ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 02:38:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy và học theo định hướng đổi mới kỳ thi THPT quốc gia 2017

Báo Cà Mau Sau khi Bộ GD&ÐT công bố phương án tổ chức thi THPT quốc gia 2017, các trường THPT và các trung tâm GDNN-GDTX đã chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy, học tập theo định hướng đổi mới của kỳ thi. Sở GD&ÐT Cà Mau sẽ tăng cường kiểm tra thực hiện nội dung này, để tích cực chuẩn bị và triển khai có hiệu quả kỳ thi dự kiến diễn trong 2 ngày của tháng 6/2017.

Sau khi Bộ GD&ÐT công bố phương án tổ chức thi THPT quốc gia 2017, các trường THPT và các trung tâm GDNN-GDTX đã chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy, học tập theo định hướng đổi mới của kỳ thi. Sở GD&ÐT Cà Mau sẽ tăng cường kiểm tra thực hiện nội dung này, để tích cực chuẩn bị và triển khai có hiệu quả kỳ thi dự kiến diễn trong 2 ngày của tháng 6/2017.

Năm nay, Bộ GD&ÐT công bố chính thức phương án thi THPT quốc gia ngay từ đầu năm học, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh có tâm thế chủ động hơn. Theo đó, nhà trường phổ biến tới quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh đầy đủ thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, nhất là chú trọng các nội dung về phương án tổ chức thi, phương án tuyển sinh của các trường ÐH, CÐ; quy chế thi THPT quốc gia, quy chế tuyển sinh ÐH, CÐ và các văn bản hướng dẫn liên quan đến kỳ thi (kể cả học sinh khối 10 và 11).

Bám sát phương án thi

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, cho biết, đối với giáo viên, nhà trường yêu cầu tổ chuyên môn thực hiện đúng tiến độ, đúng chương trình, nội dung, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Ngoài phần kiến thức, cần hướng dẫn học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm.

Học sinh cần được trang bị kiến thức, kỹ năng một cách vững chắc để làm tốt các bài thi trong kỳ thi THPTa quốc gia 2017 với nhiều đổi mới.

“Ðể các em làm quen với phương án thi mới, nhà trường yêu cầu tổ chuyên môn ra đề thi trắc nghiệm trong bài kiểm tra 1 tiết và học kỳ, từng bộ môn có ít nhất 5 mã đề”, thầy Châu Văn Tuy cho biết thêm.

Tại Trường THPT Tắc Vân, TP Cà Mau, nhà trường đã chỉ đạo triển khai tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn học sinh ôn tập để nắm vững kiến thức, đồng thời làm quen với hình thức thi trắc nghiệm các môn Toán, Lịch sử, Ðịa lý và Giáo dục công dân.

Thầy Nguyễn Quốc Ðức, Hiệu trưởng nhà trường, nhận định: “Học sinh cần bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng làm bài. Trước đây, đến kỳ thi giáo viên chú trọng ôn luyện kiến thức trọng tâm, thì nay phải giúp các em: nhận biết, thông hiểu và vận dụng để đảm bảo đủ kiến thức dự thi. Ðồng thời, tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo học sinh có học lực yếu, kém. Tuyệt đối tránh học tủ, học lệch và phải dành nhiều thời gian tự học”.

Lấy học sinh làm trung tâm

Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh, việc giảng dạy và học theo phương án thi mới bám sát đề thi minh hoạ do Bộ GD&ÐT ban hành. Tuy nhiên, không nên đóng khung thành 1 hình mẫu, phải chú ý đến cấu trúc đề, chứ không phải đề ra dễ hay khó. Các tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên thảo luận đưa ra giải pháp giảng dạy, hướng dẫn học sinh học và ôn tập phù hợp nhất với đối tượng học sinh. Ðối với các bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết, học kỳ và năm học, sở giao quyền tự chủ cho các hiệu trưởng nhà trường. Sở chỉ tổ chức duy nhất 1 kỳ thi thử THPT quốc gia cho các trường.

“Sở sẽ sớm tuyển chọn những giáo viên giỏi, có kinh nghiệm, uy tín, thành lập Hội đồng bộ môn để xây dựng ngân hàng đề thi, nhất là đối với các môn lần đầu thi trắc nghiệm: Toán, Sử, Ðịa, Giáo dục công dân. Bên cạnh, Phòng Giáo dục Phổ thông của Sở không bắt buộc các trường phải mua bất kỳ loại sách ôn luyện nào, nhưng sẽ định hướng sách cho các trường, tránh tài liệu ôn thi quá nhiều gây xáo trộn tâm lý học sinh”, ông Nguyễn Minh Luân cho hay.

Song song đó, việc điều chỉnh phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá học sinh khối 10 và 11 cũng phải lưu ý để chuẩn bị đủ kiến thức đáp ứng đổi mới nội dung thi theo lộ trình: năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và 12 THPT; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT.

Bên cạnh, các trường giữ mối liên hệ với cha mẹ học sinh để họ nắm rõ tình hình học tập của các em và phối hợp kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho việc học, ôn tập cho các em./.

So với năm 2016, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có khá nhiều điểm mới đáng chú ý:

- Trừ Ngữ văn, tất cả các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

- Chỉ có 1 loại cụm thi, do các sở giáo dục chủ trì. Việc bố trí điểm thi linh hoạt hơn, do địa phương tự sắp xếp để phù hợp với đơn vị mình.

- Thay vì thi 8 môn như năm 2016, thí sinh năm nay sẽ thi 5 bài, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Với các bài thi tổ hợp, thời gian làm bài thi mỗi môn thành phần là 50 phút (tổng cộng 150 phút cho 3 môn thành phần trong 1 tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội).

-  Mỗi thí sinh có 1 đề thi riêng khác nhau.

- Năm 2017, nội dung thi chỉ nằm trong chương trình lớp 12.

- Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT thực hiện theo phương thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau: 50% số điểm từ 4 bài thi (đối với thí sinh phổ thông) hay từ 3 bài thi (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên) và 50% số điểm từ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12.

Bài và ảnh: Thanh Phạm

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.