ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 20-5-25 20:52:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Báo Cà Mau Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Cô Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bông Hồng (Phường 5, TP Cà Mau), thông tin: “Các bài học giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ môi trường sống rất đa dạng, có thể xây dựng mọi lúc, mọi nơi, từ các tiết dạy đến giờ chơi, thậm chí trong các giờ ăn. Ðặc biệt, đối với giáo viên, hình thành kỹ năng tái chế rác thải nhựa, tận dụng các vật liệu để làm đồ chơi, đồ dùng học tập được sử dụng thường xuyên trong quá trình gắn bó với nghề, cô và trò cùng nhau tái chế để sử dụng linh hoạt, vừa làm đồ trang trí trong lớp cũng là công cụ dạy học hữu hiệu. Qua đó, không chỉ tiết kiệm được phần kinh phí mua sắm vật tư hằng năm, mà còn được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình từ phụ huynh”.

Ðược biết, hiện nay số lượng đồ dùng, đồ chơi tự làm tại Trường Mẫu giáo Bông Hồng chiếm hơn 60%. Ðể có số lượng phong phú này, ngoài những buổi làm định kỳ dạy các môn học, giáo viên còn tập trung vào những đợt tái chế quy mô, cao điểm phục vụ, hưởng ứng các phong trào, hội thi sáng chế, tái chế đồ dùng học tập của ngành giáo dục.

Thông qua những buổi làm đồ chơi tự tạo không chỉ tiết kiệm kinh phí mua sắm vật tư mà còn rèn cho trẻ thói quen bảo vệ môi trường sống bằng cách tái chế, tái sử dụng những vật liệu bỏ đi, ít dùng. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Bông Hồng)

Với trẻ, các hành động bảo vệ môi trường sống không quá xa lạ, to lớn mà xây dựng bằng ý thức và hành động nhỏ hằng ngày. Tại trường, giáo viên dạy trẻ khi sử dụng điện, nước phải biết tiết kiệm; biết phân loại và vứt rác đúng nơi quy định; trồng và chăm sóc cây xanh; đến giờ ăn không bỏ mứa thức ăn; biết tái sử dụng đồ cũ thay vì mua mới; riêng với những đồ đã qua hoặc ít sử dụng có thể sắp xếp ngăn nắp..., từ những việc làm cụ thể dù nhỏ tuổi nhưng đã hình thành cho trẻ thói quen bảo vệ môi trường.

Cô Huỳnh Thị Vân Phương, giáo viên Trường Mẫu giáo Bông Hồng, phấn khởi: “Là giáo viên dạy trẻ, việc tái chế sử dụng các nguyên vật liệu cũ, bỏ đi để làm đồ dùng, đồ chơi thiết yếu, tôi thấy rất cần thiết. Ðặc biệt, khi làm cùng cô tạo cho trẻ sự hứng thú như một tiết học bổ ích, thông qua đó trẻ biết tạo ra vật dụng hoàn toàn mới từ rác thải, ngoài ra còn rèn cho các em tính tiết kiệm, biết yêu quý và giữ gìn đồ chơi chung. Qua quan sát, so với những loại đồ dùng, đồ chơi có sẵn thì đồ do tự tay trẻ làm trẻ chơi bền và dọn dẹp, để đúng nơi quy định”.

Ðối với những cuộc thi, hội thi làm đồ dùng học tập sáng tạo, chủ đề tự tạo thì giáo viên mầm non rất phấn khởi vì lúc này sẽ tập trung để sáng tạo ra những loại đồ dùng, đồ chơi đa năng, đặc biệt để ứng dụng trong quá trình giảng dạy. Mỗi lần làm sẽ lên ý tưởng, sau đó qua đánh giá nhận xét của ban giám khảo, cộng thêm học tập chia sẻ kinh nghiệm từ những đơn vị khác sẽ giúp giáo viên tích luỹ thêm kiến thức, cách làm hay để vận dụng vào việc dạy trẻ ở lớp. Lưu ý, với những đồ dùng tự tạo là khâu vệ sinh và các mặt phẳng đồ dùng cần được bo góc, không sắc bén để an toàn cho các em. Trong quá trình trẻ tương tác cùng đồ vật, dụng cụ, các cô luôn thông báo là trẻ sẽ không được tiếp xúc với phần miệng, trước và sau giờ chơi đều thực hiện thao tác rửa tay sạch sẽ.

Cô Vũ Thị Hiên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nắng Hồng (Phường 7, TP Cà Mau), chia sẻ: “Thông qua tận dụng tái chế rác thải nhựa để làm đồ dùng, đồ chơi, nhà trường muốn giáo dục cho trẻ hiểu được giá trị của những vật dụng bỏ đi. Thực tế, khi trẻ được tận tay làm đồ dùng hay sáng tạo ra bất kỳ chi tiết nhỏ lại rất phấn khởi, tận hưởng được niềm vui".

Trẻ hào hứng khi cùng cô sáng tạo ra các vật dụng mới bằng những vật liệu cũ. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Nắng Hồng)

“Ở môi trường mầm non sẽ sử dụng vật liệu tái chế để làm ra nhiều vật dụng trang trí cho không gian lớp học, các tiểu cảnh quanh trường, đặc biệt là ứng dụng vào các tiết học trên lớp, các hoạt động góc vui chơi cho trẻ. Trong những buổi có tiết làm thủ công, trẻ sẽ vận dụng tư duy, hiểu biết của mình để sáng tạo, lựa chọn màu sắc cho đồ dùng, những buổi vừa học vừa chơi  trẻ tích cực hợp tác cùng cô, qua đó thêm yêu thích việc đến trường hơn, góp phần vào việc hạn chế rác thải nhựa vào đời sống”, cô Phạm Út Nhỏ, giáo viên Trường Mầm non Nắng Hồng, cho biết thêm./.

 

Nhi Yến

 

Liên kết hữu ích

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.

10.508 thí sinh tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (17/5), các trường THPT trong tỉnh tổ chức Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.

Cà Mau có trên 11.200 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi năm nay có những điểm mới, cho nên chúng ta không được phép chủ quan, lơ là, thực hiện chu đáo những quy định cũ, thực hiện đầy đủ những quy định mới. Đảm bảo an toàn bảo mật, sao in đề thi, bài thi.

Cơ hội nâng chất giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non không chỉ là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân mà còn là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển trí tuệ và cảm xúc của trẻ. Vai trò của người giáo viên mầm non vì thế luôn được ví như người nghệ sĩ tài ba, khéo léo chạm vào tâm hồn trẻ bằng trái tim đầy yêu thương và sự sáng tạo không ngừng.

Dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhưng do năm nay kỳ thi có nhiều quy định mới nên hiện tại giáo viên và học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện U Minh đang dồn sức ôn tập, cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng này.

Gương sáng nữ sinh

Trong cộng đồng sinh viên Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (BDU Cà Mau), Phạm Lê Mi, sinh viên năm 4 ngành Quản trị kinh doanh, là tấm gương sáng về tinh thần học tập, rèn luyện và cống hiến.

"Bản hùng ca đất nước" lan toả tri thức, tự hào dân tộc

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc duy trì và phát triển văn hoá đọc trong giới trẻ, đặc biệt là sinh viên trở thành nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ điều đó, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy niềm đam mê sách và hình thành thói quen đọc sách trong sinh viên.

Nụ cười Hoàng Giáp

Trong vòng thi toàn quốc của cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt năm học 2024-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, em Bùi Nguyễn Bảo Tiên, học sinh Lớp 4C, Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) đã xuất sắc ghi tên vào bảng vàng với danh hiệu Hoàng Giáp, một trong những giải thưởng danh giá nhất của kỳ thi.

Nữ sinh viên học giỏi, gương mẫu trong công tác Ðoàn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả cha lẫn mẹ đều là viên chức ngành giáo dục ở Ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, kinh tế không mấy dư dả, nhưng Nguyễn Yến Ngọc, sinh viên Khoa Thương mại, Trường Ðại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè. Trong 4 năm học đại học, năm nào Yến Ngọc cũng được học bổng, với thành tích xuất sắc trong học tập và trở thành sinh viên ưu tú của trường.

Cô Ðặng Thị Mộng Nhi – “Ðoá sen” giữa vùng đất khó

Vùng đất Ngọc Hiển xa xôi, nơi hành trình tìm con chữ còn nhiều gian nan, cô Ðặng Thị Mộng Nhi như đoá hoa sen toả ngát hương thơm, mang tri thức đến bao thế hệ học trò. Không chỉ là giáo viên dạy tốt, cô Nhi còn là người mẹ thứ hai, bạn đồng hành, truyền lửa đam mê, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.