ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 09:43:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình

Báo Cà Mau

Đợt cao điểm tuyên truyền và xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) được Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh triển khai từ ngày 15/3 - 15/6/2013 có chủ đề: “Đội MBH đạt chuẩn để bảo vệ chính mình”. Trong đó có nội dung phổ biến cách nhận biết và phân biệt, chọn sử dụng MBH đạt chuẩn chất lượng theo quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, có gần 70% người tham gia giao thông đội MBH không đạt chuẩn, trong đó có lý do phần đông chưa biết cách chọn và phân biệt MBH đạt chuẩn và MBH kém chất lượng, MBH giả mạo.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh hướng dẫn người dân chọn MBH đạt chuẩn. Ảnh: T.H

Ông Hà Thanh Hải, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, hướng dẫn: “MBH đạt tiêu chuẩn phải có đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thu xung động (xốp cứng) và quai đeo; mũ phải có kiểu dáng hợp quy định, có chứng nhận và công bố hợp quy, có dán tem CR và nhãn hàng hóa, phải ghi rõ MBH dành cho người đi môtô, xe gắn máy”.

Những loại mũ này có giá từ 200.000 đồng trở lên, nhưng người dân đừng vì thích mũ giá rẻ, tiết kiệm tiền mà sử dụng MBH kém chất lượng sẽ “lợi bất cập hại”. Bởi phần quan trọng nhất của một chiếc MBH là lớp xốp bên trong, có tác dụng hấp thu xung động khi xảy ra va đập, để bảo vệ an toàn cho đầu của người đội. MBH dỏm thì không có phần này hoặc có nhưng rất mỏng, được cấu tạo sơ sài, khi va chạm là vỡ ngay, không thể bảo hiểm, thậm chí những mảnh vỡ có thể cắm ngược vào sọ não người đội.

Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý MBH dỏm lưu hành trên thị trường, nhưng kết quả đạt được chưa cao. Bên cạnh một số cửa hàng kinh doanh MBH chấp hành tốt quy định về kinh doanh MBH như cửa hàng MT và cửa hàng của hộ Lê Thị Kim Mỹ Hạnh (Trung tâm Thương mại Bạc Liêu) thì vẫn còn nhiều điểm mua bán khác bất chấp quy định của pháp luật, sự an nguy của người đội. Trước khi kinh doanh MBH, bà Hạnh đã rất cẩn thận đến nhiều cơ quan chức năng để tìm hiểu các quy định và cách chọn bán những chiếc MBH đạt chuẩn. Bà Hạnh cho biết: “Đành rằng bán được hàng thì người kinh doanh có lãi, nhưng cứ “nhắm mắt” mà bán mũ dỏm thì khi người đội bị thương vong, lương tâm sẽ ray rứt lắm, tôi không làm được”.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một loại mũ gây hiểu lầm là MBH và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đó là mũ có dạng giống nón kết, vỏ mỏng, rất nhẹ, màu sắc sặc sỡ, có loại dành riêng cho nữ với nhiều hoa văn được kết từ hạt cườm nhìn lấp lánh, đẹp mắt… Tuy nhiên, đó chỉ là nón thể thao chứ không phải MBH, người dân nên cảnh giác.

Đợt ra quân kiểm tra do Ban ATGT tỉnh chủ trì nhằm xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh MBH giả. Theo đó, sẽ áp dụng các biện pháp kiên quyết để xử lý như: tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm, thậm chí truy tố hình sự các vụ việc có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Mặc dù hiện nay, quy định về việc xử phạt người đội MBH không đảm bảo chất lượng đang được tạm hoãn, nhưng đừng vì thế mà người tham gia giao thông xem thường tính mạng, sự an toàn của mình và người thân. Chúng ta hãy cùng “Đội MBH đạt chuẩn để bảo vệ chính mình”!

HOÀNG PHƯƠNG

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.