ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:01:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðề xuất giảm thời gian lái xe cần nghiên cứu kỹ

Báo Cà Mau Tại Dự thảo Luật Ðường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định thời gian lái xe của tài xế không được vượt quá 8 tiếng và giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm xuống dưới 3 tiếng trong khung giờ từ 22 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Nếu đề xuất này được thông qua, doanh nghiệp vận tải sẽ chịu rất nhiều tác động.

Dự thảo Luật Ðường bộ, Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất về quy định thời gian lái xe của tài xế. Nếu thực hiện theo đề xuất này, không chỉ ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách , mà còn ảnh hưởng đến lĩnh vực vận tải hàng hoá.

Ông Hà Duy Tuấn, Trưởng chi nhánh Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang tại Cà Mau, khá băn khoăn trước đề xuất quy định thời gian lái xe của tài xế. Với quãng đường hơn 300 km từ Cà Mau đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại, lâu nay, đơn vị vẫn bố trí 2 tài xế và 1 phụ xe.

 “Trên quãng đường này, chúng tôi có bố trí điểm dừng chân hợp lý và đảm bảo 4 tiếng sẽ thay lái xe 1 lần. Do là xe khách đường dài, nên khung giờ chạy ban đêm với khoảng thời gian này là hợp lý. Tuy nhiên, nếu theo quy định trong khung giờ từ 22 giờ đến 6 giờ sáng lái xe chỉ lái 3 tiếng thì lại khá bất cập. Bất cập đầu tiên là chúng tôi phải bố trí lại điểm dừng chân, thêm vào đó là phải bố trí thêm 1 tài xế. Việc bố trí như thế này sẽ kéo theo các chi phí phát sinh, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp", ông Tuấn chia sẻ.

Ðó cũng là khó khăn chung nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đường dài gặp phải.

Hơn 20 năm trong nghề lái xe đường dài, anh Nguyễn Văn Nhiên, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, hiểu rõ việc lái xe đường dài vào ban đêm. Trước đề xuất chỉ được lái xe 3 tiếng ban đêm, tài xế này cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng, vì hiện tại các nhà xe đều đã bố trí 2 người lái. "4 tiếng thì hợp lý hơn, không nhất thiết phải 3 tiếng. Ðiều quan trọng nhất là giấc ngủ, đổi ca sau 3 tiếng đồng hồ thì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, trong khi đặc thù công việc là đi xe đêm nên rất cần giấc ngủ sâu", anh Nhiên phân tích.

Trước đề xuất chỉ được lái xe 3 tiếng ban đêm, cần cân nhắc kỹ lưỡng, vì hiện tại các nhà xe đều đã bố trí 2 người lái.

Bên cạnh đó, vận chuyển hàng hoá cũng là lĩnh vực có đặc thù riêng là phụ thuộc vào thời gian, nhu cầu của chủ hàng và đa phần hoạt động vào ban đêm. Các lái xe đường dài cũng có thói quen, chế độ giờ giấc sinh hoạt mang tính đặc thù, nên cần phải có những tính toán nghiên cứu hợp lý, vừa không ảnh hưởng đến sức khoẻ tài xế, vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Một số chủ xe vận chuyển hàng hoá cũng cho rằng, đề xuất trên có thể phù hợp với xe khách, tuy nhiên đối với doanh nghiệp vận tải hàng hoá thì khó đáp ứng vì họ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, giờ giấc thường không ổn định. Việc đề xuất quy định giờ lái xe như thế buộc doanh nghiệp vận tải phải bố trí lại hành trình, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp.

Ðề xuất của Bộ Giao thông vận tải đưa ra nhằm hướng đến mục đích hạn chế tai nạn giao thông, nhất là trước thực trạng có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua liên quan đến xe khách, xe trọng tải lớn. Tuy nhiên, mỗi quy định mới đưa ra cần phải hết sức thận trọng và tính toán kỹ lưỡng nhằm hạn chế những ảnh hưởng dây chuyền đến các lĩnh vực, ngành kinh tế khác.

Việc tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của các doanh nghiệp vận tải, các lĩnh vực khác nhau về mức độ ảnh hưởng của quy định mới này; từ đó, tiến hành tổng hợp, đánh giá và đưa ra quy định phù hợp là hết sức cần thiết./.

 

Lê Chí

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.