Nhiều giải pháp, kế hoạch đã được Công ty Ðiện lực Cà Mau chuẩn bị và triển khai đồng bộ nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và các sự kiện chính trị, văn hoá, xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2025, nhất là dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán sắp tới.
- Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên điện lực
- Dự thảo Luật Điện lực còn nhiều vấn đề chưa phù hợp
- Trộm điện - hiểm hoạ khó lường
Ngay từ đầu tháng 12, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện trong toàn tỉnh, trong đó có giải pháp ngăn ngừa, giảm sự cố lưới điện và nâng cao các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện.
Nhằm ngăn ngừa, giảm sự cố lưới điện, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, thực hiện giải pháp ngăn ngừa sự cố trạm biến áp 110kV; lưới điện trung áp; đường dây có điện trở cao, đảm bảo liên kết tiếp địa đạt yêu cầu; tăng cường chống sét van đường dây; lắp thêm dây chống sét cho các tuyến, đoạn đường dây có tần suất sét cao; tổ chức chặt tỉa cây xanh cho thông thoáng hành lang tuyến đúng quy định; tăng cường cách điện bằng giải pháp lắp nắp chụp Silicone lên TU (máy biến điện áp), TI (biến dòng điện), LA (chống sét van), đầu sứ máy biến áp...
Tổ chức làm việc trực tiếp với khách hàng để triển khai công tác định kỳ bảo trì vật tư, thiết bị lưới điện theo quy định. Khuyến cáo khách hàng thực hiện các giải pháp giảm sự cố do sét, do động vật, do phóng điện thiết bị (thuộc tài sản khách hàng) nhằm giảm thiểu sự cố lưới điện, ảnh hưởng đến khách hàng khác và đảm bảo lưới điện vận hành an toàn.
Nhân viên Ðiện lực TP Cà Mau kiểm tra và sửa điện miễn phí cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại Phường 8.
Ðặc biệt, để lưới điện vận hành an toàn, ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết, công ty thực hiện nghiêm túc các quy định và thường xuyên điều tra để xử lý sự cố kịp thời. Ngoài ra, công ty đã thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc, nhằm nâng cao các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện.
Theo đó, để giảm tình trạng cắt điện, các đơn vị đã thực hiện triệt để việc áp dụng công tác vệ sinh cách điện hotline trên lưới điện. Triển khai thực hiện ngay công tác sửa chữa lưới điện hotline khi Tổng công ty trang bị phương tiện, vật tư thiết bị. Ðối với đường dây trục chính có nhiều nhánh rẽ, khi công tác trên trục chính thì phải thực hiện công tác liên quan đến các thiết bị đầu nhánh rẽ để tránh trường hợp khi thực hiện công tác tại các nhánh rẽ phải cắt điện tại trục chính...
Thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán, nhu cầu điện sẽ tăng là điều khó tránh khỏi. Ðể chống đầy tải, quá tải, công ty đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, thực hiện san chuyển tải lưới điện 22kV hợp lý vào các thời điểm vận tải ở mức cảnh báo giữa các máy biến áp trong cùng trạm biến áp; vận hành luân phiên các máy biến áp trong cùng trạm biến áp khi phụ tải thấp và ngược lại. Ðối với trạm biến áp lưới 22kV, tiến hành đo tải theo định kỳ, luân chuyển hợp lý đối với phụ tải. Thực hiện cân pha, đưa các đường dây xuống cấp vào sửa chữa lớn (thay dây, phân pha), sớm đưa các công trình xây dựng mới vào khai thác để tránh quá tải các đường dây.
“Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể tình trạng lưới điện, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm như trung tâm hành chính, các chợ, khu vực tổ chức lễ hội và các cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn... để có kế hoạch cung cấp điện phù hợp, đảm bảo an toàn phục vụ người dân”, ông Minh cho biết thêm.
Bên cạnh những giải pháp chuyên ngành, Công ty Ðiện lực Cà Mau còn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Song song với các nội dung tuyên truyền thông qua mạng xã hội, báo chí và đài truyền thanh địa phương, công ty và các điện lực trực thuộc còn đến tận nhà để hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị điện đúng cách, tiết kiệm, các biện pháp phòng, chống cháy nổ khi sử dụng thiết bị sinh nhiệt; kiểm tra và sửa chữa điện miễn phí cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn...
Ðể đảm bảo cung cấp điện cho người dân, nhất là những ngày tết Nguyên đán tới, công ty đã chuẩn bị đầy đủ phương án phòng, chống, ứng phó với các sự cố bất ngờ do thời tiết hoặc các yếu tố khách quan khác. Trong đó, đã chuẩn bị sẵn vật tư, thiết bị dự phòng, lực lượng và phương tiện... đảm bảo ứng phó, khắc phục kịp thời khi có sự cố./.
Ngô Ðức Giang