khán giả theo dõi đông, cho phát tán các video, clip, các phóng sự, phỏng vấn mà người trả lời phỏng vấn, người biên tập, kịch bản... đều do chúng tạo ra với nội dung phản động, xuyên tạc, kêu gọi, kích động người xem chống đối, gây rối, phá hoại chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một bộ phận thanh thiếu niên, người dân thiếu hiểu biết, rất dễ ngộ nhận cho rằng đó là các kênh truyền thông chính thống, nên đăng ký theo dõi kênh. Với thủ đoạn đó, chúng có thể từng bước lôi kéo, nhồi nhét những tư tưởng phản động, cực đoan cho người xem.

Ðặc biệt, chúng sử dụng các vụ việc “nóng” đang diễn ra trong nước để lôi kéo một bộ phận người dân theo dõi các kênh do chúng lập ra, nhờ đó chúng dễ dàng lồng ghép các luận điệu xuyên tạc, phản động làm cho người xem ngộ nhận, dẫn đến nhận thức sai lệch, thiếu khách quan; nguy hiểm hơn là trở thành các đối tượng tuyên truyền, quảng bá các kênh phản động của chúng.

Luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch, cơ hội còn thể hiện ở chỗ lấy một số vụ việc, một số cá nhân vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công vụ, tha hoá, biến chất, tham nhũng... (đã bị các cơ quan Nhà nước xử lý), để chứng minh cho các nhận định phản động, xuyên tạc của chúng. Trên cơ sở đó, chúng quy kết, nói xấu chế độ, nói xấu cán bộ, đảng viên. Ðiều này, đối với những người thiếu hiểu biết, rất dễ nhận thức sai lệch...

Tích cực đấu tranh, phản bác các luận ðiệu xuyên tạc, phản động

Xuất phát từ nhận diện các luận điệu xuyên tạc, phản động và cách thức thực hiện của các thế lực phản động trên không gian mạng, chúng ta cần nghiên cứu đề ra các giải pháp nhằm đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, phản động, bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ chính nghĩa một cách kịp thời, đúng đắn.

Thứ nhất, chúng ta cần có lực lượng, đội ngũ cán bộ tuyên truyền giỏi về lý luận, thực tiễn, hiểu biết về các trang mạng xã hội để kịp thời theo dõi, phát hiện các trang thông tin, kênh truyền hình, trang Facebook, kênh YouTube, TikTok... do các thế lực phản động lập ra để cảnh báo, khuyến cáo mọi người dùng mạng xã hội đề cao cảnh giác, không tham gia đăng ký, theo dõi các trang này.

Thứ hai, cần có những cá nhân, người dùng mạng xã hội có hiểu biết nhất định về các đối tượng phản động để có thể lật tẩy những chiêu bài, luận điệu xuyên tạc, phản động thông qua phân tích, đánh giá về chính lý lịch, trình độ học vấn, tác phong... từ đó có thể tuyên truyền, chỉ ra các điểm bất hợp lý trong những thông tin, nhận định, đánh giá mà chúng cung cấp. Nếu làm được như vậy, người dân sẽ hiểu rõ về bản chất của những phần tử phản động và những luận điệu xuyên tạc mà chúng tuyên truyền.

Thứ ba, trong thời đại công nghệ 4.0, mạng xã hội phát triển nhanh, nhiều người thường xuyên xem thông tin qua các trang mạng xã hội, việc xem đài, báo, tivi, các trang thông tin truyền thông ít được chú ý nên công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước cũng bị hạn chế. Do đó, cán bộ, đảng viên, viên chức, giáo viên, đoàn viên thanh niên phải là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước trên không gian mạng.

Thứ tư, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, thanh niên... cùng chung sức, chung lòng kiên quyết đấu tranh phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch thông qua việc vận động người thân, bạn bè trước tiên là không theo dõi, chia sẻ các trang werb, block đăng thông tin, sự việc tiêu cực, hành vi phản cảm, các clip cực đoan ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách, đạo đức, thái độ; ảnh hưởng đến nhận thức đúng đắn về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ảnh hưởng tinh thần đoàn kết, tinh thần yêu nước, lòng tin vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân ta.

Thứ năm, mọi người thường xuyên theo dõi nắm bắt thông tin chính trị, tình hình an ninh trật tự của quê hương đất nước, ủng hộ lan toả, chia sẻ các thông tin bổ ích, các câu chuyện tử tế, cảm động, những hành động đẹp, những cá nhân biết cống hiến cho quê hương, đất nước để lan toả những thông điệp tích cực.

Bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước và Nhân dân trước các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng xã hội là một quá trình lâu dài, thường xuyên, phải kịp thời và có các biện pháp phù hợp. Ðối với giáo dục, thầy cô giáo phải là lực lượng nòng cốt, vừa làm vai trò tuyên truyền, giáo dục, vừa làm công tác dân vận thật khéo léo, có bài bản, không giáo điều, sách vở, lý luận suông mà phải gần gũi, nắm bắt thông tin, định hướng đúng đắn giúp các em học sinh biết phân biệt thật, giả, phân biệt các trang mạng, các kênh truyền thông phản động nước ngoài, các luồng thông tin xuyên tạc, vu khống để các em học sinh hình thành ý thức, trách nhiệm, văn hoá dùng mạng xã hội, tránh xa các thông tin xấu, độc hại, xuyên tạc, phản động. Ðồng thời, bản thân các em sẽ trở thành lực lượng hiệu quả trong công tác đấu tranh phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, phản động của kẻ thù. Thông qua các em, có thể tuyên truyền, vận động gia đình cùng đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 

Lê Trọng Minh

 

Nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trong học đường

Kết luận số 94-KL/TW (Kết luận số 94), ngày 28/3/2014, của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, dù đã ban hành hơn 10 năm vẫn còn vẹn nguyên giá trị, ý nghĩa thời sự trong bối cảnh hiện nay.

Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HÐND huyện Trần Văn Thời ngày càng đi vào hiệu quả, thực chất. Vai trò của đại biểu HÐND được phát huy, đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị và đời sống xã hội. Hoạt động của thường trực, các ban, tổ đại biểu HÐND huyện tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng; các nghị quyết ban hành đã góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Sâu sát cơ sở, lắng nghe nguyện vọng Nhân dân

Vừa qua, huyện Thới Bình tổ chức thành công Ðại hội Ðại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029.

Phát triển văn hoá, con người trong giai đoạn mới

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng, tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh đạt nhiều thành tựu quan trọng. Ðặc biệt, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết số 33-NQ/TW) và Chương trình hành động số 07-CTr/TU, ngày 15/4/2016, của Tỉnh uỷ, tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển; các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hoá gắn với xây dựng chính quyền và xây dựng kinh tế thực hiện khá đồng bộ và chặt chẽ, phát huy được sức mạnh tổng hợp để xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam nói chung, người Cà Mau nói riêng hướng đến giá trị “chân - thiện - mỹ”, nhân ái, nghĩa tình, góp phần làm phong phú đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân trong tỉnh.

Sôi nổi hoạt động kỷ niệm 68 năm thành lập huyện

Những ngày này, khắp các nẻo đường trung tâm huyện Thới Bình trang hoàng cờ hoa chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Thành lập huyện (20/6/1956-20/6/2024). Ðây là sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, dịp để Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân đánh giá, nhìn nhận thành tựu đạt được, định hướng phát triển trên chặng đường tiếp theo và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết các dân tộc.

Nhớ lời Bác dạy về nghề báo

Báo chí cách mạng gánh sứ mệnh vẻ vang mà Ðảng và Nhân dân giao phó trên mặt trận văn hoá tư tưởng, góp phần cổ vũ và định hướng toàn dân theo con đường đúng đắn của Ðảng để xây dựng thành công Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Với những đóng góp to lớn của mình, nghề báo và nhà báo chân chính được Nhân dân tôn vinh, trân trọng, tin yêu. Toàn Ðảng và toàn dân ta đang đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo xung lực cho khát vọng xây dựng đất nước hùng cường. Tình hình mới càng đòi hỏi người làm báo tu dưỡng đạo đức cách mạng, thấm nhuần lời dạy của Bác về nghề báo, làm hành trang để tiếp tục hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đồng hành cùng dân tộc trong thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập.

Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn

Chiều 18/6, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Hướng dẫn số 156-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024).

“Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”

Trong hai ngày 17 và 18/6, Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thới Bình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029 với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển” diễn ra thành công tốt đẹp.

Cầu nối ý Ðảng - lòng dân

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, xác định mục tiêu lấy dân làm gốc, nhiệm kỳ qua, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Trần Văn Thời không ngừng phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Ðảng, Nhà nước với Nhân dân, đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả, vận động các tầng lớp Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định lòng tin của Nhân dân với Ðảng với chính quyền.

Về thăm địa chỉ đỏ

Năm 2024, được sự thống nhất của Huyện uỷ, UBND huyện, UBND xã Hiệp Tùng đã tiến hành sưu tầm tư liệu, lời kể từ nhân chứng lịch sử, phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng kịch bản và dựng bộ phim tư liệu “Chiến thắng Bến Dựa oai hùng”, nhằm ghi nhận những chiến công vẻ vang của các chiến sĩ Tiểu đoàn Ngô Văn Sở anh hùng. Ðây là tư liệu quý trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho các thế hệ trẻ.