Thứ tư, 5-11-25 23:41:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số: Những tín hiệu vui

Báo Cà Mau

Sở GD-ĐT vừa sơ kết công tác thực hiện giai đoạn 2 Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS), trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Thực tế cho thấy, đa số đồng bào DTTS đồng tình, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường tiểu học thực hiện dạy học tăng cường tiếng Việt cho con em mình.

Học sinh dân tộc Khmer biểu diễn nghệ thuật múa của dân tộc tại hội nghị sơ kết giai đoạn 2 Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số, trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ do Sở GD-ĐT tổ chức tại huyện Hòa Bình.

Quan tâm thực hiện Đề án

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục Bạc Liêu đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch 42 về giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Song song với việc triển khai Kế hoạch 42, ngành Giáo dục tỉnh còn đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện đề án, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán cấp tiểu học trực tiếp dạy học tăng cường tiếng Việt cũng như các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS…

Nội dung tập huấn, bồi dưỡng bám sát việc thực hiện dạy học tăng cường tiếng Việt theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Hình thức bồi dưỡng, tập huấn đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các nội dung về dạy học tăng cường tiếng Việt được các đơn vị đưa vào kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch sinh hoạt chuyên môn để trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

Ở đầu mỗi năm học, ngành luôn chỉ đạo các đơn vị rà soát đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer trước khi phân công nhiệm vụ năm học mới. Qua đó, giáo viên được phân công dạy học là những giáo viên có năng lực, tâm huyết. Nguyên tắc phân công là ưu tiên giáo viên là người dân tộc Khmer hoặc giáo viên biết tiếng Khmer… Theo thống kê, ở cấp tiểu học, toàn ngành hiện có 11 cán bộ quản lý (4 hiệu trưởng, 7 phó hiệu trưởng), 123 giáo viên và 23 nhân viên là người dân tộc Khmer.

Từ sự chuẩn bị chu đáo, trong những năm học qua, nhất là từ khi triển khai thực hiện Đề án thì hoạt động tăng cường tiếng Việt được các trường học tổ chức rất linh hoạt, phù hợp với điều kiện của trường, địa phương… Từ đó, học sinh DTTS dần hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất theo mục tiêu chương trình môn tiếng Việt cấp tiểu học. Thông qua các tiết dạy học tăng cường môn tiếng Việt, học sinh DTTS đã có vốn tiếng Việt phong phú, hiểu được nội dung, đáp ứng yêu cầu của môn học, góp phần rất lớn vào việc các em hoàn thành chương trình học tập.

Ngoài được hưởng các chế độ, chính sách vùng DTTS từ các chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng quy định, hằng năm, các trường học đều ưu tiên bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để nâng cấp, sửa chữa trường lớp, trang bị sách, tài liệu, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học… phục vụ cho giáo viên giảng dạy tăng cường tiếng Việt.

Đều đáng ghi nhận là một số cán bộ, giáo viên công tác tại vùng có đông đồng bào DTTS trong tỉnh đã có ý thức tích cực tham gia các lớp đào tạo chính quy hoặc tự học tiếng Khmer cũng như tìm hiểu về các kiến thức, về phong tục, tập quán, truyền thống, văn hóa… của đồng bào để thuận tiện trong giao tiếp, phục vụ công tác dân vận, quản lý, dạy học trên địa bàn phụ trách.

Học sinh dân tộc Khmer tham gia hoạt động giao lưu tiếng Việt do Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: C.K

Nhiều tín hiệu tích cực

Từ sự tích cực thực hiện Đề án đã giúp các trường đạt nhiều thành tích trong dạy và học. Theo ngành Giáo dục, từ khi triển khai thực hiện Đề án, các em học sinh DTTS đã tiến bộ hơn về sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong học tập. Cụ thể là số học sinh đọc, viết thường thêm dấu hoặc bỏ dấu ở một số từ ngữ (viết sai chính tả - PV) đã giảm nhiều. Qua học tăng cường tiếng Việt, các em cũng đã tự tin hơn trong giao tiếp, phát biểu trên lớp cũng như chủ động tham gia vào các hoạt động chung của lớp, của trường… Các em đã biết giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc mình thông qua các hoạt động văn nghệ, trong các dịp tết, lễ hội của đồng bào dân tộc… Từ đó đã tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc cùng chung sống trên địa bàn, góp phần thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”…

Về chất lượng giáo dục, trong năm học 2021 - 2022, có 95,7% học sinh DTTS hoàn thành chương trình lớp học (tỷ lệ chung của cấp tiểu học toàn tỉnh là 96,7%). Trong đó, xếp loại hoàn thành tốt môn Tiếng Việt là 49,42%, hoàn thành là 47,57%, chưa hoàn thành chỉ có 3,01%.

Còn trong năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 5.619 học sinh tiểu học là người dân tộc Khmer. Trong đó có 5.472 học sinh tiểu học ở vùng có đông đồng bào DTTS của 57 trường tiểu học với 909 lớp được dạy học tăng cường tiếng Việt (có 1.440 học sinh được học tiếng Khmer trong nhà trường). Theo đánh giá, có 5.478 học sinh tiểu học DTTS hoàn thành chương trình lớp học, chương trình tiểu học, đạt 97,49%. Cụ thể, có 2.306 học sinh hoàn thành tốt (40,10%), 3.162 học sinh được xếp loại hoàn thành môn Tiếng Việt  (56,10%)…

Châu Khánh

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.