ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:41:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðề tài gia đình trong phim Việt

Báo Cà Mau (CMO) Những bộ phim lấy đề tài gia đình, từ truyền hình đến điện ảnh, của Việt Nam khiến khán giả mệt và nhàm vì nội dung một màu, cùng cách triết lý dài dòng, gượng ép.

Gần gũi nhưng dễ nhàm chán và bí lối

Liên tục ba năm qua, dòng phim truyền hình lấy đề tài gia đình lên ngôi với vô số những bộ phim tự viết kịch bản và chuyển thể từ các tác phẩm ăn khách nước ngoài. Sở dĩ, dòng phim gia đình luôn được đón nhận và chiếm trọn tình cảm của khán giả là vì nó bắt kịp hơi thở của cuộc sống con người trong xã hội. Ðó là những vấn đề của vợ chồng, ba mẹ, con cái, bạn bè… với vô số mâu thuẫn, khúc mắc mà khán giả nhìn thấy chính mình trong đó để cảm nhận và rút ra chiêm nghiệm sâu sắc cho bản thân. Ðặc biệt, khi dịch Covid-19 kéo dài, khán giả có thời gian ngồi trước màn ảnh nhiều hơn. Nhiều biến cố trong cuộc sống nảy sinh thì đề tài cũng phong phú hơn, tạo sự hứng thú cho khán giả.

Không khó khi kể ra những bộ phim đề tài gia đình ăn khách và tạo tiếng vang, như Hướng dương ngược nắng, Cây táo nở hoa, Thương con cá rô đồng, Hãy nói lời yêu, Về nhà đi con, Hoa hồng bên ngực trái… Ngoài nội dung gần gũi, phim con đầu tư bối cảnh và sở hữu dàn diễn viên tài sắc thực lực, lời thoại chau chuốt sát với thực tiễn đời sống xã hội hơn.

Dễ khai thác, gần gũi nhưng dòng phim đề tài gia đình cũng dễ rơi vào những lối mòn, nhàm chán. Câu chuyện gia đình cũng chỉ xoay xoanh những chuyện mâu thuẫn vụn vặt giữa ba mẹ - con cái hay anh em trong nhà, những bất đồng quan điểm thế hệ hoặc đụng chạm quyền lợi dẫn đến biến cố gay gắt… Những cảnh nói đạo lý cũng nhiều đến mức mệt mỏi. Bên cạnh đó, ngoại tình cũng là một trong những đề tài bị các nhà làm phim lạm dụng đến mức không còn gì mới mẻ, phim nào cũng có. Cũng từ đây, nhân vật được gọi là "Tiểu tam", "Trà xanh" và những cảnh đánh ghen ngày càng táo bạo được các nhà làm phim tận dụng hết công suất để câu kéo khán giả ngồi lại màn ảnh nhỏ.

Ðiện ảnh khai thác về đề tài gia đình vẫn còn khá kịch và rao giảng nhiều đạo lý khiến người xem khá mệt. (Ảnh phim “Nhà bà Nữ”).

Không chỉ nội dung gây chán, chưa coi cũng đoán được nội dung, dân tình còn ngán vì phải xem đi xem lại chừng ấy diễn viên. Chẳng hạn, như vừa gặp Hồng Ðăng trong Hướng dương ngược nắng đã thấy anh trở lại trong Thương ngày nắng về. Mới xem Quỳnh Kool và Nhan Phúc Vinh trong Anh có phải đàn ông không thì sang Ðừng làm mẹ cáu lại thấy họ làm tình nhân khắc khẩu tiếp tục. Màn ảnh nhỏ miền Nam cũng chỉ toàn những cái tên bảo chứng, như Lương Thế Thành, Thuý Diễm, Thanh Duy, Anh Tài, Nhật Kim Anh, Cao Minh Ðạt…

Với truyền hình, đề tài gia đình đang đối mặt nhiều lối mòn thì điện ảnh lại sa đà vào chuyện rao giảng đạo lý quá nhiều. Một bộ phim được cho là thắng doanh thu phòng vé như Nhà bà Nữ của Trấn Thành cũng khó thoát khuyết điểm này. Xuyên suốt từ đầu đến cuối phim, biên kịch không cho thấy bà Nữ bị di truyền hay bị tác động của bất kỳ hoàn cảnh sống nào gây nên tánh cộc cằn. Vậy nhưng tác giả lại lý giải rằng vì hai đứa con ở chung với bà mẹ thô lỗ nên tiềm ẩn trong chúng đã có sẵn sự thô lỗ, nên mẹ sao con vậy. Ðứa chị ăn hiếp chồng, đứa em cũng sẵn sàng ăn miếng trả miếng với chồng. Cách xây dựng câu chuyện như thế có phần kém thuyết phục và vì vậy thiếu những cảnh gây cảm xúc sâu lắng. Nhiều khán giả xem xong không thấy đọng lại điều gì sâu sắc. Bởi hơn 90 phút là chửi, là la hét và một mớ tranh cãi cũ rích giữa bố mẹ với con gái, giữa vợ chồng với nhau, giữa các đôi lứa yêu nhau… nhưng không có giải pháp nào cho họ. Ðến hơn mười mấy phút cuối phim thì bắt đầu là màn nói đạo lý cho nhau nghe, như kiểu: “Tôi từng có lỗi vì áp đặt con cái và chưa lắng nghe con nói”; “Ừ thì ở tuổi này tôi mới nhận ra tôi yêu thương sai cách, mọi người lấy tôi làm gương và đừng như tôi”…

Truyền hình có nhiều phim gia đình thành công, như Thương ngày nắng về, Thương con cá rô đồng... nhưng cách khai thác nội dung đang dần nhàm chán. (Ảnh phim Thương con cá rô đồng).

Ðã đến lúc tìm lối thoát mới

Khán giả đã bội thực với những sự rập khuôn của dòng phim gia đình. Một câu chuyện nhưng kể theo nhiều cách, một kiểu nhân vật nhưng cái nết lẫn số phận mong làm mới hơn. Nhưng khán giả giờ khá tinh ý, họ xem vài tập đầu cũng đủ nhận biết phim nào là góp nhặt, xào lại từ phim nào.

Ðạo diễn Danh Dũng chỉ ra cái "khó nhằn" mà thể loại phim này đang phải tỉnh táo đối mặt: “Phim gia đình dễ ăn nhưng dễ chết. Chính sự gần gũi, ấm áp và thấy bóng dáng người xem trong mỗi số phận nhân vật là điều giữ chân khán giả, nhưng đó cũng là điều dễ sa đà và nhàm chán. Lời thoại cuốn hút và tạo được ấn tượng với khán giả, cũng là yếu tố để họ phải theo dõi liên tục từng tập bên cạnh các tình tiết cao trào của phim. Nhân vật phải nói thẳng vào câu chuyện, không lòng vòng, dễ nghe và có tính thực tế".

Ảnh phim Thương ngày nắng về.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã khẳng định, đề tài phim gia đình luôn giàu sức sống nhưng không phải lúc nào cũng dễ sống: “Sự hay, dở của bộ phim phụ thuộc vào nhiều thứ. Từ một câu chuyện nhưng góc nhìn khác nhau sẽ xây đắp nên kịch bản khác nhau. Cuộc sống muôn hình, muôn vẻ thì những câu chuyện trên phim cũng nên phong phú như thế. Chưa kể khác với các quốc gia khác, nơi những vấn đề an sinh xã hội đã được giải quyết hầu như rốt ráo, còn ở Việt Nam, việc người dân phải đối phó với những vấn đề xã hội là khá nóng bỏng. Nếu coi phim ảnh là nơi khán giả có thể đi tìm chính mình thì các nhà làm phim cũng nên hiểu đời sống đa cực”.

Thực ra, đề tài phim gia đình đã được khai thác bền bỉ từ nhiều năm qua và tạo được đối tượng khán giả trung thành nhất định từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh rộng. Trước đây, phim đề tài gia đình của Hàn Quốc, Trung Quốc và cả Ấn Ðộ nhận được sự quan tâm lớn của khán giả Việt, đặc biệt là tầng lớp nội trợ. Vậy để cạnh tranh được với điện ảnh các nước lân cận về đề tài gia đình, điện ảnh cần sáng tạo, đổi mới, tránh lối mòn như hiện tại./.

 

Lam Khánh

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.