ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 16:22:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Báo Cà Mau (CMO) Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT), thực hiện văn hoá giao thông là giải pháp quan trọng nhằm làm chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT); thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng và triển khai các kế hoạch phối hợp tuyên truyền với các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh. Trong đó, yêu cầu đặt ra là hoạt động thông tin, tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục.

Theo đó, trong các đợt cao điểm lễ, Tết, các cơ quan báo, đài đã kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT, tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT và phê phán các hành vi vi phạm thường gặp như: vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy… Những tháng đầu năm 2023, các lực lượng chức năng kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật, đồng thời nhắc nhở 1.402 hộ mua bán lấn chiếm lòng, lề đường; kết hợp giữa xử lý và tuyên truyền trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa cho hơn 1.311 lượt người; tuyên truyền trực tiếp cho 118 chủ bến khách, 415 phương tiện thuỷ nội địa, 1.603 lượt người tham gia giao thông thuỷ.

Ðẩy mạnh thông tin tuyên truyền, giáo dục về ATGT trong trường học, đến nay 100% các trường mẫu giáo, mầm non và phổ thông trong toàn tỉnh đều đã đưa nội dung giáo dục ATGT vào giảng dạy cho học sinh và tiếp tục lồng ghép, tích hợp giáo dục ATGT vào các môn học để giáo dục cho học sinh. Nhà trường quản lý rất chặt chẽ việc học sinh, học viên đi học bằng mô tô, xe gắn máy, phương tiện đường thuỷ.

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuyên truyền về trật tự ATGT và những quy định có liên quan tại Trường Phổ thông Dân tộc Hữu Nhem, huyện Thới Bình.

Ngay từ đầu năm học, tất cả học sinh, học viên đều viết cam kết thực hiện đúng quy tắc ATGT; phụ huynh đưa đón con em cũng ý thức thực hiện văn hoá giao thông. Nhiều trường học đã tự đứng ra phân luồng giao thông trong giờ tan học, làm giảm tình trạng ùn tắc, gây mất trật tự trước cổng trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, trong công tác này vẫn còn một số hạn chế nhất định. Tuyên truyền phổ biến pháp luật và hướng dẫn người tham gia giao thông mới chủ yếu thực hiện ở bề nổi, từng lúc, từng nơi chưa tập trung vào các nhóm đối tượng tham gia giao thông có nguy cơ vi phạm cao (thanh thiếu niên; người dân tộc thiểu số; người sinh sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa…). Công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT của các huyện, thành phố còn chung chung, không có chương trình, kế hoạch, định hướng cụ thể. Phần lớn các địa phương không dành nhiều thời gian, kinh phí để phục vụ công tác tuyên truyền, đặc biệt là chưa quan tâm chú trọng tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã.

Tình hình TTATGT quý I năm 2023 trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí về TNGT, Cà Mau là tỉnh có số người chết do TNGT ít nhất cả nước. Tuy nhiên, qua đánh giá cho thấy tình hình TTATGT tỉnh ta vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðể tiếp tục phát huy kết quả đạt được, cũng như tiếp tục kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh, yêu cầu các cấp, các ngành cần tăng cường các giải pháp bám sát với chức năng, nhiệm vụ cũng như tình hình thực tế của địa phương, tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền.

Theo đó, cần quan tâm giáo dục về trật tự ATGT; chú trọng hình thức tuyên truyền, giáo dục về ATGT phù hợp với từng đối tượng (nhất là học sinh, sinh viên), đặc điểm từng địa phương; lồng ghép hình ảnh, hậu quả, tác hại do TNGT gây ra; từng bước thay đổi thói quen tuỳ tiện, đối phó của người tham gia giao thông sang hành động tự giác chấp hành, hình thành và thực hiện tốt nếp sống “Văn hoá giao thông”.

“Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ”, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý./.

 

Văn Ðum

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.