ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:57:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới để tăng hiệu quả hoạt động

Báo Cà Mau (CMO) Ðể ngày càng làm tốt hơn vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, HÐND huyện Ngọc Hiển không ngừng đổi mới trong hoạt động.

Bà Nguyễn Trúc Ly, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HÐND huyện, chất vấn lãnh đạo UBND huyện về các ý kiến cử tri quan tâm tại kỳ họp HÐND huyện khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 19/6/2023.

Để tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp đạt chất lượng, hiệu quả, Thường trực HÐND huyện đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo thường trực HÐND, UBND và uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HÐND huyện với cử tri. Ðồng thời, chỉ đạo uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn và các tổ đại biểu HÐND huyện tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi Uỷ ban MTTQ và Thường trực HÐND huyện.

Bà Dương Thị Cẩm, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hiển, cho biết, từ đầu năm đến nay, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với HÐND huyện tổ chức được 13 cuộc tiếp xúc với 900 cử tri tham gia. Có hơn 100 ý kiến xoay quanh các lĩnh vực của đời sống xã hội như: đất đai, lộ xuống cấp, thiếu điện thắp sáng, sạt lở đất, nước dâng, các chính sách an sinh xã hội, người có công với cách mạng... Nhìn chung, các ý kiến của cử tri được lãnh đạo huyện, xã, thị trấn tiếp thu, giải trình một cách thoả đáng.

 Lãnh đạo huyện kiểm tra thực tế các kiến nghị sau cuộc tiếp xúc cử tri xã Viên An.

Ông Phạm Chí Hải, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HÐND huyện, thông tin, thời gian gần đây, HÐND huyện đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, đã tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Với những ý kiến sau giải trình liên quan đến kiến nghị của cử tri, HÐND huyện đi kiểm tra thực tế để đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ngành chức năng huyện và các xã, thị trấn để có động thái chỉ đạo đối với ngành chức năng, địa phương.

Trước kỳ họp, Thường trực HÐND huyện tăng cường công tác đôn đốc UBND huyện báo cáo việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nội dung kỳ họp đi vào trọng tâm, cốt lõi để dành nhiều thời gian chất vấn, trả lời chất vấn đối với thành viên UBND huyện.

“Công tác thảo luận tại hội trường được tiến hành nghiêm túc, dân chủ. Các nội dung thảo luận cơ bản đúng định hướng và nêu ra nhiều vấn đề bức thiết trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và văn bản của cấp trên. Ðại diện UBND huyện và trưởng các phòng, ban trực thuộc UBND huyện tham dự kỳ họp tiếp thu kịp thời và giải trình thoả đáng các ý kiến, kiến nghị của đại biểu. Nhìn chung, việc thảo luận được tập trung, sôi nổi và việc tiếp thu, giải trình của UBND huyện cũng rõ ràng”, bà Nguyễn Trúc Ly, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HÐND huyện, cho biết.

Ông Ngô Tấn Tài, Trưởng ban Pháp chế HÐND huyện, chia sẻ: “Trước đây, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tình trạng khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai được xem là điểm nóng, nhưng thời gian gần đây được kéo giảm. Ðó là kết quả sự quan tâm chỉ đạo của HÐND huyện trong việc tiếp công dân thường kỳ mỗi tháng một lần. Qua đó, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân, phối hợp và chỉ đạo ngành chức năng huyện xem xét, thực hiện đúng quy định của pháp luật...”.

  Tuyến lộ giao thông ấp Đường Kéo, xã Tân Ân Tây cử tri kiến nghị cần được mở rộng đã được UBND huyện Ngọc Hiển triển khai thực hiện.

Ðể tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HÐND huyện khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Phạm Chí Hải cho biết, Thường trực HÐND huyện tập trung nghiên cứu để tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp HÐND huyện, cũng như nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri nhằm đưa các nghị quyết HÐND huyện ngày càng gần hơn với cử tri. Ðây là kênh thông tin tuyên truyền các nội dung về tình hình kinh tế - xã hội của huyện đến người dân; giải đáp trực tiếp, kịp thời những thắc mắc, ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cùng với đó là đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng tăng thời gian, số lượng tiếp xúc cử tri; mở rộng tiếp xúc cử tri đến từng ấp, khóm, những nơi còn khó khăn. Ðồng thời, đẩy mạnh việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; cùng Nhân dân xem xét, giải quyết triệt để các kiến nghị chính đáng của cử tri và các kết luận sau giám sát./.

 

Chí Hiểu

 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia còn gặp khó

“Kế hoạch vốn đầu tư phát triển thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024 được phân bổ chi tiết tại các Quyết định số 348/QÐ-UBND ngày 28/2/2024; số 385/QÐ-UBND ngày 4/3/2024; số 390/QÐ-UBND ngày 5/3/2024 của UBND tỉnh. Hiện nay, hầu hết các công trình chỉ mới bắt đầu triển khai đầu tư nên tỷ lệ giải ngân chưa cao”, ông Trần Công Khanh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, thông tin về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong 7 tháng năm 2024.

Cầu nối vững chắc giữa Ðảng với nông dân

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nông dân lao động là lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh chắc chắn của giai cấp công nhân”. Phát huy vai trò cầu nối, tổ chức cơ sở hội nông dân luôn quan tâm các vấn đề bức xúc trong Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở nông thôn, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng để kích động, phát triển thành các điểm nóng chính trị - xã hội; đồng thời thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ lợi ích cho nông dân.

Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách

Truyền thông chính sách là quá trình trao đổi thông tin về chính sách của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp để lấy ý kiến Nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong xây dựng, thực thi chính sách.

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Phú Tân có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó, có 9 dân tộc thiểu số (DTTS), với 3.480 người, gồm dân tộc Khmer, Hoa, Thái, Mường, Nùng, Tầy, Êđê, Dao, Lào. Với tinh thần và ý chí quyết tâm, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Phú Tân luôn đoàn kết, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững.

Trách nhiệm cao cả trước cử tri

Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh Cà Mau không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, chú trọng đến những vấn đề trọng tâm của đời sống kinh tế - xã hội, những vấn đề được dư luận quan tâm; chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường Quốc hội.

“Cánh tay nối dài”, đưa chính sách tới Nhân dân

Trong thời gian qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò là “cánh tay nối dài” của Ðảng, Nhà nước với Nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng, đồng thời tích cực tham gia các phong trào yêu nước của địa phương.

Xoá nhà tạm - Tạo phong trào, cả nước chung tay

Ngày 19/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 539/QÐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai phong trào thi đua "Chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”. Hoà cùng không khí chung của cả nước, tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phát động thực hiện phong trào thi đua này trên địa bàn toàn tỉnh.

Chuyển biến từ công tác dân vận

Năm 2023, Cà Mau là tỉnh dẫn đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) về phong trào thi đua yêu nước. Ðạt được kết quả này là nhờ hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện tốt công tác dân vận, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Khi Chỉ thị số 40-CT/TW đi vào cuộc sống

Với phương thức “Giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã”, nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS) được đầu tư đến 101/101 xã, phường, thị trấn, 100% ấp, khóm trên địa bàn toàn tỉnh, đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn TDCS một cách thuận lợi và kịp thời.

Khi nghị quyết đi vào cuộc sống

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, một trong những kết quả nổi bật mà huyện U Minh đạt được những năm qua là công tác giảm nghèo. Ðặc biệt, với 2 nghị quyết Chuyên đề số 04 và 07 của Huyện uỷ đi vào cuộc sống, đã đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.