ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:35:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðộc đáo nghệ thuật khắc dưa hấu Tết

Báo Cà Mau Với những sáng tạo thú vị, cùng cách chạm trổ, khắc tỉa tỉ mỉ, khéo léo theo chữ thư pháp, câu đối, hình cá chép, long phụng, hình Phật… lên mặt vỏ dưa hấu, các “nghệ nhân” đã biến tấu loại quả ngon, bổ dưỡng cho sức khoẻ này thành những tuyệt tác nghệ thuật để trang trí cạnh mâm ngũ quả ngày Tết. Càng đẹp và ý nghĩa hơn khi đặt trang trọng quả dưa ấy trên bàn thờ gia tiên, với ước nguyện cầu mong một năm mới bình an, no đủ, hạnh phúc và may mắn.

Với những sáng tạo thú vị, cùng cách chạm trổ, khắc tỉa tỉ mỉ, khéo léo theo chữ thư pháp, câu đối, hình cá chép, long phụng, hình Phật… lên mặt vỏ dưa hấu, các “nghệ nhân” đã biến tấu loại quả ngon, bổ dưỡng cho sức khoẻ này thành những tuyệt tác nghệ thuật để trang trí cạnh mâm ngũ quả ngày Tết. Càng đẹp và ý nghĩa hơn khi đặt trang trọng quả dưa ấy trên bàn thờ gia tiên, với ước nguyện cầu mong một năm mới bình an, no đủ, hạnh phúc và may mắn.

Khéo léo, công phu

Bằng đôi tay khéo léo và lòng đam mê nghệ thuật, Dương Hoà Nhu, một bạn trẻ 22 tuổi (quê huyện Ðầm Dơi) đã cho ra đời hàng loạt tác phẩm nghệ thuật sống động, chân thực chỉ với một con dao nhỏ và dưa hấu. Với hình đơn giản, Nhu chỉ mất 30 phút để hoàn thiện, nhưng với những hình phức tạp và cầu kỳ phải mất từ 40-90 phút.

Khéo léo, chỉ với 1 con dao nhỏ, Hoà Nhu có thể biến tấu quả dưa hấu thường thành "tác phẩm" sinh động.

Hoà Nhu cho biết, khi còn học phổ thông, Nhu đã ham thích và tập tành khắc chữ trên loại quả này. Nhu lên mạng xem các đoạn clip hướng dẫn, sau đó tham khảo các mẫu và sáng tạo, biến tấu thêm cho sinh động, đẹp mắt.

“Tết năm rồi, tôi khắc dưa hấu tặng bạn bè, người thân chưng Tết, chứ chưa nghĩ đến việc kinh doanh. Ðược sự khuyến khích, ủng hộ, năm nay tôi mới “tụ hội” mấy anh em cùng đam mê ra chợ dưa hấu Tết phục vụ bà con”, Hoà Nhu tâm tình.

Anh Ðào Chí Dũng, Trưởng Nhóm Khắc dưa hấu nghệ thuật Phương Duy, tại TP Cà Mau, cho biết, nhóm gồm 3 người, Hoà Nhu là người trực tiếp vẽ, khắc. Ðể các nét khắc tỉa dưa hấu được sắc nét, mảnh mai, phải dùng mũi dao cạo nhẹ nhàng phần vỏ dưa hấu (công đoạn này của 2 người còn lại), kèm theo là việc trang trí thêm những hoạ tiết khác. Muốn có được một tuyệt tác dưa hấu hoàn chỉnh, các thành viên nhóm phải đến tận vườn chọn những trái to, tròn đều và phải bảo đảm dưa hấu khắc nghệ thuật không chỉ để chưng mà khi bổ ra dưa phải đỏ, ngọt, có thể dùng chiêu đãi khách.

Với những hoạ tiết, chữ đơn giản, Hoà Nhu có thể hình tượng trong đầu rồi chạm trổ trên lớp vỏ xanh, nhưng đối với hình có hoạ tiết khó như: hình long phụng, 3 ông Phúc - Lộc - Thọ… ngoài kỹ năng ghi nhớ, nhìn hình có sẵn của đơn đặt hàng để khắc tỉa trên dưa, Nhu phải phác hoạ đường nét hoàn chỉnh trước bằng bút nhũ bạc, sau đó mới sử dụng dụng cụ khắc trực tiếp.

“Dao sắc, nhưng không nhọn, như thế mới bảo đảm chất lượng dưa có thể chưng từ 15-20 ngày và chỉ được khắc trên bề mặt dưa. Ðặc biệt, khi bắt đầu đặt mũi dao khắc phải dứt khoát cho đến khi kết thúc và hoàn chỉnh đường nét đã phác hoạ mới thôi. Thế nên, người khắc phải cẩn thận cân chỉnh, khắc tỉa đúng kích cỡ quả dưa. Tiếp đó, phải thật tỉ mẩn từng công đoạn bào, nếu dao quá nhọn, sơ suất là chỉ còn cách… bổ ra ăn”, Hoà Nhu cho biết thêm.

Món quà tết ý nghĩa

Những quả dưa hấu qua bàn tay các “nghệ nhân” trở thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp và ý nghĩa nhờ những hình ảnh đặc trưng của văn hoá phương Ðông. Ðây sẽ là sản phẩm độc đáo, lạ mắt dùng để trang trí trong gia đình ngày Tết hoặc làm quà dành tặng bạn bè, người thân.

Thời điểm sau ngày đưa ông Táo về trời cũng là lúc các thợ khắc dưa hấu đem đồ nghề ra phố. Năm nay, khách sẽ dễ dàng tìm thấy nhóm thợ khắc dưa hấu Phương Duy cặm cụi làm việc tại gian hàng đặt ở Công viên Hồng Bàng (tuyến đường Lý Thường Kiệt, phường 6).

Giá thành dưa hấu khắc nghệ thuật gồm tiền dưa theo cân ký cộng thêm tiền công, từ 150.000-250.000 đồng/trái; với dưa cặp, giá từ 290.000-390.000 đồng/cặp. Anh Ðào Chí Dũng cho hay, tuỳ theo kích cỡ, mẫu hàng đặt có hoạ tiết thế nào mà giá dưa được điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, nhóm còn ưu tiên những mẫu khắc đơn giản, giá thành khá mềm để người dân thu nhập thấp có điều kiện mua về chưng Tết, cầu may mắn.

“Ở Cà Mau, loại hình dưa hấu khắc nghệ thuật khá mới nên rất hút hàng. Ðến nay, nhóm đã nhận vài chục đơn đặt hàng. Phục vụ bà con Tết Nguyên đán này, nhóm đã thu mua dưa hấu từ các chủ vườn ở xã Lý Văn Lâm về hơn 1.200 trái, dành riêng khắc nghệ thuật 100 cặp. Với đơn hàng 10 cặp, nhóm sẽ tặng tri ân khách 1 cặp”, anh Dũng phấn khởi cho hay./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.