ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:19:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðề xuất mở rộng hệ thống camera giám sát giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, trước hiệu quả của việc xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát, đơn vị sẽ tham mưu Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư dự án mở rộng hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau được bố trí ở 4 trục đường chính, gồm tuyến Quốc lộ 1: đoạn từ Km 2232 đến Km 2240 (giám sát tốc độ), đoạn từ cầu Lương Thế Trân đến Km 2270 (giám sát tốc độ), đoạn từ ngã tư Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Công Trứ (giám sát đèn đỏ); tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam, đoạn từ Km 10 đến Km 30 (giám sát tốc độ); tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp, đoạn từ Km 100 đến Km 110 (giám sát tốc độ); tuyến đường Hùng Vương có các điểm: ngã tư Phan Ngọc Hiển - Hùng Vương, ngã tư Hùng Vương - An Dương Vương (giám sát đèn đỏ).

Theo đánh giá của ngành chức năng, thông qua hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua camera giám sát đã hạn chế được việc xử phạt thủ công. Qua đây, đảm bảo được sự minh bạch trong xử phạt và nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lắp đặt camera thì lực lượng chức năng sẽ không phải ra đường lập chốt nhiều. Từ đó, CSGT tập trung làm nhiệm vụ tuần tra, điều tiết giải quyết tai nạn giao thông.

Tính từ ngày 1/8/2020 đến ngày 31/1/2021, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng CSGT đã xử phạt 3.205 trường hợp vi phạm. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, tước 1.647 giấy phép lái xe. Trong các lỗi vi phạm được ghi nhận và xử phạt thì 2 lỗi chiếm tỷ lệ cao là vi phạm tốc độ và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Tính từ ngày 1/8/2020 đến ngày 31/1/2021, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông đã ghi nhận và xử phạt 3.205 trường hợp vi phạm. Trong đó, hơn 1.500 trường hợp vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu cho biết thêm, thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, qua hơn 6 tháng triển khai cho thấy ý thức tự nguyện đóng phạt của người vi phạm giao thông được nâng cao. Trong khi 2 tháng đầu triển khai thực hiện hệ thống, mỗi ngày chỉ có khoảng 3-5 người vi phạm đến đóng phạt. Nhưng hiện tại, con số này được nâng lên, mỗi ngày có khoảng 18-20 người đến đóng phạt.

Mặc dù ghi nhận nhiều kết quả tích cực, trong quá trình triển khai vận hành hệ thống, lực lượng chức năng cũng ghi nhận một số khó khăn. Tập trung vào việc người điều khiển phương tiện sử dụng biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp còn xảy ra, dẫn đến không xác minh được chủ phương tiện. Nhiều trường hợp xe mô-tô, xe gắn máy mua bán không sang tên đổi chủ nên không tìm được địa chỉ. Thêm vào đó, công tác tuyên truyền, vận động việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông và chấp hành việc xử lý qua hệ thống camera giám sát chưa được duy trì thường xuyên.

Với tính khả thi của hệ thống này, Phòng CSGT sẽ tham mưu Giám đốc Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương mở rộng hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu cho biết.

Theo Công an tỉnh Cà Mau, nằm trong các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, thời gian tới sẽ khai thác tốt, hiệu quả hệ thống camera giám sát đã được lắp đặt nhằm xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, sẽ chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ, chủ công là Phòng CSGT xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông.

Theo đó, cùng với lực lượng CSGT, sẽ huy động tối đa lực lượng cảnh sát khác và công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Ðối tượng chủ yếu là người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện... Tập trung xử lý các hành vi vi phạm như vi phạm về nồng độ cồn trong điều khiển phương tiện cơ giới, chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định; không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng trên đường…

Trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ, làm chết 17 người và bị thương 42 người. So với cùng kỳ năm 2019 giảm 12 vụ, giảm 4 người chết và giảm 23 người bị thương.

 

Văn Ðum

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.