ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 00:48:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đọc Ðàn bà yêu thành phố của Kiều Bích Hương: Bàng bạc nỗi niềm người Việt xa quê

Báo Cà Mau Không tô hồng mà giữ cho mình một thái độ trung lập và lạc quan, “Ðàn bà yêu thành phố” của Kiều Bích Hương tựa như những bài phóng sự ngắn mà nơi đó, người phóng viên không bị biên tập cắt bớt những chi tiết “quá tình cảm”, vốn thiên về “lĩnh vực” tản mạn và tuỳ bút hơn.

Không tô hồng mà giữ cho mình một thái độ trung lập và lạc quan, “Ðàn bà yêu thành phố” của Kiều Bích Hương tựa như những bài phóng sự ngắn mà nơi đó, người phóng viên không bị biên tập cắt bớt những chi tiết “quá tình cảm”, vốn thiên về “lĩnh vực” tản mạn và tuỳ bút hơn. Nói cách khác, đọc những bài viết về đời sống của những người Việt xa xứ tại Bỉ và các nước Tây Âu của Bích Hương, ta thấy như thể đó là những bài phóng sự kết hợp với tuỳ bút, tạp văn bởi các sự kiện, vấn đề được đan xen với yếu tố tình cảm một cách hài hoà, sinh động.

Từ những trải nghiệm của chính bản thân: lập gia đình, có con với chồng Tây và sinh sống tại Bỉ, tác giả Kiều Bích Hương - vốn từng được biết đến là một phóng viên đã ghi lại những điều mắt thấy tai nghe và ghi nhận lại những quan điểm sống, nếp sinh hoạt, về lối suy nghĩ, cảm nhận về sự sướng - khổ của những người Việt sống ở nước ngoài, cả những người nước ngoài từng đến hoặc sống tại Việt Nam.

“Với mức lạm phát hiện nay, sang Việt Nam chưa đầy hai Euro một anh Bỉ đã mua được bát phở đặc biệt, ra đường vẫy tay có ngay taxi. Ðáng sống. Còn người địa phương như cô bạn tôi ở Sài Gòn, nhà gần ngã sáu, sáng nào thức dậy cũng lo lắng “nhỡ hôm nay qua đường không thành công thì sao”, vất vả tìm hàng “chuẩn phở” để ăn ngon không phải suy nghĩ thật giả khó lường. Ngẫm ra, anh Tây nọ cảm thấy Việt Nam thật đáng sống, còn cô bạn tôi đang ở nơi đáng sống lại thấy sống chẳng dễ” (Nếu còn có kiếp sau).

Và có lẽ, tập sách này không dành cho những ai “sính ngoại” với tư tưởng chỉ cần đặt chân qua trời Âu nghĩa là đặt chân lên thiên đường, bởi với suy nghĩ ấy, hẳn họ sẽ “thất vọng” khi chứng kiến những tiếng thở dài đầy cám cảnh của “nông dân Châu Âu nhìn cánh đồng trĩu quả của mình, tự hỏi “có nên thu hoạch hay cứ để quả chín rụng lầy đất?””(Quả lê tự sướng) hoặc khi thấy người mẹ chồng Tây “đập tay vào trán: “Thôi đúng rồi, gã bán rau. Hắn trả thiếu tiền cho mẹ, mồm năm miệng mười làm mẹ loạn đầu, hoa mắt”. Mẹ xoay người nhìn ra ngoài đường, lắc đầu liên tục. “Trước đây thấy người già người ta muốn giúp. Bây giờ thấy người già người ta muốn lợi dụng”. Sô-cô-la sữa lạnh ngắt trên môi. Trước mặt con dâu Việt, mẹ chồng Tây bỗng như xộp lại, chỉ còn bằng vừa in hình ảnh mẹ đẻ ở quê nhà. Mẹ ơi!” (Chợ tươi thứ Sáu).

Và trên hết là nỗi nhớ quê hương. Nhớ như chưa bao giờ thôi hết nhớ. “Nhớ Tết từ Giáng sinh”, “Bốn mùa cơm, phở, bún, nem…”, “Bóng quê in tuyết”, và cả nỗi chông chênh với biết bao nỗi niềm: làm sao giữ được những giá trị truyền thống của quê nhà, để con cháu mình đừng bị mất gốc, nhưng đôi lúc, chính tác giả cũng đã thú nhận đó là cả một hành trình với những điều không hề đơn giản. “Cuộc sống xa xứ giống như một cái cây chiết ra từ cành chứ không phải gieo trồng và lớn lên từ gốc rễ. Rất nhanh ra hoa kết quả, nhưng chóng cỗi. Một đứa con của thế hệ nhập cư phải trưởng thành sớm hơn ngay từ việc học cùng lúc hai thứ tiếng, cứ như vừa có mẹ đẻ vừa có mẹ kế. Chính tôi đây, nhìn lại, từ khi định cư xứ tuyết, thấy mình già đi nhanh không phải theo tuyến tính thời gian mà ở trạng thái bắt đầu sống cùng nhiều hoài niệm hơn”…

Cũng biết vậy nhưng làm sao không thôi trăn trở, không thôi hoài niệm, không thôi nhớ quê bởi dù muốn hay không, những điều ấy đã chảy trong một phần tâm thức, máu thịt?! “người Việt xa xứ, bao giờ hết hoài niệm mới chính thức tan chảy? Làm gì có chuyện đó. Bởi đời sống Việt ấy, không gian văn hoá Việt ấy đã ngưng đọng chính tại thời điểm người ta xa xứ. Quá trình chưng cất “hồn cốt Việt” bắt đầu ngay từ đó bản thân nào có hay” (“Riêng một góc trời” xứ tuyết).

Ôi, những nỗi niềm của những con người sống ở hai đầu nỗi nhớ…

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.