Thứ ba, 4-11-25 20:07:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông: Tạo đà cho địa phương phát triển

Báo Cà Mau

Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để khai thác, phát huy hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh liên kết vùng, thu hẹp dần khoảng cách giữa đô thị và nông thôn, đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030 là một trong những đột phá quan trọng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định. Từ đây, nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh được đầu tư, triển khai không chỉ phục vụ tốt nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của Nhân dân mà tạo đà cho địa phương phát triển.

Tuyến đường Giồng Nhãn - Gành Hào.

“KHỞI ĐỘNG” THI CÔNG 2 DỰ ÁN LIÊN KẾT VÙNG

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đơn vị này đang triển khai thực hiện 5 danh mục dự án, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2020 - 2025 của tỉnh, bao gồm 3 danh mục dự án chuyển tiếp và 2 danh mục dự án khởi công mới. Trong đó, 2 dự án khởi công mới là Dự án đường Phó Sinh - Cạnh Đền và Phước Long - Ba Đình. Đây là 2 dự án trọng điểm của tỉnh mang tính liên kết vùng, xin vốn hỗ trợ phần lớn từ vốn Trung ương, đi qua địa bàn của 2 huyện Hồng Dân và Phước Long.

Cụ thể, tuyến đường Phước Long - Ba Đình có tổng vốn đầu tư 1.470 tỷ (Trung ương hỗ trợ 1.200 tỷ, còn lại vốn của tỉnh), chiều dài trên 28km và 29 cây cầu, mặt đường 7m, nền đường 11m, xây dựng đạt chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Tuyến đi qua địa bàn huyện Phước Long 5,6km và huyện Hồng Dân 22,4km. Dự kiến, tiến độ thực hiện dự án tại hiện trường đạt khoảng 35% vào cuối năm 2023, thông xe vào năm 2025 (sau thời gian chờ lún 12 tháng).

Theo quy hoạch giao thông - vận tải, địa bàn Phước Long và Hồng Dân hiện được xem là “vùng trũng” về giao thông đường bộ, đầu tư hạ tầng còn ít, do đó nhiệm kỳ 2020 - 2025 tỉnh ưu tiên đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông tại các huyện này đồng bộ với giao thông cả tỉnh.

Song song đó, Dự án đường Phó Sinh - Cạnh Đền cũng đã được triển khai xây dựng. Tuyến có chiều dài 15km và 13 cây cầu, quy mô đường cấp IV đồng bằng, mặt đường 7m, nền đường 9m, tổng mức đầu tư trên 700 tỷ đồng. Trong đó, qua địa bàn Phước Long 6km, Hồng Dân 9km, Trung ương hỗ trợ 100% vốn. Hiện nhà thầu thi công khối lượng đạt khoảng 10%, dự kiến đến cuối năm 2023 đạt 45% tổng khối lượng.

Cùng có mốc thời gian hoàn thành và bàn giao vào năm 2025, 2 dự án trên sẽ kết nối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Khi thông tuyến, cùng với Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, hệ thống hạ tầng giao thông khu vực sẽ hoàn chỉnh và việc vận chuyển hàng hóa từ Phước Long, Hồng Dân về Cần Thơ rút ngắn được thời gian, chi phí vận chuyển, sức cạnh tranh của hàng hóa sẽ tăng cao thay vì trước đây chủ yếu phải vận chuyển bằng đường thủy. Đây sẽ là những trục giao thông huyết mạch kết nối vùng phục vụ đắc lực cho lưu thông, trung chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu và các tỉnh lân cận.

Các dự án giao thông tỉnh Bạc Liêu kết nối vào bản đồ quy hoạch đường bộ Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: T.H

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ HOÀN THÀNH 3 DỰ ÁN CHUYỂN TIẾP 

Ông Lương Quí Thái - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, Ban đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3 danh mục dự án chuyển tiếp gồm: Dự án đường Giồng Nhãn - Gành Hào, cầu Kinh Tư 2 - cầu Châu Điền về xã Long Điền Đông, đường Ninh Quới - Ngan Dừa, đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác phục vụ đi lại của Nhân dân trong năm 2023.

Trong đó, Dự án đường Ninh Quới - Ngan Dừa có chiều dài gần 11km đi qua địa bàn của 3 xã: Ninh Quới A, Ninh Hòa và Lộc Ninh của huyện Hồng Dân. Quy mô đầu tư đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng mặt đường 7m, bề rộng nền đường 9m, xây dựng hệ thống thoát nước và các công trình phụ đồng bộ với tổng vốn đầu tư hơn 244 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 11/2020, với thời gian thi công 20 tháng. Tuy nhiên, do năng lực nhà thầu yếu nên đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành. Sau đó, chủ đầu tư đã cắt hợp đồng nhà thầu cũ để ký hợp đồng với nhà thầu mới. Theo hợp đồng thi công (phần khối lượng còn lại) đã ký ngày 8/11/2022, tiến độ hiện ước đạt 65%. Cụ thể, phần tuyến cơ bản đã thông xe, còn lại 145m vướng giải phóng mặt bằng. Về phần cầu, đang đóng cọc, đúc cầu, hoàn thiện mố trụ, thông xe kỹ thuật một số cầu trên tuyến.

Đối với tuyến đường Giồng Nhãn - Gành Hào, tiến độ thực hiện ước đạt 70%. Cầu Kênh Tư đã thông xe kỹ thuật, cầu Huyện Kệ đang thi công hạ cọc. Dự kiến hoàn thành trong quý 2/2023 nếu có mặt bằng. Đối với gói thầu xây dựng cầu Cái Cùng (phần khối lượng còn lại), khối lượng ước đạt 94%, đã thông xe kỹ thuật, đang thi công hoàn thiện mặt đường.

Còn tuyến đường và cầu Kinh Tư 2 - cầu Châu Điền về xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải), gói thầu xây dựng tuyến từ cầu Kinh Tư 2 đến cầu Xóm Trường Điền và các cầu Kinh Tư 2, cầu Đầu Bờ và cầu Cống Xìa 2, tiến độ ước đạt khoảng 95%. Gói thầu số 7 xây dựng tuyến đường từ cầu Xóm Trường Điền đến cuối tuyến và các cầu Xóm Trường Điền, cầu Lẫm Thiết, cầu Hai Vũ, cầu Phước Điền và cầu Xóm Mới thực hiện ước đạt 80%, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2023.

Việc hoàn thành các dự án trong năm 2023 mang ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đối với các địa phương trong tỉnh, tạo sự phấn khởi, thuận tiện trong giao thương, đi lại của Nhân dân.

MAI ĐINH

Trong nhiệm kỳ này, Bạc Liêu đang tiếp cận thêm dự án đường ven biển (nằm trong danh mục 20 dự án phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 - 2025 do Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với nhóm 6 ngân hàng, tổng mức vốn khoảng 2,2 tỷ USD vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài). Tuyến có chiều dài 60km, gồm 54km đường ven biển và 6km đường nội ô (cầu Tôn Đức Thắng – Vườn Nhãn). Hiện Sở GT-VT đang lập chủ trương đầu tư tuyến đường; tỉnh sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm.

*********************

Bạc Liêu phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành đầu tư các tuyến đường trọng yếu, huyết mạch theo chủ trương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Nâng cấp, mở rộng 35% tuyến đường về trung tâm xã và phấn đấu đầu tư 80% các tuyến giao thông nông thôn đạt cấp A.

Đến năm 2030, hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường trọng yếu, đảm bảo tính đồng bộ, kết nối với các tuyến đường do Trung ương quản lý và các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện; các tuyến đường trục ngang - dọc của TP. Bạc Liêu (mục tiêu Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI “về phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.