ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:38:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðề xuất giảm thời gian lái xe cần nghiên cứu kỹ

Báo Cà Mau Tại Dự thảo Luật Ðường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định thời gian lái xe của tài xế không được vượt quá 8 tiếng và giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm xuống dưới 3 tiếng trong khung giờ từ 22 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Nếu đề xuất này được thông qua, doanh nghiệp vận tải sẽ chịu rất nhiều tác động.

Dự thảo Luật Ðường bộ, Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất về quy định thời gian lái xe của tài xế. Nếu thực hiện theo đề xuất này, không chỉ ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách , mà còn ảnh hưởng đến lĩnh vực vận tải hàng hoá.

Ông Hà Duy Tuấn, Trưởng chi nhánh Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang tại Cà Mau, khá băn khoăn trước đề xuất quy định thời gian lái xe của tài xế. Với quãng đường hơn 300 km từ Cà Mau đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại, lâu nay, đơn vị vẫn bố trí 2 tài xế và 1 phụ xe.

 “Trên quãng đường này, chúng tôi có bố trí điểm dừng chân hợp lý và đảm bảo 4 tiếng sẽ thay lái xe 1 lần. Do là xe khách đường dài, nên khung giờ chạy ban đêm với khoảng thời gian này là hợp lý. Tuy nhiên, nếu theo quy định trong khung giờ từ 22 giờ đến 6 giờ sáng lái xe chỉ lái 3 tiếng thì lại khá bất cập. Bất cập đầu tiên là chúng tôi phải bố trí lại điểm dừng chân, thêm vào đó là phải bố trí thêm 1 tài xế. Việc bố trí như thế này sẽ kéo theo các chi phí phát sinh, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp", ông Tuấn chia sẻ.

Ðó cũng là khó khăn chung nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đường dài gặp phải.

Hơn 20 năm trong nghề lái xe đường dài, anh Nguyễn Văn Nhiên, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, hiểu rõ việc lái xe đường dài vào ban đêm. Trước đề xuất chỉ được lái xe 3 tiếng ban đêm, tài xế này cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng, vì hiện tại các nhà xe đều đã bố trí 2 người lái. "4 tiếng thì hợp lý hơn, không nhất thiết phải 3 tiếng. Ðiều quan trọng nhất là giấc ngủ, đổi ca sau 3 tiếng đồng hồ thì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, trong khi đặc thù công việc là đi xe đêm nên rất cần giấc ngủ sâu", anh Nhiên phân tích.

Trước đề xuất chỉ được lái xe 3 tiếng ban đêm, cần cân nhắc kỹ lưỡng, vì hiện tại các nhà xe đều đã bố trí 2 người lái.

Bên cạnh đó, vận chuyển hàng hoá cũng là lĩnh vực có đặc thù riêng là phụ thuộc vào thời gian, nhu cầu của chủ hàng và đa phần hoạt động vào ban đêm. Các lái xe đường dài cũng có thói quen, chế độ giờ giấc sinh hoạt mang tính đặc thù, nên cần phải có những tính toán nghiên cứu hợp lý, vừa không ảnh hưởng đến sức khoẻ tài xế, vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Một số chủ xe vận chuyển hàng hoá cũng cho rằng, đề xuất trên có thể phù hợp với xe khách, tuy nhiên đối với doanh nghiệp vận tải hàng hoá thì khó đáp ứng vì họ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, giờ giấc thường không ổn định. Việc đề xuất quy định giờ lái xe như thế buộc doanh nghiệp vận tải phải bố trí lại hành trình, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp.

Ðề xuất của Bộ Giao thông vận tải đưa ra nhằm hướng đến mục đích hạn chế tai nạn giao thông, nhất là trước thực trạng có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua liên quan đến xe khách, xe trọng tải lớn. Tuy nhiên, mỗi quy định mới đưa ra cần phải hết sức thận trọng và tính toán kỹ lưỡng nhằm hạn chế những ảnh hưởng dây chuyền đến các lĩnh vực, ngành kinh tế khác.

Việc tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của các doanh nghiệp vận tải, các lĩnh vực khác nhau về mức độ ảnh hưởng của quy định mới này; từ đó, tiến hành tổng hợp, đánh giá và đưa ra quy định phù hợp là hết sức cần thiết./.

 

Lê Chí

 

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông đúng lúc và đúng cách

Theo ngành chức năng, để giảm gánh nặng do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, ngoài việc mọi người dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, hình thành thói quen thực hành văn hoá khi tham gia giao thông, thì vấn đề hỗ trợ sơ cứu nạn nhân TNGT cũng cần được quan tâm đúng mức.

Lập lại trật tự đô thị - Không để tái chiếm

Tiếp tục thắt chặt quản lý trật tự đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các địa bàn khu vực nội ô, góp phần tạo mỹ quan đô thị, tiến tới đưa thành phố trở thành đô thị loại I; các địa phương TP Cà Mau đồng loạt mở cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn, kiên quyết không để tái lấn chiếm.

Lơ là với dây an toàn - Chuyện nhỏ, hại to

Hiện nay, nhiều người khi di chuyển trên xe ô tô thường xem nhẹ, bỏ ngỏ quy định thắt dây an toàn. Việc xử lý đối với lỗi vi phạm này vẫn còn nhiều nan giải đối với ngành chức năng, nhất là đối với các loại xe ô tô cá nhân, gia đình.