ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 5-8-25 03:23:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dẹp chợ lấn đường - Cần có giải pháp hiệu quả

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để buôn bán trên các tuyến đường ở cửa ngõ thành phố là vấn đề khiến lực lượng chức năng đau đầu. Bởi chỉ chờ lực lượng chức năng vừa rút đi, việc buôn bán lại tiếp tục diễn ra. Ðể giải quyết vấn đề này cần phải có những giải pháp căn cơ, trong đó có việc hỗ trợ và tạo điều kiện để người dân buôn bán hợp pháp.

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán xuất hiện dọc theo các tuyến đường: Nguyễn Tất Thành (từ cống Hội Ðồng Nguyên đến đoạn chân cầu Lương Thế Trân); tuyến Ngô Quyền (từ Phường 1 đến đường Võ Văn Kiệt); tuyến Nguyễn Trãi (Phường 9, từ đoạn hết dải phân cách đến Cầu số 2)… Ðây là những tuyến dẫn ra cửa ngõ thành phố, lưu lượng xe rất đông, đặc biệt là những khung giờ cao điểm, tan học hoặc tan làm, người dân tập trung mua và bán đông, gây ách tắc, mất an toàn giao thông.

Chợ tự phát trên đường Nguyễn Trãi (Phường 9, TP Cà Mau).

Trong quý II/2021, Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với Công an thành phố và UBND xã, phường tổ chức ra quân lập lại trật tự trên nhiều địa bàn xã và thành phố. Có 157 lượt ra quân, phát hiện 1.027 vụ vi phạm, trong đó nhắc nhở 833 vụ, xử phạt hành chính 192 vụ.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Ðô thị thành phố: “Hầu hết các trường hợp nhắc nhở là những trường hợp vi phạm lần đầu, hoặc những trường hợp người dân ở các vùng quê ra bán, chỉ có vài con cá hoặc mớ rau, nếu xử phạt theo quy định thì bà con không có tiền đóng, dù mức xử phạt hành chính cao nhất về lấn chiếm lòng lề đường là 3 triệu đồng”.

Tại các điểm nóng nói trên, đa phần là những người dân buôn gánh bán bưng, những nông dân ở các vùng quê ven thành phố, trong ấp, trong xã sáng ra bán, chiều bắt xe buýt về. Ða phần có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện để đăng ký quầy sạp ở khu chợ lớn trong thành phố.

Dọc tuyến Nguyễn Trãi, đoạn hết dải phân cách nối dài đến Cầu số 2, cứ vào cuối buổi chiều, một hàng dài thau chậu được bày dọc trên đoạn đường này.

 Chủ tịch UBND Phường 9 Trương Tấn Nghiệm cho biết: “Cứ mỗi ngày 2 buổi, lực lượng phối hợp của phường lại tổ chức ra quân nhắc nhở bà con phải dời vào sát bên trong lề đường, bởi đây là đoạn đường xuống cấp, xe tải thường xuyên di chuyển, rất nguy hiểm. Nhưng hôm trước nhắc, hôm sau lại trở về như cũ, phần đông cũng do người mua, bởi họ chỉ thích mua hàng của những người bán sát mặt đường, để tiện ghé xe”.

Hiện nay, trong thành phố còn xuất hiện thêm kiểu "chợ xe tải". Xuất hiện nhiều ở tuyến đường Ngô Quyền (Phường 1). Các xe tải bán trái cây, rau củ nối đuôi nhau thành hàng, có chỗ bán trên thùng xe, có những chỗ trải tràn từ vỉa hè ra mặt đường. Ðiều đáng nói, những xe bán trên thùng thì chỉ có thể nhắc nhở, chứ không thể xử phạt, vì trên tuyến đường này không có bảng cấm dừng, cấm đỗ.

 Chủ tịch UBND Phường 1 Nguyễn Thị Loan Em cho biết: “Khi lực lượng chuẩn bị ra quân, xe vừa đến đầu đường thôi thì họ báo nhau, rồi di chuyển ra đoạn phường Tân Xuyên. Và hầu hết các xe này là của người dân tại những địa phương khác về Cà Mau bán”.

Ðiểm nóng nhất hiện nay, khu vực đoạn Nguyễn Tất Thành (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau). Khu vực ngay chân cầu Lương Thế Trân, đoạn đối diện Khu đô thị Hoàng Tâm. Ðây là tuyến giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, thế nhưng, người dân vẫn không sợ nguy hiểm, tập trung buôn bán tại đây.

Ông Nguyễn Trường Giang chia sẻ: “Ưu tiên hàng đầu vẫn là tuyên truyền đến bà con nhằm nâng cao ý thức. Lắp đặt các camera giám sát để kịp thời xử lý và nhắc nhở những trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường. Bên cạnh đó, cần sự phối hợp nhiều hơn từ lực lượng công an thành phố, tổ chức ra quân và xử lý nghiêm những trường hợp tái vi phạm nhiều lần”.

“Thời gian gần đây, chúng tôi đã sử dụng biện pháp ghi lại hình ảnh các trường hợp vi phạm để tránh việc tranh cãi với người dân. Về việc xử phạt, các trường hợp vi phạm đến lần thứ 3, chúng tôi mới tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính”, bà Nguyễn Thị Loan Em cho biết.

Bên cạnh đó, bà Loan Em kiến nghị nên có bảng cấm phù hợp với khu vực này để lực lượng cảnh sát giao thông và trật tự thành phố có thể xử lý các trường hợp “chợ xe tải”. Vì hiện tại, chưa có luật nào cấm xe tải dừng, đỗ buôn bán trên vỉa hè hay lòng đường.

Ông Trương Tấn Nghiệm cho biết: “Hiện nay, UBND phường đang đề xuất với UBND thành phố về việc tận dụng khoảng trống tại điểm Trường Tiểu học Phường 9 để làm nơi buôn bán cho người dân. Hiện tại, Phường 9 đến nay vẫn chưa có một khu chợ thuộc diện quy hoạch, dự án chợ vẫn đang trên quy hoạch, chưa được xây dựng. Nên trước mắt không thể cắt đường sinh kế của bà con qua việc giải tán khu chợ này”.

Có thể thấy, dù công tác kiểm tra và xử lý thường xuyên, nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả cao, bởi căn cơ vấn đề là sắp xếp và quy hoạch hợp lý./.

 

Vân Khánh

 

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.