Chủ nhật, 21-12-25 18:46:48
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông: Tạo đà cho địa phương phát triển

Báo Cà Mau

Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để khai thác, phát huy hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh liên kết vùng, thu hẹp dần khoảng cách giữa đô thị và nông thôn, đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030 là một trong những đột phá quan trọng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định. Từ đây, nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh được đầu tư, triển khai không chỉ phục vụ tốt nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của Nhân dân mà tạo đà cho địa phương phát triển.

Tuyến đường Giồng Nhãn - Gành Hào.

“KHỞI ĐỘNG” THI CÔNG 2 DỰ ÁN LIÊN KẾT VÙNG

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đơn vị này đang triển khai thực hiện 5 danh mục dự án, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2020 - 2025 của tỉnh, bao gồm 3 danh mục dự án chuyển tiếp và 2 danh mục dự án khởi công mới. Trong đó, 2 dự án khởi công mới là Dự án đường Phó Sinh - Cạnh Đền và Phước Long - Ba Đình. Đây là 2 dự án trọng điểm của tỉnh mang tính liên kết vùng, xin vốn hỗ trợ phần lớn từ vốn Trung ương, đi qua địa bàn của 2 huyện Hồng Dân và Phước Long.

Cụ thể, tuyến đường Phước Long - Ba Đình có tổng vốn đầu tư 1.470 tỷ (Trung ương hỗ trợ 1.200 tỷ, còn lại vốn của tỉnh), chiều dài trên 28km và 29 cây cầu, mặt đường 7m, nền đường 11m, xây dựng đạt chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Tuyến đi qua địa bàn huyện Phước Long 5,6km và huyện Hồng Dân 22,4km. Dự kiến, tiến độ thực hiện dự án tại hiện trường đạt khoảng 35% vào cuối năm 2023, thông xe vào năm 2025 (sau thời gian chờ lún 12 tháng).

Theo quy hoạch giao thông - vận tải, địa bàn Phước Long và Hồng Dân hiện được xem là “vùng trũng” về giao thông đường bộ, đầu tư hạ tầng còn ít, do đó nhiệm kỳ 2020 - 2025 tỉnh ưu tiên đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông tại các huyện này đồng bộ với giao thông cả tỉnh.

Song song đó, Dự án đường Phó Sinh - Cạnh Đền cũng đã được triển khai xây dựng. Tuyến có chiều dài 15km và 13 cây cầu, quy mô đường cấp IV đồng bằng, mặt đường 7m, nền đường 9m, tổng mức đầu tư trên 700 tỷ đồng. Trong đó, qua địa bàn Phước Long 6km, Hồng Dân 9km, Trung ương hỗ trợ 100% vốn. Hiện nhà thầu thi công khối lượng đạt khoảng 10%, dự kiến đến cuối năm 2023 đạt 45% tổng khối lượng.

Cùng có mốc thời gian hoàn thành và bàn giao vào năm 2025, 2 dự án trên sẽ kết nối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Khi thông tuyến, cùng với Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, hệ thống hạ tầng giao thông khu vực sẽ hoàn chỉnh và việc vận chuyển hàng hóa từ Phước Long, Hồng Dân về Cần Thơ rút ngắn được thời gian, chi phí vận chuyển, sức cạnh tranh của hàng hóa sẽ tăng cao thay vì trước đây chủ yếu phải vận chuyển bằng đường thủy. Đây sẽ là những trục giao thông huyết mạch kết nối vùng phục vụ đắc lực cho lưu thông, trung chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu và các tỉnh lân cận.

Các dự án giao thông tỉnh Bạc Liêu kết nối vào bản đồ quy hoạch đường bộ Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: T.H

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ HOÀN THÀNH 3 DỰ ÁN CHUYỂN TIẾP 

Ông Lương Quí Thái - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, Ban đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3 danh mục dự án chuyển tiếp gồm: Dự án đường Giồng Nhãn - Gành Hào, cầu Kinh Tư 2 - cầu Châu Điền về xã Long Điền Đông, đường Ninh Quới - Ngan Dừa, đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác phục vụ đi lại của Nhân dân trong năm 2023.

Trong đó, Dự án đường Ninh Quới - Ngan Dừa có chiều dài gần 11km đi qua địa bàn của 3 xã: Ninh Quới A, Ninh Hòa và Lộc Ninh của huyện Hồng Dân. Quy mô đầu tư đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng mặt đường 7m, bề rộng nền đường 9m, xây dựng hệ thống thoát nước và các công trình phụ đồng bộ với tổng vốn đầu tư hơn 244 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 11/2020, với thời gian thi công 20 tháng. Tuy nhiên, do năng lực nhà thầu yếu nên đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành. Sau đó, chủ đầu tư đã cắt hợp đồng nhà thầu cũ để ký hợp đồng với nhà thầu mới. Theo hợp đồng thi công (phần khối lượng còn lại) đã ký ngày 8/11/2022, tiến độ hiện ước đạt 65%. Cụ thể, phần tuyến cơ bản đã thông xe, còn lại 145m vướng giải phóng mặt bằng. Về phần cầu, đang đóng cọc, đúc cầu, hoàn thiện mố trụ, thông xe kỹ thuật một số cầu trên tuyến.

Đối với tuyến đường Giồng Nhãn - Gành Hào, tiến độ thực hiện ước đạt 70%. Cầu Kênh Tư đã thông xe kỹ thuật, cầu Huyện Kệ đang thi công hạ cọc. Dự kiến hoàn thành trong quý 2/2023 nếu có mặt bằng. Đối với gói thầu xây dựng cầu Cái Cùng (phần khối lượng còn lại), khối lượng ước đạt 94%, đã thông xe kỹ thuật, đang thi công hoàn thiện mặt đường.

Còn tuyến đường và cầu Kinh Tư 2 - cầu Châu Điền về xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải), gói thầu xây dựng tuyến từ cầu Kinh Tư 2 đến cầu Xóm Trường Điền và các cầu Kinh Tư 2, cầu Đầu Bờ và cầu Cống Xìa 2, tiến độ ước đạt khoảng 95%. Gói thầu số 7 xây dựng tuyến đường từ cầu Xóm Trường Điền đến cuối tuyến và các cầu Xóm Trường Điền, cầu Lẫm Thiết, cầu Hai Vũ, cầu Phước Điền và cầu Xóm Mới thực hiện ước đạt 80%, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2023.

Việc hoàn thành các dự án trong năm 2023 mang ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đối với các địa phương trong tỉnh, tạo sự phấn khởi, thuận tiện trong giao thương, đi lại của Nhân dân.

MAI ĐINH

Trong nhiệm kỳ này, Bạc Liêu đang tiếp cận thêm dự án đường ven biển (nằm trong danh mục 20 dự án phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 - 2025 do Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với nhóm 6 ngân hàng, tổng mức vốn khoảng 2,2 tỷ USD vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài). Tuyến có chiều dài 60km, gồm 54km đường ven biển và 6km đường nội ô (cầu Tôn Đức Thắng – Vườn Nhãn). Hiện Sở GT-VT đang lập chủ trương đầu tư tuyến đường; tỉnh sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm.

*********************

Bạc Liêu phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành đầu tư các tuyến đường trọng yếu, huyết mạch theo chủ trương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Nâng cấp, mở rộng 35% tuyến đường về trung tâm xã và phấn đấu đầu tư 80% các tuyến giao thông nông thôn đạt cấp A.

Đến năm 2030, hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường trọng yếu, đảm bảo tính đồng bộ, kết nối với các tuyến đường do Trung ương quản lý và các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện; các tuyến đường trục ngang - dọc của TP. Bạc Liêu (mục tiêu Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI “về phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).