ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 00:26:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2024: Kiểm tra nồng độ cồn là nhiệm vụ trọng tâm

Báo Cà Mau Năm qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của tỉnh gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, đáng chú ý, Cà Mau là một trong những tỉnh có số người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) ít nhất cả nước, giảm so với cùng kỳ (số người chết 10 người, giảm 2 người). Ðây chính là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của người dân trên địa bàn. Một trong những biện pháp phải kể đến đó là việc triển khai quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn. Báo Cà Mau phỏng vấn ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, xung quanh việc triển khai công tác này năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông tại các tuyến đường khu vực nội ô vào ban đêm.

- Ông có thể đánh giá những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn trong năm 2023?

Ông Hồ Hoàn Tất: Năm 2023, các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung kiểm soát lỗi vi phạm nồng độ cồn, bởi đây là một trong những lỗi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao gây mất ATGT. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2023, các lực lượng chức năng trên toàn tỉnh ra quân tuần tra, phát hiện xử lý vi phạm TTATGT 66.039 trường hợp (so với cùng kỳ tăng 3.776 trường hợp), trong đó lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT như vi phạm nồng độ cồn là 15.089 trường hợp. Chỉ tính riêng địa bàn TP Cà Mau trong những ngày Tết, các lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và có cả sử dụng ma tuý khi điều khiển phương tiện giao thông. Nhờ đó mà tình hình TTATGT trên địa bàn cơ bản được đảm bảo.

Việc ra quân tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm này đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi Chính phủ nhận thấy nên kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, để có thể có chế tài, xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hoá giao thông “Ðã uống rượu, bia không lái xe”.

- Theo ông, việc chấp hành quy định vi phạm nồng độ cồn của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào?

Ông Hồ Hoàn Tất: Như chúng ta đã biết, việc ra quân quyết liệt, hiệu quả trong việc tuần tra kiểm soát nồng độ cồn ở hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh từng bước làm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông, nhất là tại các khu vực nội đô TP Cà Mau. Người tham gia giao thông đã tự ý thức được chuyện phải làm gì sau mỗi bữa tiệc có sử dụng rượu bia, đó là họ sẽ sử dụng các dịch vụ đưa rước về tận nhà hoặc nhờ người thân chở về. Ðiều này cho thấy càng ngày người tham gia giao thông càng ý thức hơn về vấn đề uống rượu bia khi tham gia giao thông, tự xây dựng thói quen “Ðã uống rượu bia không lái xe”.

Tuy nhiên, vẫn có bộ phận người tham gia giao thông còn lơ là, chủ quan trong việc uống rượu bia khi tham gia giao thông, nhất là lao động phổ thông và tại các khu vực nông thôn, họ thường chủ quan là lực lượng chức năng ít kiểm soát tới. Vì vậy, trong thời gian tới cần chú trọng tuyên truyền, cũng như tăng cường kiểm tra tại các khu vực này, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông.

- Xin ông cho biết phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn sẽ được Ban ATGT tỉnh triển khai như thế nào?

Ông Hồ Hoàn Tất: Ðể tiếp tục giữ vững những thành quả đạt được thời gian qua trong việc kiểm soát nồng độ cồn, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ... theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, góp phần phòng ngừa TNGT do các lỗi vi phạm này gây ra. Bên cạnh tuyên truyền trên các cơ quan thông tin đại chúng, Ban ATGT tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức sáng tạo khác, từng bước nâng dần ý thức tự giác của người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT ở mức thấp nhất.

- Xin cảm ơn ông!

 

Lê Chí thực hiện

 

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.