ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:44:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Báo Cà Mau Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Nhằm đưa chỉ thị vào cuộc sống, các ngành, các cấp trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, vừa tuyên truyền, vừa kiểm tra, xử lý; trong đó tuyên truyền vẫn là then chốt, từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông đối với lứa tuổi học sinh.

 Học sinh được tham gia trực tiếp vào các tình huống giao thông trong các buổi tuyên truyền về đảm bảo TT ATGT, nhằm tạo điều kiện để các em nhớ và nắm rõ hơn Luật, các tình huống giao thông.

Với phương châm tuyên truyền sâu rộng, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, ngay từ đầu năm, Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an TP Cà Mau triển khai kế hoạch phối hợp tuyên truyền tại các điểm trường THCS, THPT trên địa bàn.

Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền gần 20 cuộc, với hàng ngàn học sinh tham gia. Theo đánh giá chung của ngành chức năng, hầu hết các câu hỏi, tình huống tuyên truyền viên đặt ra, liên quan đến TTATGT đều được các em trả lời nhanh và khá chính xác. Ðiều này cho thấy đa phần các em rất quan tâm đến vấn đề này, nhất là các tình huống giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Học sinh được tham gia trực tiếp vào các tình huống giao thông trong các buổi tuyên truyền, nhằm tạo điều kiện để các em nhớ và nắm rõ hơn các quy định, tình huống giao thông.

Em Ðào Quang Việt, học sinh Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau), chia sẻ: “Những buổi sinh hoạt như thế này rất bổ ích. Qua đó, giúp em cũng như các bạn hiểu rõ hơn pháp luật về giao thông, xử lý tốt những tình huống trong thực tế, tránh những tai nạn đáng tiếc khi tham gia giao thông”.

Tại các buổi sinh hoạt, hầu hết học sinh hưởng ứng khá tích cực, nắm bắt được nhiều kiến thức bổ ích về TTATGT. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận học sinh chưa nhận thức đúng, khá lơ là, chủ quan. Minh chứng là khi có lực lượng ra quân tuần tra, kiểm soát, sẽ phát hiện vi phạm của học sinh, chủ yếu là lỗi không đủ điều kiện khi tham gia giao thông.

 Các em học sinh rất hào hứng với các tình huống giả định lái xe mô phỏng tại các buổi tuyên truyền.

Ðiều đáng nói ở đây là vẫn còn nhiều phụ huynh chưa nhận thức được nguy cơ mất an toàn khi giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển. Ðây cũng là một trong những vấn đề nan giải, do công tác phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và ngành chức năng vẫn là điểm nghẽn.

Thầy Võ Văn Cảnh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua, trường thường xuyên phối hợp với phụ huynh nhắc nhở các em đi xe đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn có phụ huynh chưa sát trong vấn đề này, vẫn giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển đến trường. Ðối với những trường hợp học sinh vi phạm, chúng tôi sẽ có hình thức kiểm điểm, đồng thời thông qua gia đình sẽ tiếp tục tuyên truyền nhắc nhở. Theo tôi, vấn đề căn cơ nhất vẫn là tuyên truyền, càng nhiều càng tốt, đến khi nào các em thấm, nhận thức được nguy cơ, tác hại của việc không chấp hành nghiêm luật lệ giao thông, dần dần hình thành thói quen tự giác chấp hành luật”.

Việc đảm bảo TTATGT cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn hiện nay. Theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, tình hình TTATGT liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðể làm tốt công tác này, ngoài tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thì việc tiếp tục tuyên truyền sâu, với tần suất dày và không chỉ tuyên truyền đối với học sinh mà ngay cả phụ huynh, là giải pháp cần thiết, hữu hiệu trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành pháp luật của phụ huynh cũng như học sinh, tiến tới giảm đến mức thấp nhất tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh./.

 

Lê Chí

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.