ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 1-6-25 08:17:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Báo Cà Mau Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Cô Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bông Hồng (Phường 5, TP Cà Mau), thông tin: “Các bài học giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ môi trường sống rất đa dạng, có thể xây dựng mọi lúc, mọi nơi, từ các tiết dạy đến giờ chơi, thậm chí trong các giờ ăn. Ðặc biệt, đối với giáo viên, hình thành kỹ năng tái chế rác thải nhựa, tận dụng các vật liệu để làm đồ chơi, đồ dùng học tập được sử dụng thường xuyên trong quá trình gắn bó với nghề, cô và trò cùng nhau tái chế để sử dụng linh hoạt, vừa làm đồ trang trí trong lớp cũng là công cụ dạy học hữu hiệu. Qua đó, không chỉ tiết kiệm được phần kinh phí mua sắm vật tư hằng năm, mà còn được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình từ phụ huynh”.

Ðược biết, hiện nay số lượng đồ dùng, đồ chơi tự làm tại Trường Mẫu giáo Bông Hồng chiếm hơn 60%. Ðể có số lượng phong phú này, ngoài những buổi làm định kỳ dạy các môn học, giáo viên còn tập trung vào những đợt tái chế quy mô, cao điểm phục vụ, hưởng ứng các phong trào, hội thi sáng chế, tái chế đồ dùng học tập của ngành giáo dục.

Thông qua những buổi làm đồ chơi tự tạo không chỉ tiết kiệm kinh phí mua sắm vật tư mà còn rèn cho trẻ thói quen bảo vệ môi trường sống bằng cách tái chế, tái sử dụng những vật liệu bỏ đi, ít dùng. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Bông Hồng)

Với trẻ, các hành động bảo vệ môi trường sống không quá xa lạ, to lớn mà xây dựng bằng ý thức và hành động nhỏ hằng ngày. Tại trường, giáo viên dạy trẻ khi sử dụng điện, nước phải biết tiết kiệm; biết phân loại và vứt rác đúng nơi quy định; trồng và chăm sóc cây xanh; đến giờ ăn không bỏ mứa thức ăn; biết tái sử dụng đồ cũ thay vì mua mới; riêng với những đồ đã qua hoặc ít sử dụng có thể sắp xếp ngăn nắp..., từ những việc làm cụ thể dù nhỏ tuổi nhưng đã hình thành cho trẻ thói quen bảo vệ môi trường.

Cô Huỳnh Thị Vân Phương, giáo viên Trường Mẫu giáo Bông Hồng, phấn khởi: “Là giáo viên dạy trẻ, việc tái chế sử dụng các nguyên vật liệu cũ, bỏ đi để làm đồ dùng, đồ chơi thiết yếu, tôi thấy rất cần thiết. Ðặc biệt, khi làm cùng cô tạo cho trẻ sự hứng thú như một tiết học bổ ích, thông qua đó trẻ biết tạo ra vật dụng hoàn toàn mới từ rác thải, ngoài ra còn rèn cho các em tính tiết kiệm, biết yêu quý và giữ gìn đồ chơi chung. Qua quan sát, so với những loại đồ dùng, đồ chơi có sẵn thì đồ do tự tay trẻ làm trẻ chơi bền và dọn dẹp, để đúng nơi quy định”.

Ðối với những cuộc thi, hội thi làm đồ dùng học tập sáng tạo, chủ đề tự tạo thì giáo viên mầm non rất phấn khởi vì lúc này sẽ tập trung để sáng tạo ra những loại đồ dùng, đồ chơi đa năng, đặc biệt để ứng dụng trong quá trình giảng dạy. Mỗi lần làm sẽ lên ý tưởng, sau đó qua đánh giá nhận xét của ban giám khảo, cộng thêm học tập chia sẻ kinh nghiệm từ những đơn vị khác sẽ giúp giáo viên tích luỹ thêm kiến thức, cách làm hay để vận dụng vào việc dạy trẻ ở lớp. Lưu ý, với những đồ dùng tự tạo là khâu vệ sinh và các mặt phẳng đồ dùng cần được bo góc, không sắc bén để an toàn cho các em. Trong quá trình trẻ tương tác cùng đồ vật, dụng cụ, các cô luôn thông báo là trẻ sẽ không được tiếp xúc với phần miệng, trước và sau giờ chơi đều thực hiện thao tác rửa tay sạch sẽ.

Cô Vũ Thị Hiên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nắng Hồng (Phường 7, TP Cà Mau), chia sẻ: “Thông qua tận dụng tái chế rác thải nhựa để làm đồ dùng, đồ chơi, nhà trường muốn giáo dục cho trẻ hiểu được giá trị của những vật dụng bỏ đi. Thực tế, khi trẻ được tận tay làm đồ dùng hay sáng tạo ra bất kỳ chi tiết nhỏ lại rất phấn khởi, tận hưởng được niềm vui".

Trẻ hào hứng khi cùng cô sáng tạo ra các vật dụng mới bằng những vật liệu cũ. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Nắng Hồng)

“Ở môi trường mầm non sẽ sử dụng vật liệu tái chế để làm ra nhiều vật dụng trang trí cho không gian lớp học, các tiểu cảnh quanh trường, đặc biệt là ứng dụng vào các tiết học trên lớp, các hoạt động góc vui chơi cho trẻ. Trong những buổi có tiết làm thủ công, trẻ sẽ vận dụng tư duy, hiểu biết của mình để sáng tạo, lựa chọn màu sắc cho đồ dùng, những buổi vừa học vừa chơi  trẻ tích cực hợp tác cùng cô, qua đó thêm yêu thích việc đến trường hơn, góp phần vào việc hạn chế rác thải nhựa vào đời sống”, cô Phạm Út Nhỏ, giáo viên Trường Mầm non Nắng Hồng, cho biết thêm./.

 

Nhi Yến

 

Liên kết hữu ích

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.

10.508 thí sinh tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (17/5), các trường THPT trong tỉnh tổ chức Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.

Cà Mau có trên 11.200 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi năm nay có những điểm mới, cho nên chúng ta không được phép chủ quan, lơ là, thực hiện chu đáo những quy định cũ, thực hiện đầy đủ những quy định mới. Đảm bảo an toàn bảo mật, sao in đề thi, bài thi.

Cơ hội nâng chất giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non không chỉ là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân mà còn là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển trí tuệ và cảm xúc của trẻ. Vai trò của người giáo viên mầm non vì thế luôn được ví như người nghệ sĩ tài ba, khéo léo chạm vào tâm hồn trẻ bằng trái tim đầy yêu thương và sự sáng tạo không ngừng.

Dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhưng do năm nay kỳ thi có nhiều quy định mới nên hiện tại giáo viên và học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện U Minh đang dồn sức ôn tập, cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng này.