ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 05:20:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðịnh hình bản sắc du lịch Cà Mau - Bài 2: Những điểm nghẽn cần khơi thông

Báo Cà Mau (CMO) Không thể phủ nhận sự chuyển mình của du lịch Cà Mau, nhất là trong giai đoạn 10 năm trở lại đây. Du lịch Cà Mau đã làm được, đạt được rất nhiều thành quả, song thách thức, khó khăn và hạn chế là vấn đề hiện hữu. Khát vọng lớn cần một tâm thế nhìn thẳng, nhìn thật, rốt ráo vấn đề, đó cũng là điều mà du lịch Cà Mau cần làm để thoát khỏi cái áo chật chội của chính mình.

Đến được rồi mới tính...

Thạc sĩ Phan Đình Huê, chuyên gia du lịch ĐBSCL đã chỉ ra mấu chốt của vấn đề làm du lịch, đúng với bất cứ đâu, nhất là ở Cà Mau: “Anh muốn làm du lịch, cái đầu tiên, quan trọng nhất là người ta phải đến được với anh cái đã. Xong việc này, những chuyện khác mới có thể bàn”. Đường đến xa, khó khăn, nguồn lực đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng và giao thông hạn chế chính là một trong những nguyên nhân kiềm chế sự phát triển du lịch Cà Mau trong thời gian vừa qua".

Trong những ý kiến gặp nhau của nhà quản lý, chuyên gia và người làm du lịch, giao thông chính là trăn trở lớn cần phải giải quyết thông suốt để du lịch Cà Mau mở đường phát triển. Các tuyến giao thông huyết mạch trên đường bộ nối Cà Mau với các tỉnh, thành khác về cơ bản đã có, hoặc sẽ có trong nay mai. Nhưng du lịch cần nhiều hơn thế. Chuyên gia du lịch Phan Đình Huê đã chỉ rất cụ thể rằng: “Khách về Cà Mau đông nhất là khách nội địa từ miền Bắc, miền Trung, trong khi đó Cà Mau không có đường bay trực tiếp. Nếu có đường bay thẳng kết nối được với những sân bay lớn miền Trung, miền Bắc thì chắc chắn sẽ rất khác biệt”.

Theo ông Phan Đình Huê, vẫn còn nhiều ý tưởng khả thi để du khách đến được Cà Mau, nhưng đó là chuyện tương lai. Còn trước mắt, đừng để câu hát “nghe nói Cà Mau xa lắm” làm ám ảnh, chồn chân du khách. Bởi hiện tại, đến Cà Mau giao thông đường bộ vẫn đóng vai trò chính. Do đó, gỡ khó cho giao thông là vấn đề cấp bách mà du lịch Cà Mau cần phải tính toán làm ngay.

Đường Hồ Chí Minh về Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau nhỏ, hẹp, ngập, khi được nâng cấp lại kéo dài, trong khi đây lại là tuyến độc đạo, gây ách tắc trong phát triển du lịch của địa phương thời gian dài. (Ảnh chụp ngày 13/6/2022). Ảnh: THANH MINH

Đến Cà Mau đã ít lựa chọn, đường về với du lịch Cà Mau còn vất vả hơn. Tuyến đường Hồ Chí Minh về Đất Mũi, tuyến du lịch trọng điểm của địa phương, trong một số thời điểm thi công nâng cấp khiến lưu thông gặp nhiều trở ngại. Dù đây chỉ là vấn đề mang tính thời điểm nhưng không thể cứ để tái diễn mãi. Tuyến giao thông huyết mạch này chưa hoàn thiện, nghĩa là đường về Đất Mũi còn xa. Ông Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ - Xây dựng - Du lịch Hoàng Hôn (chủ điểm du lịch cộng đồng Hoàng Hôn, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển), tâm tư: “Phải làm sao để đường về Đất Mũi thuận tiện, đảm bảo xuyên suốt thì khách mới đến được. Dù có đường thuỷ về Đất Mũi, nhưng khách phải tốn thêm thời gian, tiền bạc, và đâu phải ai cũng thích”.

Ở nhiều điểm du lịch của Cà Mau, du khách muốn đến cũng đắn đo. Anh Phạm Duy Khanh, chủ điểm du lịch cộng đồng Mười Ngọt, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Mình rất cố gắng để thu hút khách, nhưng đường vô đây khó đi quá, người ta cũng nản”. Dù là điểm đến đã khá nổi tiếng, song để đến được điểm du lịch Mười Ngọt, du khách phải kết hợp các loại hình phương tiện đi ô-tô, xuống vỏ lãi, cuốc bộ thêm một chặng.

Thiếu nhiều thứ

Ở Cà Mau, khi nói về các khu, điểm du lịch đã được giới thiệu, quảng bá rộng rãi như Khai Long, đầm Thị Tường, hòn Đá Bạc, U Minh Hạ đều ở trong tình trạng chưa được đầu tư đúng mức. Có những nơi đang trong giai đoạn mời gọi đầu tư và chưa tìm được nhà đầu tư chiến lược. Riêng 2 điểm: Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và U Minh Hạ, thì đã có đề án phát triển du lịch nhưng chưa được phê duyệt.

Nói về vấn đề này, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VH,TT&DL Cà Mau, chỉ rõ: “Không chỉ khó khăn về hạ tầng kết nối du lịch, mà Cà Mau còn khó tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược để làm khu du lịch có đủ tầm vóc, sức hút và khả năng cạnh tranh để khai thác đúng lợi thế, tiềm năng. Đơn cử như đầm Thị Tường, kỳ vọng là rất lớn nhưng mời gọi đầu tư chưa được. Hay như Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, nhà đầu tư rất quan tâm, nhưng vướng cơ chế, chính sách đành thoái lui”.

Hạ tầng du lịch là cái Cà Mau đang thiếu trầm trọng. Ông Hùng cho biết: “Ngay chuyện cơ bản nhất là chỗ lưu trú cho du khách, tính riêng khách sạn đạt chuẩn 3-4 sao ở TP Cà Mau cũng chỉ vài ba điểm. Một số khách sạn lớn do ảnh hưởng dịch bệnh nên đã đóng cửa. Những dịp cao điểm, Cà Mau đành ngậm ngùi để khách rời đi vì không có đủ chỗ lưu trú. Chẳng hạn dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Cà Mau “cháy” phòng, hoạt động hết công suất vẫn không đảm bảo nhu cầu khách”.

Cà Mau vẫn chưa có doanh nghiệp du lịch lữ hành quốc tế mà phải thông qua những đơn vị chuyên nghiệp khác để thực hiện các tour, tuyến du lịch cho du khách, như Vietravel, BenThanh Tourist, Saigontourist…

Nhân lực ở lĩnh vực du lịch Cà Mau cũng là chỗ vướng. Sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nhân lực du lịch ở địa phương vốn đã ít, đã thiếu lại còn mai một, giảm dần đi. Theo đánh giá của Vietravel Cà Mau, không chỉ lực lượng hướng dẫn viên du lịch, nguồn nhân lực ở các vị trí trực tiếp phục vụ du khách, như lễ tân, bàn, buồng, bếp ở Cà Mau vừa thiếu số lượng, vừa chưa được đào tạo theo quy chuẩn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng phục vụ của du lịch Cà Mau chưa thể cạnh tranh với nơi khác.

Sân bay nội địa Cà Mau chỉ khai thác dòng ATR72, chưa thể tạo động lực lớn để phát triển du lịch, thu hút đầu tư cho địa phương. Ảnh: THANH MINH

Một cách nói nôm na, theo ông Phan Đình Huê: “Tại Cà Mau, khách du lịch thiếu chỗ để tiêu tiền dù họ rất muốn tiêu tiền”. Là người làm du lịch, nghiên cứu về du lịch, am hiểu du lịch của khu vực ĐBSCL, ông Huê chỉ ra rằng: “Khách du lịch chỉ mua sản phẩm du lịch chớ không mua tài nguyên du lịch. Thiếu sản phẩm du lịch, thiếu các dịch vụ gắn với du lịch thì không thể khiến du khách bỏ tiền ra”.

Hiện nay, các sản phẩm du lịch của Cà Mau chỉ tập trung ở loại hình du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, bước đầu thử sức với du lịch nông nghiệp. Trong khi đó, tài nguyên du lịch Cà Mau, như du lịch văn hoá - tâm linh, du lịch biển đảo, du lịch giải trí - nghỉ dưỡng hầu như bỏ ngỏ. Định hình rõ ràng nhất về sản phẩm du lịch chỉ thể hiện được ở tuyến du lịch Mũi Cà Mau, còn những nơi khác khá mờ nhạt, hoặc mang tính đơn lẻ, chưa tạo được dấu ấn riêng.

Một khía cạnh khác, không thể bỏ qua, đó là tính kết nối, liên kết của du lịch Cà Mau còn khá lỏng lẻo ở tất cả các bình diện. Du lịch Cà Mau không thể “mình riêng một hướng” mà phải đặt trong tính tổng thể, kết nối của du lịch khu vực ĐBSCL, rộng hơn là cả nước và quốc tế. Trong phạm vi nội tại, các thành tố của du lịch Cà Mau cần phải có sự tương hỗ, gắn kết để tạo nên một đời sống du lịch lành mạnh, khoẻ khoắn và có cùng hệ giá trị, mục tiêu để phấn đấu./.

 

Hải Nguyên - Phúc An

BÀI 3: TỪ TÀI NGUYÊN ĐẾN BẢN SẮC

 

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài cuối: Thầm lặng việc thiện nguyện

Gương mặt đôn hậu, nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi là điều dễ tạo thiện cảm với bất cứ ai khi gặp cô Phạm Thị Ngọc Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Phường 6/2, TP Cà Mau. Nhiều năm duy trì “Tủ bánh mì yêu thương”, lặng thầm trao hàng trăm món quà thiết thực tới những hoàn cảnh kém may mắn, cô Thảo cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài 2: Người gieo hạnh phúc

Mỗi ngày trôi qua, trên khắp quê hương Cà Mau xuất hiện nhiều tấm gương bình dị mà cao quý. Ðó là câu chuyện của người phụ nữ vượt qua nỗi đau của bản thân để dìu dắt những người khuyết tật hoà nhập cộng đồng, là câu chuyện của những cựu chiến binh giàu nghĩa cử cao đẹp... Họ thầm lặng đóng góp cho đời, gieo hạt giống yêu thương, điểm tô cho cuộc sống thêm những gam màu tươi sáng.

Tô thắm vườn hoa tử tế

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói, xã hội ta có rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt. Họ có mặt khắp nơi, đó là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp. Ðiều đó được minh chứng ở Cà Mau, nơi tình đất - tình người bền chặt thuỷ chung, sâu nặng nghĩa tình. Trong hành trình phát triển quê hương, bằng những việc làm trượng nghĩa, người Cà Mau đã tô thắm thêm vườn hoa tử tế, làm lay động bao trái tim và lan toả giá trị sống tốt đẹp.

Cửa Lớn mở tương lai

Những năm 1990 của thế kỷ trước, mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại được theo ghe bán hàng bông của ba má, xuôi ngược từ xứ ngọt Trần Văn Thời về đất mặn Ngọc Hiển xa xôi và lạ lẫm.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài 2: Những tín hiệu tích cực

Năng nổ, nhiệt huyết, nhạy bén và dám nghĩ, dám làm đang là những ghi nhận, đánh giá của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Nhân dân khi nói về những người trẻ tuổi hoạt động ở ấp, khóm. Không khí tươi mới với nguồn năng lượng tích cực của đội ngũ trẻ đã thực sự trở thành điểm sáng ở nhiều địa bàn ấp, khóm ở Cà Mau trong hành trình phát triển. Ðó cũng là gợi ý hữu ích để Cà Mau tiếp tục công việc chuẩn hoá, trẻ hoá; tăng cường chất lượng và xây dựng đội ngũ kế thừa đảm đương nhiệm vụ ở khóm, ấp trong bối cảnh hiện nay.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng

Thực tế đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm trong việc cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Ðây là cánh tay nối dài của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, nơi trực tiếp, sâu sát nhất với Nhân dân. Mọi chuyển động của cấp “cơ sở của cơ sở” sẽ quyết định đến việc thành hay bại của một quyết sách, một chủ trương, một phong trào... gắn với nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của từng địa phương.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.