Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hoá Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hoá các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa tại địa phương.
Nguồn gốc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu
Tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu gắn liền với truyền thuyết về bà Lâm Mặc Nương, sinh vào ngày 23 tháng 3 năm 960 tại đảo Mi Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc. Bà được tôn vinh là vị nữ thần chuyên cứu giúp những người gặp nạn, đặc biệt là người đi biển. Cộng đồng người Hoa, với truyền thống buôn bán và đi biển, đã mang theo tín ngưỡng này đến bất cứ nơi nào họ di cư, trong đó có những địa phương ven biển nước ta. Tại Cà Mau, cộng đồng người Hoa đã đóng góp đáng kể vào sự hình thành diện mạo văn hoá - kinh tế của địa phương, trong đó có sự hiện diện của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu.
Ảnh Bà Thiên Hậu tại các cơ sở thờ cúng.
Các cơ sở thờ tự Bà Thiên Hậu thường được hình thành theo nguyên tắc phong thủy truyền thống, toạ lạc ở những vị trí đắc địa: “Nhất cận thị, nhị cận giang” (thứ nhất gần chợ, thứ nhì gần sông). Trên địa bàn tỉnh Cà Mau có nhiều địa phương có cơ sở thờ tự Bà Thiên Hậu, tiêu biểu là: Thiên Hậu Cung ở số 68 Lê Lợi, phường An Xuyên; Thiên Hậu Miếu ở xã Thới Bình; Thiên Hậu Cung (Chùa Bà Cái Rắn) ở xã Lương Thế Trân; Thiên Hậu Cung ở xã Sông Đốc; Chùa Bà Thiên Hậu ở ấp Cái Keo, xã Quách Văn Phẩm; Miếu Bà Thiên Hậu ở ấp Cái Đôi, xã Phú Tân; Miếu Bà Thiên Hậu ở ấp Nhà Máy, xã Khánh Hưng; Thiên Hậu Cung ở xã Tân Tiến; Thiên Hậu cổ miếu ở đường Hoàng Diệu, phường Bạc Liêu; Thiên Hậu Miếu (Chùa Bà Vĩnh An) ở phường Vĩnh Trạch; Miếu bà Thiên Hậu ở xã Gành Hào; Thiên Hậu Cung ở phường Giá Rai; Thiên Hậu Cung (Chùa Bà Ba Đình) và Thiên Hậu Miếu ở xã Vĩnh Lộc; Thiên Hậu Miếu (Chùa Bà Cây Giang) ở xã Long Điền; Thiên Hậu Thánh Mẫu Cung ở số 85 Hai Bà Trưng, phường Bạc Liêu…
Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu
Hàng năm, Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu được tổ chức long trọng vào ngày 23 tháng 3 âm lịch tại các cơ sở thờ cúng, đây là sinh hoạt văn hoá - tâm linh quan trọng đối với cộng đồng người Hoa.
Người dân thắp hương khấn Bà phù hộ bình an, sung túc.
Thông qua lễ hội, người dân bày tỏ lòng tri ân đối với vị nữ thần bảo hộ ngư dân và thương nhân trên biển. Nghi thức quan trọng gồm lễ tắm tượng Bà, dâng hương - cầu an, và rước kiệu Bà trên đường phố nhằm ban phúc cho cộng đồng. Ngoài ra, còn có các nghi thức tế lễ cổ truyền với nhạc lễ, múa lân - sư - rồng… Toàn bộ nghi lễ được tiến hành trang nghiêm, thu hút đông đảo cộng đồng các dân tộc ở địa phương cùng tham gia.
Đối với ngư dân, Bà Thiên Hậu là vị phúc thần, che chở và phù hộ cho sự bình an, nghề biển thuận lợi và cuộc sống sung túc. Tại một số địa phương như Sông Đốc, Gành Hàu, Phú Tân… cộng đồng ngư dân thường xuyên đến miếu cầu nguyện Bà Thiên Hậu phù hộ cho hoạt động đánh bắt thuận lợi, ghe tàu ra khơi thuận buồm xuôi gió, và thỉnh bùa Bà (ghi chữ Hán: “Ngọc ấn Thiên Hậu Thánh Mẫu sắc lệnh linh phù trấn chúng sanh tha bình an”) để treo trên ghe tàu nhằm giải trừ tai hoạ và xui rủi.
Thiên Hậu Cung (Chùa Bà Cái Rắng) ở xã Lương Thế Trân.
Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu không chỉ mang lại niềm tin tín ngưỡng cho cộng đồng người Hoa mà còn là kênh cố kết cộng đồng, giúp người Hoa gìn giữ và trao truyền các giá trị văn hoá truyền thống, mang yếu tố cộng mệnh và cộng cảm.
Giá trị đặc sắc về văn hoá
Đặc điểm nổi bật nhất của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu tại Cà Mau là khả năng phản ánh sự giao thoa văn hóa giữa ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa. Sự cởi mở, trượng nghĩa và hiếu khách của người Cà Mau đã giúp cộng đồng các dân tộc dễ dàng tiếp thu và gìn giữ các tín ngưỡng dân gian, bao gồm cả tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu. Dấu ấn hội nhập này thể hiện rõ trong các sinh hoạt thờ cúng và cả trong cơ cấu quản lý các cơ sở thờ cúng. Ban quản trị tại một số miếu thờ còn cơ cấu thành viên người Kinh tham gia, tuỳ theo điều kiện và nhu cầu của cộng đồng dân cư ở địa phương. Sự tham gia này là biểu hiện rõ ràng về tính linh hoạt và hội nhập văn hoá của người Hoa vào bối cảnh văn hoá Nam Bộ.
Cộng đồng các dân tộc tham gia thờ cúng Bà Thiên Hậu.
Tinh thần đoàn kết và ý thức giữ gìn giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng người Hoa cũng là đặc điểm quan trọng tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu. Thiên Hậu Cung ở phường An Xuyên là một trong những cơ sở thờ cúng giữ vai trò trung tâm trong hoạt động tín ngưỡng Thiên Hậu Thánh Mẫu, các ngôi miếu thờ Bà Thiên Hậu khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau (như ở Sông Đốc, Phú Tân, Khánh Hưng, Tân Tiến, Quách Văn Phẩm) đều học hỏi trực tiếp các nghi thức tại miếu này.
Thiên Hậu Cung tại số 68 Lê Lợi, phường An Xuyên.
Đặc điểm “hỗn dung” trong việc thờ cúng tại các cơ sở thờ cúng Bà Thiên Hậu thể hiện ở sự phối thờ đa dạng các vị thần linh, bao gồm Thiên Địa Phụ Mẫu, Thành Hoàng Bổn Cảnh, Phước Đức Chánh Thần, Hỏa Đức Nương Nương, Thiên Soái Hổ Gia, Quan Âm… Bên cạnh đó, mặc dù lễ vật cúng Bà thường có những món truyền thống của người Hoa, nhưng người Việt cũng tham gia dâng cúng xôi, trầu cau lên bàn thờ Bà trong các dịp Lễ, Tết, thể hiện sự giao thoa văn hoá trong thờ cúng.
Hoả Đức Nương Nương được phối thờ trong Thiên Hậu Cung tại phường An Xuyên.
Tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau là một tài sản văn hóa phi vật thể quý giá, thể hiện tính cách cởi mở và trượng nghĩa của cộng đồng các dân tộc ở địa phương. Việc bảo tồn và khai thác những giá trị độc đáo này, đặc biệt là sự giao thoa văn hoá, sự cố kết cộng đồng, tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, sẽ là động lực quan trọng để phát triển du lịch bền vững, góp phần xây dựng hình ảnh văn hoá đa dạng và thịnh vượng cho vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Đăng Minh

Truyền hình







Xem thêm bình luận