Thứ tư, 10-9-25 20:12:51
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số: Những tín hiệu vui

Báo Cà Mau

Sở GD-ĐT vừa sơ kết công tác thực hiện giai đoạn 2 Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS), trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Thực tế cho thấy, đa số đồng bào DTTS đồng tình, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường tiểu học thực hiện dạy học tăng cường tiếng Việt cho con em mình.

Học sinh dân tộc Khmer biểu diễn nghệ thuật múa của dân tộc tại hội nghị sơ kết giai đoạn 2 Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số, trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ do Sở GD-ĐT tổ chức tại huyện Hòa Bình.

Quan tâm thực hiện Đề án

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục Bạc Liêu đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch 42 về giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Song song với việc triển khai Kế hoạch 42, ngành Giáo dục tỉnh còn đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện đề án, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán cấp tiểu học trực tiếp dạy học tăng cường tiếng Việt cũng như các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS…

Nội dung tập huấn, bồi dưỡng bám sát việc thực hiện dạy học tăng cường tiếng Việt theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Hình thức bồi dưỡng, tập huấn đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các nội dung về dạy học tăng cường tiếng Việt được các đơn vị đưa vào kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch sinh hoạt chuyên môn để trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

Ở đầu mỗi năm học, ngành luôn chỉ đạo các đơn vị rà soát đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer trước khi phân công nhiệm vụ năm học mới. Qua đó, giáo viên được phân công dạy học là những giáo viên có năng lực, tâm huyết. Nguyên tắc phân công là ưu tiên giáo viên là người dân tộc Khmer hoặc giáo viên biết tiếng Khmer… Theo thống kê, ở cấp tiểu học, toàn ngành hiện có 11 cán bộ quản lý (4 hiệu trưởng, 7 phó hiệu trưởng), 123 giáo viên và 23 nhân viên là người dân tộc Khmer.

Từ sự chuẩn bị chu đáo, trong những năm học qua, nhất là từ khi triển khai thực hiện Đề án thì hoạt động tăng cường tiếng Việt được các trường học tổ chức rất linh hoạt, phù hợp với điều kiện của trường, địa phương… Từ đó, học sinh DTTS dần hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất theo mục tiêu chương trình môn tiếng Việt cấp tiểu học. Thông qua các tiết dạy học tăng cường môn tiếng Việt, học sinh DTTS đã có vốn tiếng Việt phong phú, hiểu được nội dung, đáp ứng yêu cầu của môn học, góp phần rất lớn vào việc các em hoàn thành chương trình học tập.

Ngoài được hưởng các chế độ, chính sách vùng DTTS từ các chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng quy định, hằng năm, các trường học đều ưu tiên bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để nâng cấp, sửa chữa trường lớp, trang bị sách, tài liệu, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học… phục vụ cho giáo viên giảng dạy tăng cường tiếng Việt.

Đều đáng ghi nhận là một số cán bộ, giáo viên công tác tại vùng có đông đồng bào DTTS trong tỉnh đã có ý thức tích cực tham gia các lớp đào tạo chính quy hoặc tự học tiếng Khmer cũng như tìm hiểu về các kiến thức, về phong tục, tập quán, truyền thống, văn hóa… của đồng bào để thuận tiện trong giao tiếp, phục vụ công tác dân vận, quản lý, dạy học trên địa bàn phụ trách.

Học sinh dân tộc Khmer tham gia hoạt động giao lưu tiếng Việt do Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: C.K

Nhiều tín hiệu tích cực

Từ sự tích cực thực hiện Đề án đã giúp các trường đạt nhiều thành tích trong dạy và học. Theo ngành Giáo dục, từ khi triển khai thực hiện Đề án, các em học sinh DTTS đã tiến bộ hơn về sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong học tập. Cụ thể là số học sinh đọc, viết thường thêm dấu hoặc bỏ dấu ở một số từ ngữ (viết sai chính tả - PV) đã giảm nhiều. Qua học tăng cường tiếng Việt, các em cũng đã tự tin hơn trong giao tiếp, phát biểu trên lớp cũng như chủ động tham gia vào các hoạt động chung của lớp, của trường… Các em đã biết giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc mình thông qua các hoạt động văn nghệ, trong các dịp tết, lễ hội của đồng bào dân tộc… Từ đó đã tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc cùng chung sống trên địa bàn, góp phần thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”…

Về chất lượng giáo dục, trong năm học 2021 - 2022, có 95,7% học sinh DTTS hoàn thành chương trình lớp học (tỷ lệ chung của cấp tiểu học toàn tỉnh là 96,7%). Trong đó, xếp loại hoàn thành tốt môn Tiếng Việt là 49,42%, hoàn thành là 47,57%, chưa hoàn thành chỉ có 3,01%.

Còn trong năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 5.619 học sinh tiểu học là người dân tộc Khmer. Trong đó có 5.472 học sinh tiểu học ở vùng có đông đồng bào DTTS của 57 trường tiểu học với 909 lớp được dạy học tăng cường tiếng Việt (có 1.440 học sinh được học tiếng Khmer trong nhà trường). Theo đánh giá, có 5.478 học sinh tiểu học DTTS hoàn thành chương trình lớp học, chương trình tiểu học, đạt 97,49%. Cụ thể, có 2.306 học sinh hoàn thành tốt (40,10%), 3.162 học sinh được xếp loại hoàn thành môn Tiếng Việt  (56,10%)…

Châu Khánh

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.