ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:29:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2024: Kiểm tra nồng độ cồn là nhiệm vụ trọng tâm

Báo Cà Mau Năm qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của tỉnh gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, đáng chú ý, Cà Mau là một trong những tỉnh có số người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) ít nhất cả nước, giảm so với cùng kỳ (số người chết 10 người, giảm 2 người). Ðây chính là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của người dân trên địa bàn. Một trong những biện pháp phải kể đến đó là việc triển khai quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn. Báo Cà Mau phỏng vấn ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, xung quanh việc triển khai công tác này năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông tại các tuyến đường khu vực nội ô vào ban đêm.

- Ông có thể đánh giá những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn trong năm 2023?

Ông Hồ Hoàn Tất: Năm 2023, các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung kiểm soát lỗi vi phạm nồng độ cồn, bởi đây là một trong những lỗi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao gây mất ATGT. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2023, các lực lượng chức năng trên toàn tỉnh ra quân tuần tra, phát hiện xử lý vi phạm TTATGT 66.039 trường hợp (so với cùng kỳ tăng 3.776 trường hợp), trong đó lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT như vi phạm nồng độ cồn là 15.089 trường hợp. Chỉ tính riêng địa bàn TP Cà Mau trong những ngày Tết, các lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và có cả sử dụng ma tuý khi điều khiển phương tiện giao thông. Nhờ đó mà tình hình TTATGT trên địa bàn cơ bản được đảm bảo.

Việc ra quân tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm này đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi Chính phủ nhận thấy nên kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, để có thể có chế tài, xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hoá giao thông “Ðã uống rượu, bia không lái xe”.

- Theo ông, việc chấp hành quy định vi phạm nồng độ cồn của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào?

Ông Hồ Hoàn Tất: Như chúng ta đã biết, việc ra quân quyết liệt, hiệu quả trong việc tuần tra kiểm soát nồng độ cồn ở hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh từng bước làm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông, nhất là tại các khu vực nội đô TP Cà Mau. Người tham gia giao thông đã tự ý thức được chuyện phải làm gì sau mỗi bữa tiệc có sử dụng rượu bia, đó là họ sẽ sử dụng các dịch vụ đưa rước về tận nhà hoặc nhờ người thân chở về. Ðiều này cho thấy càng ngày người tham gia giao thông càng ý thức hơn về vấn đề uống rượu bia khi tham gia giao thông, tự xây dựng thói quen “Ðã uống rượu bia không lái xe”.

Tuy nhiên, vẫn có bộ phận người tham gia giao thông còn lơ là, chủ quan trong việc uống rượu bia khi tham gia giao thông, nhất là lao động phổ thông và tại các khu vực nông thôn, họ thường chủ quan là lực lượng chức năng ít kiểm soát tới. Vì vậy, trong thời gian tới cần chú trọng tuyên truyền, cũng như tăng cường kiểm tra tại các khu vực này, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông.

- Xin ông cho biết phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn sẽ được Ban ATGT tỉnh triển khai như thế nào?

Ông Hồ Hoàn Tất: Ðể tiếp tục giữ vững những thành quả đạt được thời gian qua trong việc kiểm soát nồng độ cồn, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ... theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, góp phần phòng ngừa TNGT do các lỗi vi phạm này gây ra. Bên cạnh tuyên truyền trên các cơ quan thông tin đại chúng, Ban ATGT tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức sáng tạo khác, từng bước nâng dần ý thức tự giác của người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT ở mức thấp nhất.

- Xin cảm ơn ông!

 

Lê Chí thực hiện

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.