ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:51:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy nhanh tiến độ nâng cấp đường Nguyễn Trãi

Báo Cà Mau (CMO) Sau gần 2 tháng xây dựng, tính đến thời điểm hiện tại, công trình đang vào giai đoạn nước rút, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ ngày đêm để sớm hoàn thiện công trình, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trên toàn tuyến đường Nguyễn Trãi, TP Cà Mau.

Việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Trãi, TP Cà Mau nằm trong Quyết định phê duyệt dự án số 1359/QÐ-TCÐBVN, ngày 15/3/2021 của Tổng cục Ðường bộ Việt Nam. Theo đó, 3.118 m đường Nguyễn Trãi, thuộc tuyến Quốc lộ 63, sẽ được trải nhựa nóng mặt đường, nâng cao độ tim đường chống ngập, đồng thời mở rộng dải phân cách hiện hữu lên 2,5 m, với tổng kinh phí thực hiện dự án trên 52 tỷ đồng, do Cục Quản lý đường bộ IV làm chủ đầu tư và được thi công bởi liên doanh 3 nhà thầu, gồm Công ty Cổ phần Xây dựng 886 Thành Nam, Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Thành và Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Sóc Trăng. Riêng phần kinh phí nâng cấp hệ thống vỉa hè sẽ do tỉnh Cà Mau tự thực hiện.

Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng các hạng mục công trình phụ trợ của tuyến đường như rãnh dọc, bó vỉa, nâng dải phân cách, cấp phối mặt đường gần như cơ bản hoàn thành. Riêng hạng mục thảm nhựa mặt đường cũng đã hoàn thành trên 80% khối lượng công trình.

Các nhà thầu tích cực thi công phần còn lại của công trình đường Nguyễn Trãi.

Ông Nguyễn Thọ Chiến, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Phát, đơn vị quản lý, giám sát công trình, cho biết: “Với mục tiêu chống ngập và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, chủ đầu tư là Cục Quản lý đường bộ IV xem đây là một trong những công trình trọng điểm của năm 2021. Thế nên, bên cạnh chất lượng công trình, tiến độ xây dựng luôn là ưu tiên của chủ đầu tư trong thời điểm hiện tại. Do đó, chúng tôi gần như theo sát các nhà thầu, đôn đốc tiến độ xây dựng, ráo riết thi công ngày đêm để hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trên địa bàn thành phố”.

Theo ghi nhận thực tế, các nhà thầu đã nỗ lực thi công ngày đêm, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ công trình đã chậm hơn dự kiến (theo dự kiến là 60 ngày, từ ngày 16/6-16/8/2021).

Nguyên nhân chủ yếu do điều kiện khó khăn khách quan của dịch bệnh và thời tiết mùa mưa tại Cà Mau. Ông Nguyễn Thọ Chiến cho biết thêm: “Việc chậm tiến độ, chúng tôi đã có báo cáo với Tổng cục Ðường bộ Việt Nam và được gia hạn. Khi áp dụng Chỉ thị 16 trong phòng, chống dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung của công trình, việc tổ chức thi công phải chia ra nhiều mũi nhỏ không quá 5 người nhằm đảm bảo việc giãn cách. Thêm nữa là toàn bộ vật liệu chủ yếu là vận chuyển từ ngoài tỉnh vào, nên cũng rất khó khăn. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khách quan nữa là thời gian thực hiện 60 ngày, thế nhưng có đến 22 ngày mưa, ảnh hưởng rất lớn đến việc thảm nhựa và lớp cấp phối mặt đường. Ðây là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình. Theo đánh giá chung, mặc dù chậm nhưng cơ bản công trình tiến hành rất thuận lợi và chắc chắn sẽ đưa vào sử dụng trước dịp 2/9/2021”.

Ðây không chỉ là quyết tâm của nhà đầu tư, nhà thầu mà còn là sự mong mỏi của rất nhiều hộ dân sống trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Toàn, nhà trên tuyến đường Nguyễn Trãi, rất vui mừng khi thấy tiến độ công trình đang vào giai đoạn nước rút: “Hơn cả năm nay phải chịu cảnh lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng, thực sự quá sức tưởng tượng. Thấy công trình gần hoàn thành, thật tình vui không thể tả, việc đi lại từ nay sẽ thuận tiện hơn”.

Việc nâng cấp tuyến đường Nguyễn Trãi không chỉ ổn định sinh hoạt, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trên tuyến, mà còn tạo điều kiện đảm bảo an toàn giao thông, thông thương hàng hoá tại cửa ngõ quan trọng của TP Cà Mau, kết nối với tuyến vành đai và đường Xuyên Á, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương thời gian tới./.

 

Lê Chí - Khánh Phương

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.