ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 09:47:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy nhanh tiến độ nâng cấp đường Nguyễn Trãi

Báo Cà Mau (CMO) Sau gần 2 tháng xây dựng, tính đến thời điểm hiện tại, công trình đang vào giai đoạn nước rút, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ ngày đêm để sớm hoàn thiện công trình, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trên toàn tuyến đường Nguyễn Trãi, TP Cà Mau.

Việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Trãi, TP Cà Mau nằm trong Quyết định phê duyệt dự án số 1359/QÐ-TCÐBVN, ngày 15/3/2021 của Tổng cục Ðường bộ Việt Nam. Theo đó, 3.118 m đường Nguyễn Trãi, thuộc tuyến Quốc lộ 63, sẽ được trải nhựa nóng mặt đường, nâng cao độ tim đường chống ngập, đồng thời mở rộng dải phân cách hiện hữu lên 2,5 m, với tổng kinh phí thực hiện dự án trên 52 tỷ đồng, do Cục Quản lý đường bộ IV làm chủ đầu tư và được thi công bởi liên doanh 3 nhà thầu, gồm Công ty Cổ phần Xây dựng 886 Thành Nam, Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Thành và Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Sóc Trăng. Riêng phần kinh phí nâng cấp hệ thống vỉa hè sẽ do tỉnh Cà Mau tự thực hiện.

Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng các hạng mục công trình phụ trợ của tuyến đường như rãnh dọc, bó vỉa, nâng dải phân cách, cấp phối mặt đường gần như cơ bản hoàn thành. Riêng hạng mục thảm nhựa mặt đường cũng đã hoàn thành trên 80% khối lượng công trình.

Các nhà thầu tích cực thi công phần còn lại của công trình đường Nguyễn Trãi.

Ông Nguyễn Thọ Chiến, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Phát, đơn vị quản lý, giám sát công trình, cho biết: “Với mục tiêu chống ngập và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, chủ đầu tư là Cục Quản lý đường bộ IV xem đây là một trong những công trình trọng điểm của năm 2021. Thế nên, bên cạnh chất lượng công trình, tiến độ xây dựng luôn là ưu tiên của chủ đầu tư trong thời điểm hiện tại. Do đó, chúng tôi gần như theo sát các nhà thầu, đôn đốc tiến độ xây dựng, ráo riết thi công ngày đêm để hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trên địa bàn thành phố”.

Theo ghi nhận thực tế, các nhà thầu đã nỗ lực thi công ngày đêm, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ công trình đã chậm hơn dự kiến (theo dự kiến là 60 ngày, từ ngày 16/6-16/8/2021).

Nguyên nhân chủ yếu do điều kiện khó khăn khách quan của dịch bệnh và thời tiết mùa mưa tại Cà Mau. Ông Nguyễn Thọ Chiến cho biết thêm: “Việc chậm tiến độ, chúng tôi đã có báo cáo với Tổng cục Ðường bộ Việt Nam và được gia hạn. Khi áp dụng Chỉ thị 16 trong phòng, chống dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung của công trình, việc tổ chức thi công phải chia ra nhiều mũi nhỏ không quá 5 người nhằm đảm bảo việc giãn cách. Thêm nữa là toàn bộ vật liệu chủ yếu là vận chuyển từ ngoài tỉnh vào, nên cũng rất khó khăn. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khách quan nữa là thời gian thực hiện 60 ngày, thế nhưng có đến 22 ngày mưa, ảnh hưởng rất lớn đến việc thảm nhựa và lớp cấp phối mặt đường. Ðây là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình. Theo đánh giá chung, mặc dù chậm nhưng cơ bản công trình tiến hành rất thuận lợi và chắc chắn sẽ đưa vào sử dụng trước dịp 2/9/2021”.

Ðây không chỉ là quyết tâm của nhà đầu tư, nhà thầu mà còn là sự mong mỏi của rất nhiều hộ dân sống trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Toàn, nhà trên tuyến đường Nguyễn Trãi, rất vui mừng khi thấy tiến độ công trình đang vào giai đoạn nước rút: “Hơn cả năm nay phải chịu cảnh lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng, thực sự quá sức tưởng tượng. Thấy công trình gần hoàn thành, thật tình vui không thể tả, việc đi lại từ nay sẽ thuận tiện hơn”.

Việc nâng cấp tuyến đường Nguyễn Trãi không chỉ ổn định sinh hoạt, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trên tuyến, mà còn tạo điều kiện đảm bảo an toàn giao thông, thông thương hàng hoá tại cửa ngõ quan trọng của TP Cà Mau, kết nối với tuyến vành đai và đường Xuyên Á, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương thời gian tới./.

 

Lê Chí - Khánh Phương

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.