ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 9-6-25 01:21:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðề xuất mở rộng hệ thống camera giám sát giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, trước hiệu quả của việc xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát, đơn vị sẽ tham mưu Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư dự án mở rộng hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau được bố trí ở 4 trục đường chính, gồm tuyến Quốc lộ 1: đoạn từ Km 2232 đến Km 2240 (giám sát tốc độ), đoạn từ cầu Lương Thế Trân đến Km 2270 (giám sát tốc độ), đoạn từ ngã tư Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Công Trứ (giám sát đèn đỏ); tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam, đoạn từ Km 10 đến Km 30 (giám sát tốc độ); tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp, đoạn từ Km 100 đến Km 110 (giám sát tốc độ); tuyến đường Hùng Vương có các điểm: ngã tư Phan Ngọc Hiển - Hùng Vương, ngã tư Hùng Vương - An Dương Vương (giám sát đèn đỏ).

Theo đánh giá của ngành chức năng, thông qua hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua camera giám sát đã hạn chế được việc xử phạt thủ công. Qua đây, đảm bảo được sự minh bạch trong xử phạt và nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lắp đặt camera thì lực lượng chức năng sẽ không phải ra đường lập chốt nhiều. Từ đó, CSGT tập trung làm nhiệm vụ tuần tra, điều tiết giải quyết tai nạn giao thông.

Tính từ ngày 1/8/2020 đến ngày 31/1/2021, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng CSGT đã xử phạt 3.205 trường hợp vi phạm. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, tước 1.647 giấy phép lái xe. Trong các lỗi vi phạm được ghi nhận và xử phạt thì 2 lỗi chiếm tỷ lệ cao là vi phạm tốc độ và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Tính từ ngày 1/8/2020 đến ngày 31/1/2021, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông đã ghi nhận và xử phạt 3.205 trường hợp vi phạm. Trong đó, hơn 1.500 trường hợp vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu cho biết thêm, thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, qua hơn 6 tháng triển khai cho thấy ý thức tự nguyện đóng phạt của người vi phạm giao thông được nâng cao. Trong khi 2 tháng đầu triển khai thực hiện hệ thống, mỗi ngày chỉ có khoảng 3-5 người vi phạm đến đóng phạt. Nhưng hiện tại, con số này được nâng lên, mỗi ngày có khoảng 18-20 người đến đóng phạt.

Mặc dù ghi nhận nhiều kết quả tích cực, trong quá trình triển khai vận hành hệ thống, lực lượng chức năng cũng ghi nhận một số khó khăn. Tập trung vào việc người điều khiển phương tiện sử dụng biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp còn xảy ra, dẫn đến không xác minh được chủ phương tiện. Nhiều trường hợp xe mô-tô, xe gắn máy mua bán không sang tên đổi chủ nên không tìm được địa chỉ. Thêm vào đó, công tác tuyên truyền, vận động việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông và chấp hành việc xử lý qua hệ thống camera giám sát chưa được duy trì thường xuyên.

Với tính khả thi của hệ thống này, Phòng CSGT sẽ tham mưu Giám đốc Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương mở rộng hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu cho biết.

Theo Công an tỉnh Cà Mau, nằm trong các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, thời gian tới sẽ khai thác tốt, hiệu quả hệ thống camera giám sát đã được lắp đặt nhằm xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, sẽ chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ, chủ công là Phòng CSGT xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông.

Theo đó, cùng với lực lượng CSGT, sẽ huy động tối đa lực lượng cảnh sát khác và công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Ðối tượng chủ yếu là người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện... Tập trung xử lý các hành vi vi phạm như vi phạm về nồng độ cồn trong điều khiển phương tiện cơ giới, chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định; không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng trên đường…

Trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ, làm chết 17 người và bị thương 42 người. So với cùng kỳ năm 2019 giảm 12 vụ, giảm 4 người chết và giảm 23 người bị thương.

 

Văn Ðum

 

Liên kết hữu ích

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.