ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-6-25 05:15:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðề xuất giảm thời gian lái xe cần nghiên cứu kỹ

Báo Cà Mau Tại Dự thảo Luật Ðường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định thời gian lái xe của tài xế không được vượt quá 8 tiếng và giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm xuống dưới 3 tiếng trong khung giờ từ 22 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Nếu đề xuất này được thông qua, doanh nghiệp vận tải sẽ chịu rất nhiều tác động.

Dự thảo Luật Ðường bộ, Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất về quy định thời gian lái xe của tài xế. Nếu thực hiện theo đề xuất này, không chỉ ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách , mà còn ảnh hưởng đến lĩnh vực vận tải hàng hoá.

Ông Hà Duy Tuấn, Trưởng chi nhánh Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang tại Cà Mau, khá băn khoăn trước đề xuất quy định thời gian lái xe của tài xế. Với quãng đường hơn 300 km từ Cà Mau đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại, lâu nay, đơn vị vẫn bố trí 2 tài xế và 1 phụ xe.

 “Trên quãng đường này, chúng tôi có bố trí điểm dừng chân hợp lý và đảm bảo 4 tiếng sẽ thay lái xe 1 lần. Do là xe khách đường dài, nên khung giờ chạy ban đêm với khoảng thời gian này là hợp lý. Tuy nhiên, nếu theo quy định trong khung giờ từ 22 giờ đến 6 giờ sáng lái xe chỉ lái 3 tiếng thì lại khá bất cập. Bất cập đầu tiên là chúng tôi phải bố trí lại điểm dừng chân, thêm vào đó là phải bố trí thêm 1 tài xế. Việc bố trí như thế này sẽ kéo theo các chi phí phát sinh, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp", ông Tuấn chia sẻ.

Ðó cũng là khó khăn chung nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đường dài gặp phải.

Hơn 20 năm trong nghề lái xe đường dài, anh Nguyễn Văn Nhiên, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, hiểu rõ việc lái xe đường dài vào ban đêm. Trước đề xuất chỉ được lái xe 3 tiếng ban đêm, tài xế này cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng, vì hiện tại các nhà xe đều đã bố trí 2 người lái. "4 tiếng thì hợp lý hơn, không nhất thiết phải 3 tiếng. Ðiều quan trọng nhất là giấc ngủ, đổi ca sau 3 tiếng đồng hồ thì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, trong khi đặc thù công việc là đi xe đêm nên rất cần giấc ngủ sâu", anh Nhiên phân tích.

Trước đề xuất chỉ được lái xe 3 tiếng ban đêm, cần cân nhắc kỹ lưỡng, vì hiện tại các nhà xe đều đã bố trí 2 người lái.

Bên cạnh đó, vận chuyển hàng hoá cũng là lĩnh vực có đặc thù riêng là phụ thuộc vào thời gian, nhu cầu của chủ hàng và đa phần hoạt động vào ban đêm. Các lái xe đường dài cũng có thói quen, chế độ giờ giấc sinh hoạt mang tính đặc thù, nên cần phải có những tính toán nghiên cứu hợp lý, vừa không ảnh hưởng đến sức khoẻ tài xế, vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Một số chủ xe vận chuyển hàng hoá cũng cho rằng, đề xuất trên có thể phù hợp với xe khách, tuy nhiên đối với doanh nghiệp vận tải hàng hoá thì khó đáp ứng vì họ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, giờ giấc thường không ổn định. Việc đề xuất quy định giờ lái xe như thế buộc doanh nghiệp vận tải phải bố trí lại hành trình, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp.

Ðề xuất của Bộ Giao thông vận tải đưa ra nhằm hướng đến mục đích hạn chế tai nạn giao thông, nhất là trước thực trạng có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua liên quan đến xe khách, xe trọng tải lớn. Tuy nhiên, mỗi quy định mới đưa ra cần phải hết sức thận trọng và tính toán kỹ lưỡng nhằm hạn chế những ảnh hưởng dây chuyền đến các lĩnh vực, ngành kinh tế khác.

Việc tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của các doanh nghiệp vận tải, các lĩnh vực khác nhau về mức độ ảnh hưởng của quy định mới này; từ đó, tiến hành tổng hợp, đánh giá và đưa ra quy định phù hợp là hết sức cần thiết./.

 

Lê Chí

 

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.