ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-7-25 16:31:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đề xuất mở rộng phạm vi đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Báo Cà Mau Ngày 13/11/2024, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thoả thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

ĐBQH Nguyễn Quốc Hận, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi thảo luận.

Tại tổ thảo luận 16 gồm 4 Đoàn ĐBQH các tỉnh: Cà Mau, Lai Châu, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, các đại biểu đều thể hiện quan điểm đồng tình, ủng hộ và thống nhất với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các cơ quan Quốc hội tại kỳ họp. Bên cạnh đó, cũng tham gia nhiều ý kiến đối với từng nội dung cụ thể.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau tham gia thảo luận một số nội dung sau:

Về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đại biểu rất đồng tình với ý kiến của các đại biểu phát biểu trước về sự cần thiết, về hiệu quả kinh tế, đặc biệt là ý kiến của đại biểu Nguyễn Hữu Toàn về cân đối nguồn lực của chúng ta để làm sao đảm bảo về cân đối tài chính trong thời gian sắp tới khi đầu tư vào đường sắt này. Đồng thời, trong các kế hoạch đầu tư công trung hạn cũng như là trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những năm tới làm sao đảm bảo cân đối được nguồn tài chính ổn định bền vững.

Theo đại biểu, tại buổi thảo luận ở tổ về đánh kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, đại biểu cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm đầu tư đối với những vùng sâu, vùng xa, những khu vực đồi núi phía Bắc cũng như vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ở vùng đồi núi phía Bắc cũng như vùng đồng bằng sông Cửu Long, hai nơi ví như phân giọng của quốc gia, nơi đứng đầu sóng ngọn gió và nơi tiền tiêu của Tổ quốc, nhưng thời gian qua hai vùng này đang gặp rất nhiều khó khăn, còn rất nhiều cụm dân cư như Làng Nủ mà chúng ta cần phải di dời để ổn định đời sống của bà con, nhưng nguồn lực của địa phương không thể đảm đương cho nên hậu quả đáng tiếc xảy ra, chẳng những ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội mà còn ảnh hưởng đến mạng sống của con người.

Còn ở đồng bằng sông Cửu Long, từng giờ phải chứng kiến cảnh hàng trăm, hàng ngàn héc ta rừng, đất bị sạt lở xuống sông, xuống biển, rất nhiều vụ sạt lở xuống lấy đi tài sản của Nhân dân cũng như tính mạng của những người ở bên sông. Những thực tế và rủi ro đó, không phải chính quyền và Nhân dân không biết, không được dự báo trước mà mọi chuyện xuất phát từ nghèo mà ra, chính vì chưa đủ nguồn lực mà chúng ta chưa đầu tư được các nơi ở tập trung cho các hộ đang ở những vùng khó khăn như thế này. Đây là vấn đề rất đau lòng và đại biểu cho rằng nguyên nhân căn cơ xuất phát từ cái nghèo, mà cái nghèo ở đây có rất nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cốt yếu nhất là hạ tầng giao thông yếu kém, đây là một điểm nghẽn, nút thắt mà chúng ta cần phải tháo gỡ.

Theo đại biểu, ở vùng sâu vùng xa và hạn chế về hạ tầng giao thông, đường đi cách trở, khó khăn thì dù có trải thảm thì các nhà đầu tư cũng không đến đầu tư… dẫn đến chi phí đầu tư sản xuất rất cao, thành phẩm chuyển đến các đô thị lớn để tiêu thụ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều chi phí. Đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm đầu tư đối với những vùng sâu, vùng xa như hai khu vực vừa nêu trên.

Đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, chúng ta đã xác định đất nước ta trải dài từ Bắc tới Nam, thì phạm vi đường sắt tốc độ cao cũng phải được trải dài ít nhất từ Lạng Sơn, Cao Bằng cho đến Mũi Cà Mau. Thứ nhất là để giải quyết tình hình khó khăn của hai vùng này; thứ hai là hằng ngày các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu nông sản, thuỷ sản, hải sản qua Trung Quốc rất lớn, mà hiện tại chủ yếu là di chuyển bằng các phương tiện đường bộ là chính, thời gian đến cửa khẩu Lạng Sơn rất dài, dẫn đến hàng hoá bị ảnh hưởng về chất lượng. Trong khi đó, khu vực này xuất khẩu nông, thuỷ sản, hải sản rất là lớn, do đó nếu được đầu tư đường sắt tốc độ cao này thì sẽ giải quyết được khối lượng nguồn hàng rất lớn cho xuất khẩu.

Trong quy hoạch ở đồng bằng sông Cửu Long có hai cảng: Cảng nước sâu Hòn Khoai - Cà Mau và Cảng Trần Đề - Sóc Trăng, đây là những cảng biển lớn sau này sẽ đón tàu trọng tải rất lớn, nếu hai cảng này được hình thành và đưa vào hoạt động thì nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ hai cảng này đến TP Hồ Chí Minh và các nơi xung quanh rất là lớn.

Chương trình dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không phải đầu tư ngay mà thực hiện tới 10 năm, do đó đại biểu kiến nghị quy mô dự án kéo dài từ Lạng Sơn cho tới Mũi Cà Mau. Nhưng do nguồn lực không đáp ứng được, vì vậy nên phân kỳ, phân giai đoạn để đầu tư (giai đoạn từ 2027-2035 đầu tư từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh; giai đoạn từ 2035-2040 đầu tư 2 khu vực còn lại).

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính,  Ngân sách của Quốc hội, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, đóng góp ý kiến trong buổi thảo luận tổ.

Tiếp tục đóng góp vào chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đại biểu Nguyễn Duy Thanh thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho rằng: hành lang kinh tế Bắc - Nam có vai trò bậc nhất cả nước, kết nối hành lang Đông - Tây; đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ rút ngắn khoảng cách từ Thủ đô Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy phát triển kinh tế, khai thác có hiệu quả nhiều nguồn lực từ du lịch, tăng cạnh tranh của nền kinh tế, đáp ứng vận tải hàng hoá từ Bắc vào Nam và hành lang vận tải lớn nhất của cả nước, đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm chi phí logistics.

Tìm hiểu kinh nghiệm các nước trên thế giới về giải quyết nhu cầu vận tải lớn, vận chuyển hành khách, đại biểu cho rằng việc lựa chọn đầu tư tuyến cao tốc là thích hợp và hiệu quả. Đại biểu cũng quan tâm nhất là vấn đề về công nghệ và tốc độ của đường sắt như: đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới ra đời từ năm 1964 tại Nhật Bản và trở thành biểu tượng của Nhật Bản và nhanh chóng thu hút thế giới về tốc độ và an toàn vượt trội; đường sắt cao tốc tại Pháp thì ra đời vào năm 1981, nối liền giữa thành phố Baris và Lyon với tốc độ cao và tiện nghi; đường sắt cao tốc tại Trung Quốc ra đời năm 2008 và đến nay (15 năm) Trung Quốc đã phát triển tổng cộng hơn 2.400 km, hiện tại Trung Quốc ra đời đường sắt siêu cao tốc chạy bằng từ trường với tốc độ chạy 600 km/h, Trung Quốc đang nghiên cứu đường siêu cao tốc chạy trong chân không, chạy trong ống và đang thử nghiệm tốc độ 1.000 km/h. Nếu khai thác tại Việt Nam thì từ Thủ đô Hà Nội đi đến TP Hồ Chí Minh khoảng 1 giờ 30 phút và sẽ cạnh tranh về công nghệ với máy bay.

Đại biểu hy vọng đối với Việt Nam với chủ trương đã có, chúng ta sẽ sớm khởi công, lựa chọn được những công nghệ tiên tiến để đưa vào sử dụng cũng như tránh tình trạng đường sắt trên cao của TP Hồ Chí Minh - Hà Nội từ khi khởi công đến nay hơn 10 năm chưa đưa vào sử dụng.

Chiều cùng ngày, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hoà. Buổi thảo luận chiều hôm nay cũng kết thúc đợt 1 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV và đợt 2 sẽ bắt đầu từ ngày 19-30/11/2024.

 

Thúy Hằng lược ghi

Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều nay, 19/7, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và họp phiên bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị.

Lễ tuyên dương 32 học sinh đạt thành tích cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng 19/7, UBND tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ tuyên dương học sinh tỉnh Cà Mau đạt thành tích cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (Kỳ thi). Đây là sự kiện ý nghĩa, ghi nhận những nỗ lực và thành quả đáng tự hào của ngành giáo dục Cà Mau trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Tham dự có đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh Uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi.

Chính phủ ban hành Nghị quyết gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sắp xếp đơn vị hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 66.1/2025/NQ-CP ngày 18/7/2025 quy định xử lý khó khăn, vướng mắc về việc lập mới, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch phân khu đối với khu vực hình thành đô thị khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông sự kiện Ngày hội Cua lần thứ II năm 2025

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại cuộc họp báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 vào chiều 18/7.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của Hội nghị trong thời gian ngắn, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đặt ra là từng Ủy viên Trung ương cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, khách quan và cầu thị. Phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. Không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Người dân Đất Mũi đồng thuận thu hồi đất, kiến nghị đảm bảo an cư và sinh kế

Sáng 18/7, UBND xã Đất Mũi tổ chức họp dân thông báo thu hồi đất thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi trên địa bàn xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.

Uỷ ban MTTQ tỉnh Cà Mau triển khai sắp xếp bộ máy, đề ra nhiệm vụ mới

Sáng 18/7, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, nhiệm kỳ 2024-2029 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất công bố các Quyết định của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về sắp xếp tổ chức bộ máy, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025.

Tập trung tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Cần nhân rộng hệ thống máy lọc nước ngọt tại các trường toàn tỉnh

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử dự lễ bàn bàn giao tiếp nhận máy lọc nước mặn thành ngọt tại Trường THCS Nguyễn Trung, xã Thới Bình, sáng 18/7.

Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội – Kỳ họp có ý nghĩa lịch sử cả về tính chất và số lượng nội dung

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 9 đã diễn ra thành công tốt đẹp, là kỳ họp có ý nghĩa lịch sử cả về tính chất và số lượng nội dung với những quyết sách quan trọng được sự thống nhất cao trong Đảng và Nhân dân.