ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 03:59:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Báo Cà Mau Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Học sinh đến trường bằng xe máy điện, xe đạp điện không còn xa lạ trên các tuyến đường, từ thành thị đến nông thôn. Lứa tuổi sử dụng xe đạp điện phổ biến từ 13-17, đây là nhóm tuổi chưa đủ điều kiện cấp giấy phép lái xe máy theo quy định. Do chưa trải qua đào tạo bài bản nên các kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông cũng như xử lý tình huống trên đường của các em đều thiếu và yếu, khi lưu thông trong môi trường giao thông phức tạp như hiện nay dễ dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Bên cạnh đó, nhiều em chưa nắm rõ các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), thêm nữa là tâm lý chủ quan, hiếu động, thích thể hiện của độ tuổi này khi điều khiển phương tiện giao thông, cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn, gây nguy hiểm cho chính các em và người khác.

Nhiều học sinh bất chấp nguy hiểm, đùa giỡn trên đường khi điều khiển phương tiện xe máy điện, xe đạp điện. (Ảnh chụp trên tuyến đường Trần Hưng Ðạo, Phường 5, TP Cà Mau).

Nhiều học sinh bất chấp nguy hiểm, đùa giỡn trên đường khi điều khiển phương tiện xe máy điện, xe đạp điện. (Ảnh chụp trên tuyến đường Trần Hưng Ðạo, Phường 5, TP Cà Mau).

Chị Nguyễn Thị Loan, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Tôi cũng muốn mua một chiếc xe để con tự đến trường, tuy nhiên, gặp nhiều tình huống học sinh chạy ẩu, giỡn hớt, chạy không tuân theo quy định gì, nên tôi thấy sợ, đến giờ vẫn chưa dám mua cho con. Dù mất công đưa rước nhưng tôi cũng ráng thu xếp, như vậy cho an tâm”. Ðây cũng là nỗi lo chung của nhiều phụ huynh.

Trên thực tế, để giảm thiểu nguy cơ mất ATGT ở lứa tuổi học sinh, các trường đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật và trang bị kỹ năng về ATGT cho các em ngay từ đầu năm học, trong đó có lồng ghép tuyên truyền kiến thức về trật tự ATGT tại các buổi sinh hoạt đầu tuần. Dù vậy, vẫn còn một phận học sinh chưa thực sự nâng cao nhận thức trong chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, chưa hiểu thấu đáo về mối nguy hại tiềm ẩn khi tham gia giao thông. Trong đó, nhiều trường hợp điều khiển phương tiện xe máy điện, xe đạp điện vẫn xem thường việc chấp hành luật, thường xuyên vi phạm các lỗi phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, chạy xe hàng hai, hàng ba... Bên cạnh đó, với tâm lý hiếu động, thích thể hiện, một số em thực hiện các hành vi vui đùa, lạng lách, chở quá số người quy định khi lưu thông trên đường.

Trước thực trạng này, ngành chức năng có giải pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Thượng tá Nguyễn Hoàng Kiếm, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết: “Chúng tôi tích cực phối hợp với các trường, thường xuyên sinh hoạt về trật tự ATGT tại các buổi chào cờ. Cùng với duy trì hoạt động này, đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT lứa tuổi học sinh, nhằm từng bước giúp các em nâng cao ý thức tự giác trong chấp hành luật giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông”./.

 

Lê Chí

 

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.