ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 14:20:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đoàn công tác Hội đồng Lý luận Trung ương tìm hiểu, nghiên cứu thực tế tại huyện Thới Bình

Báo Cà Mau Chiều 5/12, khi làm việc tại huyện Thới Bình, PGS. TS Phạm Văn Linh, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, chia sẻ: “Với truyền thống văn hoá đặc sắc, những đức tính, phẩm chất tốt đẹp và nội lực to lớn của con người, những thành tựu toàn diện đạt được, Thới Bình cần tiếp tục tập trung, quan tâm hơn nữa, dành nguồn lực tương xứng hơn nữa để văn hoá, xã hội và con người thực sự trở thành trụ cột, nền tảng, động lực để tiến tới mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Cà Mau”.

PGS. TS Phạm Văn Linh, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với huyện Thới Bình vào chiều 5/12.

PGS. TS Phạm Văn Linh, Trưởng đoàn nghiên cứu, tìm hiểu thực tế, toạ đàm và trao đổi khoa học của Hội đồng Lý luận Trung ương, thông tin về mục đích của chuyến công tác: “Văn hoá, xã hội, con người là những vấn đề lớn được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Thông qua thực tiễn nắm bắt tại cơ sở, đoàn công tác sẽ có những tổng kết, báo cáo để chuẩn bị cho việc xây dựng nội dung văn kiện chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và các công việc liên quan”.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã được xem qua các video clip và gặp gỡ các nghệ nhân về Nghệ thuật trống lớn của đồng bào Khmer đã được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia; các điển hình mô hình, nhân vật có nhiều đóng góp cho các phong trào thi đua, góp phần vào sự giàu đẹp của quê hương Thới Bình.

Bí thư Huyện uỷ Thới Bình Huỳnh Quốc Hoàng khẳng định việc chăm lo, phát triển cho văn hoá, xã hội, con người luôn là ưu tiên lớn của địa phương.

Huyện Thới Bình nằm ở phía Bắc Cà Mau, nơi ghi dấu những bước chân đầu tiên của dòng lưu dân về khẩn hoang, mở đất. Đây là vùng đất hình thành, lưu giữ nhiều nét văn hoá đặc trưng của con người Cà Mau, với nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hoá; là vùng đất kiên trung, bất khuất, anh dũng và giàu truyền thống cách mạng. Việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá; tập trung phát triển con người; đẩy mạnh chăm lo an sinh, xã hội, phát triển toàn diện lĩnh vực văn hoá tinh thần đã được huyện Thới Bình luôn luôn coi là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đặc biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nghệ nhân Hữu Văn Kel, xã Hồ Thị Kỷ, Đội trưởng Đội trống lớn Khmer phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác.

Thới Bình luôn ý thức phát triển văn hoá ngày càng gắn bó hơn với xây dựng con người, từng bước trở thành một trong những nguồn lực quan trọng của sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Việc chăm lo xây dựng con người được Thới Bình tập trung phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, tự hào, tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc ngày càng tiến bộ hơn. Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện chính là quá trình xây dựng để hình thành chuẩn mực văn hóa, đạo đức.

Thành viên của đoàn công tác là những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành ở lĩnh vực khoa học xã hội gợi mở thêm một số vấn đề với Thới Bình: “Các vấn đề về văn hoá, xã hội, con người hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức với nhiều hiện tượng đáng lo ngại. Sự băng hoại về các chuẩn mực đạo đức xã hội, sự phai mờ của bản sắc văn hoá truyền thống, những rạn vỡ, mâu thuẫn trong các mối quan hệ từ gia đình đến xã hội... Làm thế nào để gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa đặc sắc của văn hoá truyền thống, phát triển con người mới và xã hội mới toàn diện, hài hoà và phù hợp, đều là những vấn đề hết sức cấp bách”.

Thành viên đoàn công tác gợi mở, trao đổi thêm với lãnh đạo huyện Thới Bình nhiều vấn đề liên quan đến văn hoá, xã hội, con người.

Đồng thời, thành viên đoàn còn muốn nắm bắt thêm về kết quả thực hiện các chương trình an sinh xã hội, y tế, giáo dục, lao động việc làm; bảo tồn và phát huy các giá trị hệ thống di sản văn hoá trên địa bàn; tình hình phát triển và đóng góp của đội ngũ trí thức, nhất là trong đồng bào dân tộc...

Ngày mai, 6/12, đoàn công tác sẽ tiếp tục có buổi làm việc với Tỉnh uỷ Cà Mau cùng với nội dung trọng tâm trong chăm lo, phát triển văn hoá, xã hội và con người.

Quốc Rin

Vì mái ấm cho đồng bào

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, các hoạt động vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được duy trì thường xuyên, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững trên địa bàn".

Cần nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Theo Huyện uỷ Thới Bình, trong số 10/13 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Huyện uỷ đề ra, đến thời điểm này có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch (Bảo hiểm y tế; Thu gom, xử lý rác thải), 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt (Chi ngân sách; Sản lượng lúa; Tỷ lệ lao động qua đào tạo), 3 chỉ tiêu có kết quả đạt từ 70-90% (Thu ngân sách; Sản lượng thuỷ sản; Giải quyết việc làm).

Nông thôn mới trên quê hương Tam Giang Tây

Tam Giang Tây xây dựng NTM bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân... Từ đó, xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ nét, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.

Nhiều ý kiến của cử tri Cà Mau gởi đến kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức cho đại biểu Quốc hội trong Đoàn tiếp xúc cử trì định kỳ, tiếp xúc công nhân lao động và gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh để trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội của địa phương với 3 cuộc tại 7 điểm.

Gần 4 tỷ đồng hỗ trợ không hoàn lại cho Cà Mau

Với mục đích hỗ trợ cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, sáng nay (16/10), ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh và bà Morimoto Emiko, Lãnh sự Ban Kinh tế, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản phối hợp với UBND TP Cà Mau, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bàn giao Dự án xây dựng 3 phòng học và nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Phường 8/1 Khu C (Phường 8, TP Cà Mau) và trao máy trợ thính cho các em học sinh khiếm thính tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau.

Ðầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, huyện U Minh tập trung mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến lộ huyết mạch.

Lạc quan bước qua nghịch cảnh

Từng là những người có cuộc sống bình thường, song số phận bất hạnh khi bạo bệnh ập đến đã biến những người phụ nữ này thành người khuyết tật. Quyết tâm không là gánh nặng với người khác, chính sự lạc quan, nhìn cuộc sống qua lăng kính tươi sáng, đã tạo cho các chị nguồn năng lượng tích cực để viết tiếp câu chuyện của cuộc đời mình.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tiếp thêm động lực cho học sinh khó khăn

Nhà “Khăn quàng đỏ” do Hội đồng Ðội huyện Phú Tân và Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện đẩy mạnh triển khai từ năm 2016. Ðây là chương trình mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Khánh thành 2 cầu nông thôn tại xã Phú Thuận

Chiều 15/10, tại ấp Rạch Láng, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Ðoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành cầu Kênh Rạch Láng (Lung Cây Giá và cầu Kênh Mà Ca, do 2 đơn vị vận động Tổng Công ty hoá dầu Việt Nam (VNPETRO) tài trợ. Tổng trị giá 2 cây cầu 228 triệu đồng.