ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:39:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Báo Cà Mau Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đó chính là thành quả sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, trong đó phải kể đến sự nỗ lực, triển khai quyết liệt của lực lượng chuyên ngành, chủ công là lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Theo đó, 2 lực lượng này đã phối hợp với công an các địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, tăng cường lực lượng ứng trực 24/24 ở những tuyến đường trọng điểm. Cùng với đó, Thanh tra giao thông vận tải kết hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra đảm bảo TTATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an TP Cà Mau tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm, nhất là vào ban đêm.

Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát đã tuần tra kiểm soát 4.168 ca (đường bộ 3.861 ca, đường thuỷ 307 ca), qua đó đã lập biên bản vi phạm TTATGT 8.368 trường hợp (đường bộ 8.034 trường hợp, đường thuỷ 334 trường hợp). Trong đó, các lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT như: vi phạm nồng độ cồn 1.137 trường hợp, chạy quá tốc độ 2.961 trường hợp, vi phạm về giấy phép lái xe và không mũ bảo hiểm là 690 trường hợp...

Từ những con số trên cho thấy, mặc dù ngành chức năng đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt, nhưng số trường hợp vi phạm vẫn còn khá nhiều, điều này cho thấy một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc tự giác chấp hành luật.

Ghi nhận tại một buổi đóng chốt tuần tra của Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau tại tuyến Quốc lộ 63, thuộc địa bàn phường Tân Xuyên, càng thấy rõ hơn vấn đề này. Chỉ trong một buổi kiểm tra tốc độ, lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản xử phạt gần 20 trường hợp vi phạm, đa phần là các lỗi vi phạm chạy quá tốc độ trong khu vực nội thị.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an TP Cà Mau tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm, tập trung xử lý các lỗi vi phạm có nguy cơ cao dễ dẫn đến TNGT.

Anh Huỳnh Quốc D, ngụ Khóm 4, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, chia sẻ: “Cũng biết là có lực lượng chức năng kiểm tra tốc độ, nhưng tôi cứ nghĩ là đoạn này mình chạy được tới 60 km/h, đâu có dè là chỉ được phép chạy 50 km/h thôi. Do hơi gấp nên tôi không để ý”. Ðó cũng là một trong nhiều lý do người vi phạm đưa ra để biện minh cho sự lơ là, chủ quan của mình.

Nhằm duy trì kết quả đạt được trong đảm bảo TTATGT, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã và đang tăng cường các giải pháp quyết liệt để tiếp tục kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Theo đánh giá, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh thời gian tới vẫn còn diễn biến phức tạp. Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu các ngành, các cấp, các địa phương toàn tỉnh tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT. Theo đó, sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về ATGT theo tình hình thực tế. Lực lượng công an tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, đặc biệt tập trung tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn thường xảy ra TNGT, các lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn TNGT. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trong mỗi người khi tham gia giao thông, từng bước giảm thiểu TNGT trong những tháng tiếp theo của năm 2024”./.

 

Chí Diện

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.