ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 19:59:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để sáng tạo kỹ thuật trong học sinh lan toả

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, cuộc thi sáng tạo kỹ thuật dành cho học sinh từ THCS đến THPT được các trường học chú trọng. Sau 4 năm thực hiện, cuộc thi đã tạo sân chơi thiết thực, bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

Năm học 2017-2018 là năm thứ 5 Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh, có 63 dự án liên quan đến nhiều lĩnh vực đời sống dự thi.

Tại Trường THPT Phú Hưng có 39 dự án dự thi cấp trường, trong đó 3 dự án được chọn dự thi cấp tỉnh. Xuất phát từ thực tế học tập môn bóng chuyền có một số khó khăn và mất thời gian trong quá trình phát bóng, em Lê Đức Thọ, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Phú Hưng, cùng bạn là Nguyễn Thế Nguyên (lớp 12C3) đã nghiên cứu và sáng tạo sản phẩm mang tên "Máy phát bóng chuyền tự động" nhằm hạn chế thời gian và nâng độ chính xác trong phát bóng. Dự án được đánh giá tốt về chất lượng và tính thực tế nên được chọn dự thi cấp tỉnh.

Ngoài khuyến khích học sinh, cuộc thi còn giúp giáo viên phát huy năng lực nghiên cứu khoa học - kỹ thuật.

Thọ chia sẻ: “Tuy tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng đổi lại học sinh được ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, khơi gợi khả năng tư duy và nghiên cứu. Đây cũng là cơ hội tiếp cận, thử sức bản thân để chúng em có thể định hướng ngành nghề trong tương lai”.

Cuộc thi tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, thiết thực ở các lĩnh vực như Vật lý, Hoá học… nhằm ứng dụng để giải quyết những vấn đề xung quanh cuộc sống.

Hệ thống lọc nước mưa và nước giếng khoan là dự án duy nhất của em Trần Mỹ Ngân, học sinh lớp 9A được Trường THCS Nguyễn Du chọn thi cấp tỉnh.

Ngân cho biết: “Đây là năm đầu tiên em tham gia cuộc thi, điều em thích nhất chính là được học hỏi nhiều cái mới phát sinh mà trên lý thuyết không có. Em mong muốn sản phẩm của mình nếu đạt giải sẽ được ứng dụng vào cuộc sống, giúp bà con, đặc biệt là ở vùng nông thôn, xử lý được nguồn nước để có nước sạch sử dụng”.

Có thể nói, cuộc thi là một sân chơi bổ ích, không chỉ khơi dậy tiềm năng nghiên cứu trong học sinh, ứng dụng các kỹ năng, kiến thức đã học tập vào nghiên cứu, mà còn thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên, trong điều kiện còn nhiều hạn chế của nhà trường hiện nay như cơ sở vật chất, kinh phí, thời gian, chương trình học có khá nhiều môn nhưng lại rất ít môn liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu nên sân chơi bổ ích này vẫn còn hạn chế học sinh tham gia.

Thầy Ninh Ngọc Vinh, nhiều năm liền đồng hành cùng với học sinh trong cuộc thi sáng tạo kỹ thuật Trường THCS Nguyễn Du, cho biết: “Cuộc thi thu hút học sinh nhưng chưa thật sự lan tỏa rộng khắp. Có nhiều ý tưởng được các em trình bày, nhưng đòi hỏi kỹ thuật và trang thiết bị nhiều, trong khi đó nhà trường không có đủ điều kiện để thực hiện nên đề tài vẫn còn ít”.

Trong khi đó, việc nghiên cứu khoa học - kỹ thuật lại thật sự xa lạ, chưa phổ biến với học sinh, đặc biệt là học sinh ở vùng nông thôn.

“Em nghĩ rằng chương trình hiện nay nặng về lý thuyết, nên tăng cường các hoạt động thực hành, tạo môi trường nghiên cứu ngay trong trường học để chúng em trải nghiệm, làm quen dần với khoa học - kỹ thuật, khi đó sẽ dễ dàng tiếp cận với nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm khoa học - kỹ thuật”, em Trần Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 10C7, Trường THPT Phú Hưng, bày tỏ.

Để cuộc thi ngày càng trở thành một hoạt động sôi nổi, thu hút sự quan tâm của học sinh, ngoài sự cố gắng tìm tòi, học hỏi của bản thân, thiết nghĩ các trường nên tạo cho học sinh thêm nhiều cơ hội tiếp cận, trải nghiệm, liên hệ thực tế ngay chính từ các môn học trong nhà trường./.

Kim Chi

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.