ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 5-8-25 13:36:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đi sai phần đường, làn đường: Tai nạn chực chờ!

Báo Cà Mau

Luật Giao thông đường bộ và hệ thống giao thông hiện nay đã quy định cụ thể phần đường, làn đường riêng biệt dành cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đến các tuyến đường nội ô đều được phân làn, kẻ vạch sơn quy định rõ ràng từng làn đường, vận tốc dành cho các loại phương tiện cụ thể. Tuy nhiên, thói quen “điền vào chỗ trống” của người tham gia giao thông trở thành nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi sai phần đường, làn đường.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (TP. Bạc Liêu) dừng phương tiện xe máy đi sai làn đường

Tình trạng người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ đi sai phần đường, lấn làn không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Thời gian qua, cả nước liên tục xảy ra những vụ TNGT thảm khốc mà tình trạng này chính là nguyên nhân trực tiếp. Tại Bạc Liêu, tình trạng người tham gia giao thông chủ quan, không đi đúng phần đường, làn đường quy định của loại phương tiện mình đang điều khiển, tránh vượt sai quy định cũng là một trong những nguyên nhân gây TNGT nhiều nhất trong thời gian qua.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, TNGT trong 9 tháng của năm 2019 tuy có giảm so với cùng kỳ, song vẫn còn diễn biến phức tạp. Qua phân tích các nhóm lỗi gây TNGT, lỗi đi không đúng làn đường, phần đường chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, chiếm trên 32%. Hầu hết các vụ TNGT do nguyên nhân này gây ra những hậu quả nặng nề.

Cụ thể như, vào ngày 25/4/2019 tại ấp Nhàn Dân B (xã Tân Phong, TX. Giá Rai) đã xảy ra vụ TNGT đường bộ giữa xe ô tô biển số 51G-105.73 do ông B.V.N (ngụ tỉnh Cà Mau) điều khiển lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A theo hướng Cà Mau - Bạc Liêu va chạm với xe mô tô biển số 69F-489.55 do P.T.V (sinh năm 1999) điều khiển, chở theo T.T.T.L (sinh năm 2003, cùng ngụ tỉnh Cà Mau) lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn làm P.T.V tử vong tại hiện trường và T.T.T.L bị thương nặng.

Nhiều xe máy đi vào làn đường dành cho ô tô. Ảnh: T.H

Theo nhận định của lực lượng chức năng, ở những tuyến đường không có dải phân cách cứng mà được chia bằng các vạch sơn, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi sai làn đường, lấn vượt không an toàn diễn ra rất phổ biến. Đặc biệt, việc các xe máy chủ quan hoặc cố tình đi vào làn đường của xe ô tô để di chuyển nhanh hơn càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng.

Luật Giao thông đường bộ đã quy định, nếu trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều, được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong làn đường của xe mình và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. Đối với đường một chiều có vạch phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng; xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

Đi sai làn đường, phần đường là một hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT cho chính mình và người cùng lưu thông. Đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng các điểm ùn tắc giao thông, nhất là ở khu vực đô thị có tình hình giao thông phức tạp, dễ gây xung đột giao thông giữa các phương tiện.

Đối với các nhóm nguyên nhân dẫn đến TNGT cao, công tác tuyên truyền, đặc biệt là những quy định về xử phạt các hành vi đi ngược chiều, lấn đường, đi sai làn đường là giải pháp cần thiết để giúp người dân thông hiểu, có ý thức chấp hành quy định pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần quan tâm, tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm thường xuyên để đảm bảo trật tự ATGT.

Mai Đinh

Tại Nghị định số 46 năm 2016, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt cũng nêu rõ, hành vi đi sai phần đường đối với ô tô sẽ bị phạt tiền từ 0,8 - 1,2 triệu đồng, tước giấy lái xe 2 - 4 tháng (nếu gây TNGT). Đối với xe máy: Phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng, tước GPLX: 2 - 4 tháng (nếu gây tai nạn). Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền 200.000 - 400.000 đồng, tước GPLX: 2 - 4 tháng (nếu gây tai nạn). Đối với xe đạp: Cảnh cáo hoặc phạt tiền 50.000 - 60.000 đồng. Đối với người đi bộ: Cảnh cáo hoặc phạt tiền 50.000 - 60.000 đồng. Bên cạnh đó, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về ATGT đường  bộ gây thiệt hại cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.