ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 9-6-25 01:25:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dẹp chợ lấn đường - Cần có giải pháp hiệu quả

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để buôn bán trên các tuyến đường ở cửa ngõ thành phố là vấn đề khiến lực lượng chức năng đau đầu. Bởi chỉ chờ lực lượng chức năng vừa rút đi, việc buôn bán lại tiếp tục diễn ra. Ðể giải quyết vấn đề này cần phải có những giải pháp căn cơ, trong đó có việc hỗ trợ và tạo điều kiện để người dân buôn bán hợp pháp.

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán xuất hiện dọc theo các tuyến đường: Nguyễn Tất Thành (từ cống Hội Ðồng Nguyên đến đoạn chân cầu Lương Thế Trân); tuyến Ngô Quyền (từ Phường 1 đến đường Võ Văn Kiệt); tuyến Nguyễn Trãi (Phường 9, từ đoạn hết dải phân cách đến Cầu số 2)… Ðây là những tuyến dẫn ra cửa ngõ thành phố, lưu lượng xe rất đông, đặc biệt là những khung giờ cao điểm, tan học hoặc tan làm, người dân tập trung mua và bán đông, gây ách tắc, mất an toàn giao thông.

Chợ tự phát trên đường Nguyễn Trãi (Phường 9, TP Cà Mau).

Trong quý II/2021, Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với Công an thành phố và UBND xã, phường tổ chức ra quân lập lại trật tự trên nhiều địa bàn xã và thành phố. Có 157 lượt ra quân, phát hiện 1.027 vụ vi phạm, trong đó nhắc nhở 833 vụ, xử phạt hành chính 192 vụ.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Ðô thị thành phố: “Hầu hết các trường hợp nhắc nhở là những trường hợp vi phạm lần đầu, hoặc những trường hợp người dân ở các vùng quê ra bán, chỉ có vài con cá hoặc mớ rau, nếu xử phạt theo quy định thì bà con không có tiền đóng, dù mức xử phạt hành chính cao nhất về lấn chiếm lòng lề đường là 3 triệu đồng”.

Tại các điểm nóng nói trên, đa phần là những người dân buôn gánh bán bưng, những nông dân ở các vùng quê ven thành phố, trong ấp, trong xã sáng ra bán, chiều bắt xe buýt về. Ða phần có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện để đăng ký quầy sạp ở khu chợ lớn trong thành phố.

Dọc tuyến Nguyễn Trãi, đoạn hết dải phân cách nối dài đến Cầu số 2, cứ vào cuối buổi chiều, một hàng dài thau chậu được bày dọc trên đoạn đường này.

 Chủ tịch UBND Phường 9 Trương Tấn Nghiệm cho biết: “Cứ mỗi ngày 2 buổi, lực lượng phối hợp của phường lại tổ chức ra quân nhắc nhở bà con phải dời vào sát bên trong lề đường, bởi đây là đoạn đường xuống cấp, xe tải thường xuyên di chuyển, rất nguy hiểm. Nhưng hôm trước nhắc, hôm sau lại trở về như cũ, phần đông cũng do người mua, bởi họ chỉ thích mua hàng của những người bán sát mặt đường, để tiện ghé xe”.

Hiện nay, trong thành phố còn xuất hiện thêm kiểu "chợ xe tải". Xuất hiện nhiều ở tuyến đường Ngô Quyền (Phường 1). Các xe tải bán trái cây, rau củ nối đuôi nhau thành hàng, có chỗ bán trên thùng xe, có những chỗ trải tràn từ vỉa hè ra mặt đường. Ðiều đáng nói, những xe bán trên thùng thì chỉ có thể nhắc nhở, chứ không thể xử phạt, vì trên tuyến đường này không có bảng cấm dừng, cấm đỗ.

 Chủ tịch UBND Phường 1 Nguyễn Thị Loan Em cho biết: “Khi lực lượng chuẩn bị ra quân, xe vừa đến đầu đường thôi thì họ báo nhau, rồi di chuyển ra đoạn phường Tân Xuyên. Và hầu hết các xe này là của người dân tại những địa phương khác về Cà Mau bán”.

Ðiểm nóng nhất hiện nay, khu vực đoạn Nguyễn Tất Thành (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau). Khu vực ngay chân cầu Lương Thế Trân, đoạn đối diện Khu đô thị Hoàng Tâm. Ðây là tuyến giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, thế nhưng, người dân vẫn không sợ nguy hiểm, tập trung buôn bán tại đây.

Ông Nguyễn Trường Giang chia sẻ: “Ưu tiên hàng đầu vẫn là tuyên truyền đến bà con nhằm nâng cao ý thức. Lắp đặt các camera giám sát để kịp thời xử lý và nhắc nhở những trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường. Bên cạnh đó, cần sự phối hợp nhiều hơn từ lực lượng công an thành phố, tổ chức ra quân và xử lý nghiêm những trường hợp tái vi phạm nhiều lần”.

“Thời gian gần đây, chúng tôi đã sử dụng biện pháp ghi lại hình ảnh các trường hợp vi phạm để tránh việc tranh cãi với người dân. Về việc xử phạt, các trường hợp vi phạm đến lần thứ 3, chúng tôi mới tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính”, bà Nguyễn Thị Loan Em cho biết.

Bên cạnh đó, bà Loan Em kiến nghị nên có bảng cấm phù hợp với khu vực này để lực lượng cảnh sát giao thông và trật tự thành phố có thể xử lý các trường hợp “chợ xe tải”. Vì hiện tại, chưa có luật nào cấm xe tải dừng, đỗ buôn bán trên vỉa hè hay lòng đường.

Ông Trương Tấn Nghiệm cho biết: “Hiện nay, UBND phường đang đề xuất với UBND thành phố về việc tận dụng khoảng trống tại điểm Trường Tiểu học Phường 9 để làm nơi buôn bán cho người dân. Hiện tại, Phường 9 đến nay vẫn chưa có một khu chợ thuộc diện quy hoạch, dự án chợ vẫn đang trên quy hoạch, chưa được xây dựng. Nên trước mắt không thể cắt đường sinh kế của bà con qua việc giải tán khu chợ này”.

Có thể thấy, dù công tác kiểm tra và xử lý thường xuyên, nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả cao, bởi căn cơ vấn đề là sắp xếp và quy hoạch hợp lý./.

 

Vân Khánh

 

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.