ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 13:56:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dốc toàn lực để giảm thiểu tai nạn giao thông

Báo Cà Mau

Trong kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa VIII, tình hình an toàn giao thông (ATGT) là vấn đề quan tâm hàng đầu của cử tri và là vấn đề nóng trên nghị trường trong phần chất vấn của đại biểu HĐND. Bởi, Bạc Liêu là 1 trong 7 tỉnh xảy ra số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2012, TNGT trên địa bàn tỉnh xảy ra 135 vụ, có 48 vụ có người chết và bị thương nặng. Nhìn chung, tình hình TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2011, nhưng số người chết lại tăng. Đây là vấn đề đau đầu của những người làm công tác quản lý, bởi dù có quyết liệt đến đâu, mà số người chết do TNGT không giảm, thì chắc chắn hiệu quả của những biện pháp đó chưa thật sự hữu hiệu.

Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Ban ATGT tỉnh, trong phần trả lời chất vấn của cử tri tại kỳ họp, cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng số người chết do TNGT. Ngoại trừ những nguyên nhân cứ “lặp đi lặp lại” như ý thức của người tham gia giao thông, uống rượu khi lái xe, chạy quá tốc độ… thì sự gia tăng nhanh của phương tiện vận chuyển cũng gây nên tình trạng quá tải trong quản lý. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 7.000 xe ôtô các loại, 250.000 xe môtô, mật độ trung bình là 3 người/xe máy. Và rất nhiều vụ tai nạn xảy ra lại rơi vào số người mới sử dụng xe máy, mới biết chạy xe, không có bằng lái, và có đến 93% TNGT là do xe máy gây ra.

Lực lượng Cảnh sát cơ động triển khai ngăn chặn các hành vi đua xe trái phép trên đường Trần Phú. Ảnh: K.P

“Tỉnh đã rất nỗ lực trong việc làm dừng, làm giảm TNGT, thực hiện nhiều ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy để tăng cường các phương tiện tuần tra kiểm soát, đầu tư trang thiết bị… và kết quả cũng đã thể hiện rõ từ việc giảm các vụ TNGT, số người bị thương. Nhưng sự góp sức của tất cả các ngành, các cấp thì chưa thể hiện rõ, sự chỉ đạo đầu tư, trang bị phương tiện (xe tuần tra) cho công an các xã chưa được thực hiện nhanh. Những người trực tiếp điều khiển phương tiện chưa nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Trong những vụ TNGT gây chết người thời gian gần đây, có nhiều vụ là do lái xe không làm chủ được tay lái, tự gây tai nạn cho mình (5 vụ). Đơn cử như vụ vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại, không nhìn thấy vật cản dưới đường, gây TNGT…” - Ông Ngô Hữu Dũng đánh giá.

Một vấn đề khác cũng hết sức quan trọng, chứng tỏ việc tuyên truyền của chúng ta vẫn chưa mang lại kết quả. Người dân cứ trông chờ, ỷ lại vào lực lượng CSGT, một bộ phận thanh thiếu niên khi lên xe là phóng nhanh vượt ẩu, rồ ga nhưng chưa bị xử lý nghiêm.

Ông Ngô Hữu Dũng khẳng định, nếu tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp như vừa qua, đồng thời tăng cường kiểm tra, tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ gia đình, trang bị đủ phương tiện cho lực lượng làm nhiệm vụ, khắc phục các điểm đen bằng cách lắp camera, đèn báo hiệu, dải phân cách, nhất là trách nhiệm cụ thể của từng thành viên trong Ban ATGT, thì tin rằng việc giảm 10% các vụ TNGT theo chủ trương của Chính phủ sẽ đạt được.

KIM PHƯỢNG

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.