ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 2-10-24 12:45:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đoàn Nghệ thuật Khmer: Nhiều tiết mục đặc sắc phục vụ lễ Sene Dolta

Báo Cà Mau Nhằm phục vụ tốt lễ Sene Dolta, những ngày qua, Ðoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau không ngừng tập luyện, xây dựng nhiều chương trình, tiết mục văn nghệ đặc sắc. Các tiết mục phục vụ lễ Sene Dolta năm nay được đoàn dàn dựng theo hướng hiện đại, kết hợp với yếu tố truyền thống. Qua đó, không chỉ phát huy được bản sắc văn hoá dân tộc mà còn chứa đựng nhiều sự mới lạ, độc đáo với người xem.

Ông Danh Văn Nhỏ, Phó trưởng đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh, cho biết: “Ðể phục vụ tốt bà con dịp lễ Sene Dolta, đoàn lên kế hoạch tập luyện từ khá sớm, nhằm mang đến những tiết mục mới lạ và hấp dẫn hơn. Lễ Sene Dolta năm nay đoàn dựng 10 tiết mục như múa Rô-băm cổ điển, múa dân gian Khmer, song ca, đơn ca... với nội dung, ý nghĩa liên quan đến mùa lễ Sene Dolta”.

Tiết mục trình diễn giới thiệu về các sản vật trong sinh hoạt đời thường của người Khmer.Tiết mục trình diễn giới thiệu về các sản vật trong sinh hoạt đời thường của người Khmer.

Sene Dolta, lễ truyền thống của đồng bào Khmer diễn ra hằng năm, nhằm thể hiện lòng báo hiếu của con cháu đối với ông bà tổ tiên đã có công sinh thành, dưỡng dục.

Các nhạc công của đoàn khẩn trương tập luyện để phục vụ bà con đồng bào được tốt hơn trong dịp lễ Sene Dolta.Các nhạc công của đoàn khẩn trương tập luyện để phục vụ bà con đồng bào được tốt hơn trong dịp lễ Sene Dolta.

 

Ðể có những tiết mục đặc sắc phụ vụ lễ Sene Dolta 2024, đoàn lên kế hoạch tập luyện từ sớm. (Trong ảnh: Một buổi phúc khảo các tiết mục văn nghệ của đoàn).Ðể có những tiết mục đặc sắc phụ vụ lễ Sene Dolta 2024, đoàn lên kế hoạch tập luyện từ sớm. (Trong ảnh: Một buổi phúc khảo các tiết mục văn nghệ của đoàn).

 

Ngoài các tiết mục ca múa, đoàn còn xây dựng kịch bản “Tấm lòng người mẹ” nhằm đa dạng chương trình, phục vụ tốt hơn nhiều đối tượng khán giả.

“Chương trình phục vụ lễ Sene Dolta năm nay, bên cạnh những tiết mục ca múa truyền thống, đoàn còn xây dựng 1 trích đoạn dù kê “Tấm lòng người mẹ”, nhằm làm đa dạng chương trình, phục vụ tốt hơn nhiều đối tượng khán giả ở địa phương”. Ðoàn tổ chức lưu diễn từ ngày 26/9-1/10 tại 6 điểm chùa, salatel. Riêng tại chùa Rạch Giồng, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, đoàn sẽ phục vụ 2 suất diễn, trong đó 1 suất diễn tại lễ khai mạc giải đua ghe Ngo mini mừng lễ Sene Dolta. Thông qua các tiết mục đặc sắc này, mong rằng đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hoá nghệ thuật của đồng bào trong dịp lễ Sene Dolta”, ông Danh Văn Nhỏ cho biết thêm.

Với sự chuẩn bị chu đáo từ rất sớm, cùng với nhiều tiết mục đặc sắc của Ðoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh, tin chắc người dân ở các phum, sóc sẽ có một mùa lễ Sene Dolta thật rộn ràng, vui tươi, đầm ấm.

 

Danh Ðiệp thực hiện

 

Yêu màu áo lính

Từ nhỏ đã mê hình ảnh đẹp về quê hương, Nguyễn Lê Tiến hay cắt những tấm ảnh chụp phong cảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh từ lịch treo tường để dành ngắm nghía. Năm học lớp 10, khi được ba mẹ tặng chiếc điện thoại Samsung Galaxy S3, hành trình chụp ảnh của anh bắt đầu. Cứ tan học, anh lại lang thang loanh quanh trong huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An kiên trì chụp nhiều ảnh sông nước, làng quê... lấy đó làm niềm vui trong cuộc sống, thư giãn.

Sức sống văn nghệ quần chúng

Văn nghệ quần chúng (VNQC) là các hoạt động văn học, nghệ thuật mang tính chất quần chúng, cộng đồng, với mục đích phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá ở địa phương, theo chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, phong trào VNQC ở huyện Ðầm Dơi hoạt động sôi nổi và hiệu quả, thuộc tốp mạnh nhất của tỉnh Cà Mau.

Cà Mau Art Tour 2024 kết thúc với hơn 60 tác phẩm trưng bày

Chiều nay (22/9), Chương trình Cà Mau Art Tour 2024 do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tổ chức, tổng kết sau 5 ngày tham quan và cùng nhau sáng tạo nên nhiều tác phẩm giá trị.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: "Nhà văn không và không nên viết vì giải thưởng"

Nhận giải thưởng “Văn học Ðông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024” do Tạp chí Văn học Ðiền Trì (Trung Quốc) trao với tác phẩm "Những biển", Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ với độc giả ấn phẩm Ðất Mũi của báo Cà Mau về cảm xúc, góc nhìn của bản thân về giải thưởng và về tác phẩm của chính mình.

Khai mạc chương trình Cà Mau Art Tour 2024

Tối nay (18/9), chương trình Cà Mau Art Tour 2024 với chủ đề "Cà Mau - Hành trình xanh sống động" khai mạc và chào đón các văn nghệ sĩ về dự.

Ðiểm nhấn phong trào văn hoá, văn nghệ

Huyện Phú Tân vừa tổ chức thành công Hội thi “Giọng hát hay” năm 2024, thu hút 51 thí sinh tham gia ở 2 thể loại: đơn ca cổ và tân nhạc. Nội dung các bài hát tập trung ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, vẻ đẹp con người Việt Nam, những thành tựu xây dựng kinh tế - xã hội thời kỳ đổi mới...

Tôi vẽ bình yên

Mỗi người có những quan điểm khác nhau về sự bình yên. Với Hoạ sĩ Ngô Thanh Hải, bình yên là khung cảnh quen thuộc xung quanh mình, sau mỗi ngày làm việc về nhà.

Những bài múa độc lập đầy cảm xúc

Theo Biên đạo múa Hoàng Vũ, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau, múa độc lập có thể gồm một hoặc nhiều người tham gia, theo kịch bản, trong đó có nội dung về câu chuyện nào đó, sử dụng ngôn ngữ múa và âm nhạc để đặc tả cho người xem hiểu rõ về câu chuyện. Ðặc trưng của múa độc lập là cách điệu, tưởng tượng, khái quát và tạo hình...

Đoàn Cải lương Hương Tràm giỗ Tổ ngành sân khấu

Đêm 13 và sáng 14/9 (nhằm ngày 11-12/8 âm lịch), Đoàn Cải lương Hương Tràm tổ chức giỗ Tổ ngành sân khấu. Đây là hoạt động ý nghĩa, quan trọng với người hoạt động nghệ thuật cải lương tỉnh nhà. Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã đến dự và dâng hương Tổ nghiệp.

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.