ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-9-24 05:56:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chống khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản

Báo Cà Mau Chiều 12/7, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và các địa phương để trao đổi, thống nhất một số nội dung được giao tại Kế hoạch 156 ngày 4/ 7/ 2024 của UBND tỉnh Cà Mau về triển khai, quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 12/6/204 của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản.

Cuộc họp dành nhiều thời gian trao đổi, thống nhất một số nội dung được giao tại Kế hoạch 156  ngày 4/ 7/ 2024 của UBND tỉnh Cà Mau về triển khai, quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 04.

Kế hoạch 156 được xây dựng và triển khai nhằm kịp thời tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 04 của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản và các văn bản có liên quan. Đa dạng hoá các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng và điều kiện của địa phương. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến thể hiện đầy đủ, chính xác, cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ về nội dung của các quy định pháp luật có liên quan, đảm bảo thuận tiện cho việc sử dụng, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngoài trách nhiệm xây dựng tài liệu tuyên truyền Nghị quyết 04, Sở Tư pháp đưa ra các định hướng để các cơ quan tập trung thực hiện, gồm các nhóm công việc trọng tâm như: tổ chức quán triệt, tập huấn quy trình xử lý vi phạm và chế tài xử lý vi phạm; thực hiện công tác tuyên truyền trực tiếp và trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là tuyên truyền cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao vi phạm các quy định trong khai thác, mua bán, vận chuyển thuỷ sản trái phép và cho các đối tượng cam kết không vi phạm.

Tại cuộc họp, ông Ngô Minh Toàn, Tổng Biên tập Báo Cà Mau, cho biết: "Việc thông tin, tuyên truyền về những vấn đề liên quan khai thác, mua bán, vận chuyển thuỷ sản trái phép luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của báo. Không những tăng tần suất thông tin, tuyên truyền, đơn vị còn không ngừng nỗ lực để cải tiến chất lượng nội dung, thực tế đã có nhiều bài viết tuyên tuyền mang tính chất định hướng, chuyên sâu đã được đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Cà Mau".

Để tiếp tục nâng chất thông tin, tuyên truyền, ông Ngô Minh Toàn đề nghị các cơ quan hữu quan, các địa phương đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp thông tin để đội ngũ phóng viên của đơn vị có thể tiếp cận những nguồn tin chính thống, chuyên sâu.

Ông Ngô Minh Toàn, Tổng Biên tập Báo Cà Mau, đề xuất, thời gian tới các cơ quan hữu quan, các địa phương quan tâm nhiều hơn và tạo cơ chế “ thoáng” để đội ngũ phóng viên tiếp cận thông tin.

Ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc  Sở Thông tin và Truyền thông, đề xuất: "Sở Tư pháp và Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cần chuyển các nội dung tuyên truyền để Sở phối hợp thực hiện. Riêng Đài Phát thành - Truyền hình tỉnh, khi thực hiện các tác phẩm tuyên truyền trên sóng sẽ chuyển cho các huyện, phát trên mạng lưới truyền thanh".

Ngoài ra, tại cuộc họp còn có nhiều đề xuất khác của các cơ quan hữu quan nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về xử phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản.

Ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng, trong phòng chống khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản, việc thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức thượng tôn pháp luật của người dân là yêu cầu quan trọng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng, khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đáng quan tâm là tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài. Bất chấp việc bị chế tài xử lý nặng, nhiều người dân vẫn cố tình vi phạm. Qua công tác theo dõi thi hành pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực này, có thể nói khoảng 99% đối tượng bị xử phạt đều không còn đủ khả năng tồn tại.

Đối với công tác này, chúng ta phải xác định phòng là chính. Vì lẽ đó, thông tin, tuyên tuyền cần phải được quan tâm đúng mức. Tuyên truyền phải có chiều sâu, thường xuyên và tuỳ vào đặc điểm tình hình của từng địa phương mà có những hình thức tuyên truyền phù hợp. Đây là nhóm nhiệm vụ chính trị quan trọng đòi hỏi cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị...

 

Văn Đum

 

Tuân thủ các quy định pháp luật trong chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm

Xác định kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ là biện pháp tích cực nhằm ngăn ngừa mầm bệnh phát tán, đảm bảo môi sinh, môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, thời gian qua Chi cục Chăn nuôi - Thú y đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và các quy định trong công tác phòng dịch bệnh rộng rãi đến các hộ chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, chế biến kinh doanh để các hộ chủ động trong công tác phòng ngừa.

Khởi tố vụ án xây dựng hạ tầng chợ thị trấn Cái Nước

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc “vi phạm về quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại UBND Thị trấn Cái Nước (huyện Cái Nước) đối với việc thực hiện xây dựng hạ tầng chợ thị trấn Cái Nước.

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ðảm bảo an toàn dịp lễ và tựu trường

Đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tựu trường năm học 2024-2025 cận kề. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ðiển hình như huyện Ngọc Hiển, địa bàn được đánh giá khá phức tạp, vì sẽ có đông lượng du khách đến trong dịp nghỉ lễ và nơi đây vẫn còn nhiều học sinh đến trường bằng phương tiện đò.

Xuất bản phẩm điện tử - Xu thế của thời đại

Xuất bản phẩm điện tử (XBPĐT) là một phương thức của hoạt động xuất bản, đã và đang mở ra một thời cơ mới cho ngành xuất bản khi mà hoạt động xuất bản của hầu hết các nước trên thế giới không nằm ngoài thời đại số hoá.

Ngăn chặn ma tuý từ sớm, từ xa

Thông tin từ Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, qua rà soát và phân loại, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma tuý, 22 điểm có nguy cơ phức tạp về ma tuý và 100/101 xã, phường, thị trấn có ma tuý. Những tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh từng lúc diễn biến phức tạp, tội phạm và vi phạm về ma tuý được phát hiện, xử lý nhiều hơn cùng kỳ.

Chống đối cơ quan chức năng, xây nhà trái phép trên đất hành lang lộ giới

Dù đã xác định rõ hành vi sai phạm, nhưng ông Phạm Hoàng Giang, Ấp 4, xã Khánh Lâm, huyện U Minh vẫn xây dựng nhà trái phép trên hành lang lộ giới tuyến U Minh - Khánh Hội.

Bộ đội biên phòng Cà Mau đấu tranh thành công Chuyên án CM324

Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa bàn giao hồ sơ khởi tố điều tra vụ án truy xét đường dây tội phạm “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam trái phép” liên quan đến tàu cá vẽ biển số giả CM 99840 TS khai thác thuỷ sản vi phạm vùng biển Thái Lan bị bắt giữ, gọi tắt là Chuyên án CM324 cho Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục điều tra, xử lý.

Xử lý mạnh hơn nữa lái xe vi phạm tốc độ

Ðiều khiển phương tiện quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ đã và đang được ngành chức năng triển khai thường xuyên; qua đó, góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.

Chở thú cưng trên xe máy - nguy hiểm khó lường

Hiện nay, không hiếm gặp hình ảnh nhiều người chạy xe máy chở thú cưng (nhiều nhất là chó) trên đường phố với nhiều tư thế: đứng trên đùi người chở, đứng phía trước tay lái, thậm chí ngồi chễm chệ trên phần yên xe sau mà không có bất cứ dây chằng buộc, dây xích hay rọ mõm nào.