ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 23:01:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đổi mới giáo dục Cà Mau - đôi điều tâm huyết

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau có nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú và đa dạng nhưng hiện tại còn ở dạng tiềm năng. Để đạt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực ĐBSCL, đòi hỏi tỉnh cần có những giải pháp thiết thực để chuyển hoá ưu thế về tài nguyên thiên nhiên thành ưu thế về tài nguyên con người.

Bài 2: Đổi mới giáo dục phải phù hợp với đặc điểm, tình hình của Cà Mau

Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này sự trù phú và hào sảng, do đó chúng ta cần phải có những động thái tích cực để chuyển tải đến Nhân dân ý thức khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên một cách hợp lý. Tỉnh muốn đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, hạt nhân là lấy con người làm gốc. Do đó, trong kế hoạch phát triển, thực hiện phát triển cần phải coi trọng việc phát triển toàn diện của con người, đó vừa là xuất phát điểm, vừa là đích đến của sự phát triển khác.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP Cà Mau trong buổi lễ tổng kết năm học 2016-2017.Ảnh: Minh Tấn

Nhân dân luôn là chủ thể sáng tạo, đồng thời là động lực của mọi sự sáng tạo. Mục tiêu đưa tỉnh Cà Mau phát triển nhanh theo hướng bền vững cần đặt công tác giáo dục lên vị trí chiến lược, trong đó nỗ lực nâng cao dân trí, trình độ tư tưởng, đạo đức, trình độ khoa học là những mục tiêu lớn phù hợp với tình hình, đặc điểm của tỉnh.

Cà Mau có dân số hơn 1,3 triệu người đang sinh sống, lao động và làm việc ở đều khắp các lĩnh vực. Hiện tại cho thấy mức tăng dân số không phải là gánh nặng, áp lực của phát triển mà là động lực của phát triển trong mức hạn định của tài nguyên thiên nhiên để chuyển hoá từ ưu thế về nguồn tài nguyên thiên nhiên thành ưu thế về nguồn tài nguyên con người thông qua con đường giáo dục.

Cà Mau phát triển nhanh hay chậm, giàu hay nghèo, tiềm lực kinh tế mạnh hay yếu, bước phát triển 10 năm, 20 năm tới thế nào ngày càng được quyết định bởi tố chất của người lao động, quyết định bởi số lượng và chất lượng của đội ngũ trí thức. Chúng ta mừng vì thực hiện Đề án Mê-kông, tỉnh đã đưa đi nước ngoài đào tạo được 20 tiến sĩ và 100 thạc sĩ, hiệu quả đến đâu thời gian nữa sẽ kiểm chứng. Đề án chưa kết thúc thì tỉnh tiếp tục xây dựng Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với số lượng 30 tiến sĩ và 80 thạc sĩ, thời gian đưa đi đào tạo từ nay đến năm 2025. Cùng với nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học được đào tạo trong nước, đây là nguồn nhân lực có chất lượng, làm việc hiệu quả, sẽ có những đóng góp xứng đáng, có ý nghĩa quyết định đến hoạch định chiến lược, quá trình phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững của tỉnh.

Với chiến lược phát triển tỉnh Cà Mau đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2035 đạt được kết quả đặt ra chỉ khi chúng ta làm tốt công tác giáo dục, nâng cao trình độ khoa học - kỹ thuật, trình độ kỹ năng quản lý cho đội ngũ kế cận, ưu thế to lớn về nguồn tài nguyên con người sẽ là sự kỳ vọng lớn lao và tin tưởng tuyệt đối. Khi đã có ưu thế về nguồn tài nguyên con người, cộng với trình độ, năng lực quản lý, điều hành năng động, tâm huyết, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu của mình. Bất kỳ quốc gia hay địa phương, khu vực nào kinh tế cất cánh cũng phải dựa trên sự chuyển hoá từ thành tựu của giáo dục mang lại. Cà Mau cần phải tận dụng tối đa tính khả thi của việc chuyển hoá từ phát triển dựa vào điều kiện tự nhiên sẵn có sang ưu thế về nguồn nhân lực, lực lượng khoa học - kỹ thuật để ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển theo hướng bền vững.

Một nền giáo dục bài bản, hiệu quả mang lại sẽ tháo gỡ nút thắt hạn chế về nền sản xuất nhỏ lẻ quá dựa vào điều kiện tự nhiên sẵn có, sẽ khắc phục được những hạn chế và có sự dịch chuyển đáng kể bằng việc khai thác nguồn tài nguyên trí tuệ, tài nguyên tri thức để đánh thức tiềm năng từ nguồn tài nguyên thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Kinh tế phát triển thì hàm lượng tri thức kết tinh trong lao động để làm ra của cải vật chất ngày càng cao, vai trò của nguồn tài nguyên con người, nguồn tài nguyên tri thức càng trở nên quan trọng khi đóng góp vào tăng trưởng, thậm chí cao hơn gấp nhiều lần đóng góp của nguồn tài nguyên vật chất.

Chính vì lẽ đó, phát triển giáo dục phải bám sát, gắn chặt với đặc điểm, tình hình chung của tỉnh. Rõ ràng, tri thức là sức mạnh, khoa học - kỹ thuật là chìa khoá khắc phục, hoá giải những hạn chế của quá trình khai thác nguồn tài nguyên vật chất sẵn có, từ đó phải đẩy nhanh, đẩy mạnh việc phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khuyến khích sáng tạo, đề cao tư duy đổi mới, khởi nghiệp, xây dựng nguồn nhân lực dồi dào về tri thức để phát triển Cà Mau xứng đáng là tỉnh đầu tàu phía Nam Tổ quốc.

Bài 1: Sự cần thiết phải đổi mới giáo dục

Bài 3: Cái gốc của đổi mới giáo dục là xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý

Bài cuối: Giải pháp phát triển giáo dục Cà Mau trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện

TS Nguyễn Minh Luân

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.