ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:56:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể y, bác sĩ yên tâm công tác

Báo Cà Mau (CMO) “Hiện nay, nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất là những khó khăn, thách thức lớn mà Bệnh viện Ða khoa Năm Căn gặp phải. Trong đó, các cơ chế, chính sách đãi ngộ đang là rào cản lớn, đơn vị rất cần được các cấp, các ngành quan tâm tháo gỡ, để đội ngũ y, bác sĩ yên tâm công tác”, Bác sĩ CKII Tô Văn Mứng, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Năm Căn, cho biết.

Thường trực HÐND huyện Năm Căn khảo sát tình hình hoạt động của Bệnh viện Ða khoa Năm Căn.

Bệnh viện Ða khoa Năm Căn được nâng từ hạng III lên hạng II, trực thuộc Sở Y tế tỉnh vào năm 2019. Khó khăn lớn nhất hiện nay là đơn vị chỉ có 151 biên chế và 18 hợp đồng, so với đề án vị trí việc làm được giao là 297 người và 19 hợp đồng. Trong số này, chỉ có 34 bác sĩ, thiếu 26 người so với đề án. Theo quy định, đơn vị không được hợp đồng chuyên môn mà phải chờ cấp trên tuyển dụng. Trong năm 2022, bệnh viện có kế hoạch tuyển dụng 58 biên chế, nhưng chỉ tuyển được 10 người, trong khi đó, từ năm 2019 đến tháng 6/2022, đã có 45 trường hợp nghỉ việc, trong đó có 14 bác sĩ, 31 viên chức điều dưỡng và một số trường hợp khác.

Ông Ðinh Văn Mừng, Trưởng phòng Hành chính quản trị - Tổ chức cán bộ Bệnh viện Ða khoa Năm Căn, cho biết: “Vấn đề tuyển dụng viên chức, theo quy định, đơn vị không được hợp đồng, nếu như có bác sĩ xin việc thì gởi văn bản lên Sở Y tế. Sau đó, Sở sẽ trình xin chủ trương của UBND tỉnh mới được hợp đồng. Bên cạnh đó, nếu được vào làm việc, một thời gian sau mới được tuyển dụng viên chức. Ðặc biệt, nếu không phải là bác sĩ thì các đối tượng khác như: điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên… không được hợp đồng, trong khi đề án vị trí việc làm đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Bệnh viện 220 giường thì phải có 297 biên chế, nhưng trong 2 năm qua chỉ tuyển được 2 bác sĩ. Không chỉ thiếu bác sĩ mà còn thiếu cả điều dưỡng và các lĩnh vực khác: kế toán, tin học, điện...”.

Mặt khác, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, do công suất giường bệnh giảm qua từng năm, nếu như năm 2020, công suất giường bệnh đạt 70,4% thì năm 2021 giảm còn 58% và 9 tháng đầu năm nay chỉ đạt 43,3%. Bên cạnh đó, giá dịch vụ y tế lạc hậu, chưa kết cấu đủ các yếu tố chi phí, dẫn đến thiếu hụt tài chính.

Theo ông Tô Văn Mứng, hiện nay bệnh viện tự chủ 87,8%, Nhà nước hỗ trợ 12,2% và nguồn thu chủ yếu của đơn vị là bảo hiểm y tế, nên nếu công suất giường bệnh đạt từ 90% trở lên mới đảm bảo hoạt động, đây là vấn đề nan giải. Một khó khăn nữa là giá dịch vụ tính chưa đúng, hiện tại đơn vị chỉ được tính 4/7 yếu tố, bao gồm: thuốc - vật tư, điện - nước, bảo trì trang thiết bị và lương - phụ cấp. Còn 7 yếu tố bao gồm: thuốc - vật tư, điện - nước, xử lý chất thải, duy tu - bảo dưỡng tài sản, lương - phụ cấp, sửa chữa tài sản cố định và chi phí đào tạo - nghiên cứu khoa học. Ðó là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến thiếu hụt tài chính, gây khó khăn cho đơn vị.

“Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội và các cơ sở khám bệnh chưa thống nhất nên còn vướng chi phí bảo biểm y tế từ năm 2018 đến năm 2022, do vượt mức thanh toán (chung cả tỉnh), kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét giải quyết”, ông Tô Văn Mứng đề xuất.

Ðể khắc phục những khó khăn, tồn tại nêu trên, trước mắt, Bệnh viện Ða khoa Năm Căn sẽ khai thác triệt để các nguồn thu, trong đó, tập trung nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các loại hình cung cấp dịch vụ trong khám, chữa bệnh. Ðồng thời, đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, thực hiện tốt quy cách ứng xử, tuyển nguồn nhân lực chất lượng, đầu tư trang thiết bị máy móc, sửa chữa cơ sở vật chất, phát triển kỹ thuật mới, nâng cao./.

 

Văn Tưởng

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.