ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-8-25 13:13:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thoa tín ngưỡng dân gian

Báo Cà Mau Văn hoá dân gian, trong đó có tín ngưỡng dân gian từ bao đời nay như những mạch nguồn dồi dào trong dòng chảy không ngừng của văn hoá. Nó có sức sống và đầy hấp dẫn. Do tồn tại trong những điều kiện lịch sử cụ thể, từng thời điểm, từng địa phương cũng có những khác biệt khó lẫn lộn, cũng như từ sự phong phú đó đã dựng nên những màu sắc đặc thù gắn liền với vùng đất được khai phá và xây dựng.

Vùng đất Cà Mau có sự cộng cư của nhiều dân tộc, trong đó có 3 dân tộc chiếm số đông là Kinh - Khmer - Hoa, vì vậy tín ngưỡng dân gian của 3 dân tộc này cũng rõ nét, nổi trội. Có thể nhận diện một số hình thức tín ngưỡng chung của các dân tộc như: thờ cúng tổ tiên, các nghi lễ theo vòng đời, tín ngưỡng thờ nhiên thần và nhân thần... Về tín ngưỡng riêng của từng dân tộc, người Kinh có tín ngưỡng thờ Lạc Long Quân, Vua Hùng, Âu Cơ, thờ Bác Hồ, thờ Thành Hoàng Bổn Cảnh, thờ Bà Chúa Xứ, thờ Ngũ Hành, thờ Cá Ông, thờ Thần Hổ, thờ cúng gia tiên, thờ thông thiên...; người Khmer có tín ngưỡng thờ Neak Ta, thờ các vị Arak...; người Hoa có tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu, Quan Thánh Ðế Quân, Ông Bổn, Thần Tài...

Ông Nguyễn Văn Quynh, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, chia sẻ: "Quay ngược về lịch sử hình thành, Cà Mau, vùng đất tuy được khai phá muộn hơn so với các địa phương khác trong cả nước, nhưng cũng đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử. Ðặc biệt, trong buổi đầu khai phá, định cư, xây làng, lập ấp, cộng đồng các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa đã cùng chung sống, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau, từ đó hình thành nên tính cách chung của người Cà Mau là hiếu khách, trượng nghĩa, dễ tiếp thu cái mới, trong đó có tiếp thu các tín ngưỡng dân gian".

Quá trình giao lưu văn hoá qua hàng trăm năm đã làm cho nhiều tín ngưỡng dân gian của dân tộc này lại có sự tham gia của dân tộc khác. Tín ngưỡng dân gian từ đó cũng được giao thoa, lan toả trong cộng đồng. Một số tín ngưỡng dân gian đã có sự tham gia của nhiều dân tộc, tiêu biểu như tại các lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc, lễ hội Kỳ Yên, lễ vía Bà Thiên Hậu... đều có sự tham gia của đồng bào các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa.

Lễ vía Bà Thiên Hậu là lễ lớn của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, được tổ chức vào ngày 23/3 âm lịch hằng năm. Thông qua lễ, người dân cầu mong cuộc sống yên lành, sung túc, gặp nhiều may mắn. Ảnh: QUỐC BÌNH

Lễ vía Bà Thiên Hậu là lễ lớn của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, được tổ chức vào ngày 23/3 âm lịch hằng năm. Thông qua lễ, người dân cầu mong cuộc sống yên lành, sung túc, gặp nhiều may mắn. Ảnh: QUỐC BÌNH

Nét đặc trưng của dân tộc Khmer qua kiến trúc các ngôi chùa, nơi đây cũng là điểm sinh hoạt văn hoá cộng đồng của đồng bào dân tộc Khmer tại địa phương. (Trong ảnh: Chùa Monivongsa Bopharam, Phường 1, TP Cà Mau).

Nét đặc trưng của dân tộc Khmer qua kiến trúc các ngôi chùa, nơi đây cũng là điểm sinh hoạt văn hoá cộng đồng của đồng bào dân tộc Khmer tại địa phương. (Trong ảnh: Chùa Monivongsa Bopharam, Phường 1, TP Cà Mau).

“Cũng do quá trình giao lưu, tiếp biến văn hoá nên chúng ta dễ dàng nhận thấy trong bất cứ miếu thờ cộng đồng nào cũng hiện diện nhiều vị thần của các dân tộc khác nhau. Ví dụ: Trong miếu thờ Bà Thiên Hậu cũng có phối thờ Thành Hoàng Bổn Cảnh, Phước Ðức Chánh Thần, Hoả Ðức Nương Nương... Trong các Ðình Thần cũng có phối thờ Thần Nông, Tiền Hiền, Hậu Hiền, Tiên Sư, Tổ Sư, Tả Ban, Hữu Ban, Thần Tài, Thổ Ðịa... Ðiều này tạo thành đặc điểm hỗn dung trong tín ngưỡng dân gian của người Cà Mau”, ông Quynh thông tin thêm.

Tục thờ “Ông Thiên” hiện tại vẫn được nhiều hộ gia đình duy trì.

Tục thờ “Ông Thiên” hiện tại vẫn được nhiều hộ gia đình duy trì.

Thờ cúng tổ tiên thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn - một tín ngưỡng dân gian rõ nét hiện nay.

Thờ cúng tổ tiên thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn - một tín ngưỡng dân gian rõ nét hiện nay.

Ông Trần Văn Huy, Phường 2, TP Cà Mau, cho biết: "Trong cộng đồng người Hoa, tín ngưỡng dân gian chiếm giữ một vị trí khá quan trọng trong đời sống tinh thần của họ. Ðối với các địa điểm tín ngưỡng cộng đồng như nơi thờ Bà Thiên Hậu, Quan Thánh Ðế Quân, Ông Bổn... đều có sự đóng góp xây dựng, tôn tạo từ cộng đồng người Hoa. Tại gia đình hầu như nhà nào của người Hoa đều có thờ bàn Ông Thiên và được thắp nhang hằng ngày. Tất cả đều mang một ý nghĩa là cầu mong cho cuộc sống được nhiều may mắn, sức khoẻ cho người thân trong gia đình".

Theo ông Nguyễn Văn Quynh: Xét ở góc độ địa văn hoá thì có thể thấy yếu tố sông nước có ảnh hưởng mạnh mẽ trong tín ngưỡng dân gian ở Cà Mau, bằng chứng là tín ngưỡng thờ thuỷ thần rất nổi trội. Trong 5 bà của Ngũ Hành thì bà Thuỷ Long Thần Nữ (Thuỷ Ðức Nương Nương) được thờ phổ biến ở Cà Mau; lễ hội vía Bà Thuỷ Long Thần Nữ cũng đã được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Bên cạnh đó, các miếu thờ dân gian cũng được phân bố chủ yếu ở ven sông, khu vực ngã ba, ngã tư của các dòng sông.

Về nguồn gốc dân cư, cộng đồng các dân tộc thường mang theo hành trang là các tín ngưỡng từ quê hương xứ sở để đến thực hành tín ngưỡng trên vùng đất mới. Từ đó, các tín ngưỡng dân gian tiếp tục được lưu truyền và giao lưu, tiếp biến trở thành nét văn hoá riêng về tín ngưỡng dân gian.

Tín ngưỡng dân gian trải qua một giai đoạn dài hình thành và lưu giữ, trở thành nét văn hoá chiếm giữ vị trí quan trọng trong đời sống thường nhật của người dân. Thông qua những tín ngưỡng này hình thành một năng lượng sống tích cực trong cộng đồng dân cư, giúp mỗi cá nhân xích lại gần nhau. Chính vì thế, dù có những biến động nhất định, tín ngưỡng dân gian vẫn được duy trì và phát triển./.

 

Văn Ðum thực hiện

 

Biểu diễn văn nghệ phục vụ gần 2.000 người dân dịp 27/7

Sáng 26/7, ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa hoàn thành chương trình biểu diễn văn nghệ lưu động tại 4 địa phương, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025).

Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ Cà Mau”: Thanh âm của niềm tin, khát vọng

Tối 22/7, tại Công viên Văn hóa phường Giá Rai, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Phòng Văn hoá - Thể thao phường tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Rạng rỡ Cà Mau”. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, người dân và các bạn trẻ đến cổ vũ, thưởng thức, tạo nên bầu không khí vui tươi, rộn ràng.

Người “giữ hồn” nghệ thuật Nhạc trống lớn

Ông Hữu Văn Kel, Đội trưởng Đội Nhạc trống lớn ấp Cây Khô (xã Hồ Thị Kỷ) vinh dự là 1 trong 15 cá nhân của tỉnh Cà Mau vừa được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hoá phi vật thể lần thứ IV-2025, thuộc loại hình “Nghệ thuật trình diễn dân gian Nhạc trống lớn của người Khmer”. 

Quảng bá hình ảnh quê hương

Sinh ra và lớn lên ở TP Hải Dương, năm 1996, anh Nguyễn Hiệp (Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1979, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lâm Ðồng) vào Nam lập nghiệp. Ngoài công việc chính là kinh doanh hàng ăn tại Phường 1 - Bảo Lộc, tỉnh Lâm Ðồng, những lúc rảnh rỗi anh tìm đến nhiếp ảnh như cách để xả stress.

Thắp sáng ước mơ cho tài năng trẻ Cà Mau

Ca sĩ Hồ Tuấn Phúc mong mỏi lớp thanh nhạc của mình tại quê nhà Cà Mau sẽ mở ra thêm cơ hội cho các bạn trẻ có đam mê ca hát tiếp cận với nền âm nhạc chuyên nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Phát huy hiệu quả thiết chế văn hoá sau sáp nhập xã

Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, nhiều trụ sở, trong đó có Trung tâm Văn hoá - Thể thao, trở nên dôi dư. Song, các địa phương đã linh hoạt tận dụng, phát huy hiệu quả các thiết chế này nhằm tránh lãng phí tài sản công và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của người dân.

Lan toả đam mê

Chị Ðặng Thị Thanh Mai không nhớ rõ mình bén duyên với nhiếp ảnh từ khi nào. Chỉ nhớ cách đây hơn 10 năm, lúc chưa nghỉ hưu, nhưng vì mê dịch chuyển đó đây, nên tranh thủ ngày cuối tuần, ngày phép... cứ có dịp là chị lại thu xếp thực hiện nhiều chuyến đi.

Gìn giữ con chữ, vun bồi bản sắc

Cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, luôn quan tâm giữ gìn, lưu truyền chữ viết của dân tộc và duy trì thường xuyên các lớp giảng dạy, với sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Những lớp học ấy không chỉ là nơi truyền dạy ngôn ngữ, mà còn là cầu nối thế hệ, vun bồi bản sắc, văn hóa của một cộng đồng giàu truyền thống.

Khi sắc màu dẫn lối

Tay máy nữ Nguyễn Bích Thu hiện sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Ðam mê nhiếp ảnh từ năm 2020, tuy không sinh hoạt chính quy ở tổ chức nào, nhưng tình yêu dành cho nhiếp ảnh trong chị luôn được nuôi dưỡng, vun đắp, duy trì qua rất nhiều những chuyến đi kết hợp giữa sáng tác nhiếp ảnh và du lịch trải nghiệm. Ngoài chủ đề yêu thích nhất là ảnh phong cảnh, chị cũng thích chụp ảnh chân dung, đời thường và nhiều chủ đề khác theo phong trào của anh em nhiếp ảnh tại TP Hồ Chí Minh.

Bác Ba Phi kể chuyện miệt rừng giờ đã thành miệt ước mơ

“Mấy chú ơi, đừng tưởng tui già rồi không biết thời cuộc nhen. Ừ thì tóc rụng, răng rụng, chớ tai mắt còn thính lắm. Tui nghe người ta nói Cà Mau giờ không còn là cái chấm cuối bản đồ nữa đâu nghen. Mà là chấm khởi đầu cho giấc mơ mới đó. Tui nghe mấy ổng gọi là... Cà Mau mới! Mới là phải rồi, vì mình đâu có như hồi xưa nữa!”.