ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:51:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dẹp chợ lấn đường - Cần có giải pháp hiệu quả

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để buôn bán trên các tuyến đường ở cửa ngõ thành phố là vấn đề khiến lực lượng chức năng đau đầu. Bởi chỉ chờ lực lượng chức năng vừa rút đi, việc buôn bán lại tiếp tục diễn ra. Ðể giải quyết vấn đề này cần phải có những giải pháp căn cơ, trong đó có việc hỗ trợ và tạo điều kiện để người dân buôn bán hợp pháp.

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán xuất hiện dọc theo các tuyến đường: Nguyễn Tất Thành (từ cống Hội Ðồng Nguyên đến đoạn chân cầu Lương Thế Trân); tuyến Ngô Quyền (từ Phường 1 đến đường Võ Văn Kiệt); tuyến Nguyễn Trãi (Phường 9, từ đoạn hết dải phân cách đến Cầu số 2)… Ðây là những tuyến dẫn ra cửa ngõ thành phố, lưu lượng xe rất đông, đặc biệt là những khung giờ cao điểm, tan học hoặc tan làm, người dân tập trung mua và bán đông, gây ách tắc, mất an toàn giao thông.

Chợ tự phát trên đường Nguyễn Trãi (Phường 9, TP Cà Mau).

Trong quý II/2021, Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với Công an thành phố và UBND xã, phường tổ chức ra quân lập lại trật tự trên nhiều địa bàn xã và thành phố. Có 157 lượt ra quân, phát hiện 1.027 vụ vi phạm, trong đó nhắc nhở 833 vụ, xử phạt hành chính 192 vụ.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Ðô thị thành phố: “Hầu hết các trường hợp nhắc nhở là những trường hợp vi phạm lần đầu, hoặc những trường hợp người dân ở các vùng quê ra bán, chỉ có vài con cá hoặc mớ rau, nếu xử phạt theo quy định thì bà con không có tiền đóng, dù mức xử phạt hành chính cao nhất về lấn chiếm lòng lề đường là 3 triệu đồng”.

Tại các điểm nóng nói trên, đa phần là những người dân buôn gánh bán bưng, những nông dân ở các vùng quê ven thành phố, trong ấp, trong xã sáng ra bán, chiều bắt xe buýt về. Ða phần có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện để đăng ký quầy sạp ở khu chợ lớn trong thành phố.

Dọc tuyến Nguyễn Trãi, đoạn hết dải phân cách nối dài đến Cầu số 2, cứ vào cuối buổi chiều, một hàng dài thau chậu được bày dọc trên đoạn đường này.

 Chủ tịch UBND Phường 9 Trương Tấn Nghiệm cho biết: “Cứ mỗi ngày 2 buổi, lực lượng phối hợp của phường lại tổ chức ra quân nhắc nhở bà con phải dời vào sát bên trong lề đường, bởi đây là đoạn đường xuống cấp, xe tải thường xuyên di chuyển, rất nguy hiểm. Nhưng hôm trước nhắc, hôm sau lại trở về như cũ, phần đông cũng do người mua, bởi họ chỉ thích mua hàng của những người bán sát mặt đường, để tiện ghé xe”.

Hiện nay, trong thành phố còn xuất hiện thêm kiểu "chợ xe tải". Xuất hiện nhiều ở tuyến đường Ngô Quyền (Phường 1). Các xe tải bán trái cây, rau củ nối đuôi nhau thành hàng, có chỗ bán trên thùng xe, có những chỗ trải tràn từ vỉa hè ra mặt đường. Ðiều đáng nói, những xe bán trên thùng thì chỉ có thể nhắc nhở, chứ không thể xử phạt, vì trên tuyến đường này không có bảng cấm dừng, cấm đỗ.

 Chủ tịch UBND Phường 1 Nguyễn Thị Loan Em cho biết: “Khi lực lượng chuẩn bị ra quân, xe vừa đến đầu đường thôi thì họ báo nhau, rồi di chuyển ra đoạn phường Tân Xuyên. Và hầu hết các xe này là của người dân tại những địa phương khác về Cà Mau bán”.

Ðiểm nóng nhất hiện nay, khu vực đoạn Nguyễn Tất Thành (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau). Khu vực ngay chân cầu Lương Thế Trân, đoạn đối diện Khu đô thị Hoàng Tâm. Ðây là tuyến giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, thế nhưng, người dân vẫn không sợ nguy hiểm, tập trung buôn bán tại đây.

Ông Nguyễn Trường Giang chia sẻ: “Ưu tiên hàng đầu vẫn là tuyên truyền đến bà con nhằm nâng cao ý thức. Lắp đặt các camera giám sát để kịp thời xử lý và nhắc nhở những trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường. Bên cạnh đó, cần sự phối hợp nhiều hơn từ lực lượng công an thành phố, tổ chức ra quân và xử lý nghiêm những trường hợp tái vi phạm nhiều lần”.

“Thời gian gần đây, chúng tôi đã sử dụng biện pháp ghi lại hình ảnh các trường hợp vi phạm để tránh việc tranh cãi với người dân. Về việc xử phạt, các trường hợp vi phạm đến lần thứ 3, chúng tôi mới tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính”, bà Nguyễn Thị Loan Em cho biết.

Bên cạnh đó, bà Loan Em kiến nghị nên có bảng cấm phù hợp với khu vực này để lực lượng cảnh sát giao thông và trật tự thành phố có thể xử lý các trường hợp “chợ xe tải”. Vì hiện tại, chưa có luật nào cấm xe tải dừng, đỗ buôn bán trên vỉa hè hay lòng đường.

Ông Trương Tấn Nghiệm cho biết: “Hiện nay, UBND phường đang đề xuất với UBND thành phố về việc tận dụng khoảng trống tại điểm Trường Tiểu học Phường 9 để làm nơi buôn bán cho người dân. Hiện tại, Phường 9 đến nay vẫn chưa có một khu chợ thuộc diện quy hoạch, dự án chợ vẫn đang trên quy hoạch, chưa được xây dựng. Nên trước mắt không thể cắt đường sinh kế của bà con qua việc giải tán khu chợ này”.

Có thể thấy, dù công tác kiểm tra và xử lý thường xuyên, nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả cao, bởi căn cơ vấn đề là sắp xếp và quy hoạch hợp lý./.

 

Vân Khánh

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.