ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:23:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đội nón bảo hiểm cho trẻ em - nghĩa vụ và trách nhiệm

Báo Cà Mau (CMO) Sau hơn 3 năm thực hiện Kế hoạch hành động số 419/KH-UBATGTQG của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về “Thực hiện quy định của pháp luật về đội nón bảo hiểm đối với trẻ em năm 2015”, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, không ít trẻ em vẫn “đầu trần” khi ngồi trên xe gắn máy.

Phụ huynh còn lơ là

Toàn tỉnh hiện có trên 220.000 học sinh cấp mầm non, tiểu học và THCS, phần đông học sinh các cấp này do cha mẹ đưa rước đến trường. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP Cà Mau, rất nhiều học sinh chưa được trang bị nón bảo hiểm (NBH). Dẫu rằng, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã triển khai kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về đội NBH đối với trẻ em, theo đó các đơn vị trường học đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho phụ huynh, học sinh các quy định về vấn đề này.

Phụ huynh cẩn thận đội NBH và mặc áo khoác chống nắng cho con em mình trước khi lên xe máy.

Cô Hồ Huỳnh Phương Mai, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, cho biết, những ngày đầu tựu trường, nhà trường đã yêu cầu phụ huynh, học sinh và cả cán bộ, giáo viên thực hiện cam kết chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong đó có việc đội NBH cho các em khi đi trên xe mô-tô, xe gắn máy đến trường. Tiếp theo là tuyên truyền, nhắc nhở đảm bảo ATGT ở các lần họp phụ huynh, lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần, trong các tiết giảng trên lớp… Bên cạnh đó, trong năm học nhà trường 2 lần tổ chức thi tìm hiểu về ATGT theo hình thức hái hoa dân chủ.

“Các em còn nhỏ nên phụ huynh phải làm gương, nhưng thực tế không ít phụ huynh ý thức chưa cao. Đôi khi giám thị phát hiện trẻ không đội NBH, mời phụ huynh vào văn phòng nhà trường nhắc nhở, hầu hết các phụ huynh đều giả lả với nhiều lý do khác nhau. Và tình trạng trẻ không được trang bị nón NBH tuy có chuyển biến nhưng không đáng kể”, cô Phương Mai cho hay.

Theo lời cô Phương nói, phóng viên Báo Cà Mau đã khảo sát ý kiến nhiều phụ huynh. Có người cho rằng, thuận đường ghé rước các em nên không mang theo NBH. Người khác thì nói con mới năm đầu học lớp 1 nên chưa kịp mua NBH... Song, suy nghĩ chung của nhiều bậc phụ huynh cấp tiểu học là trẻ em đã có người lớn bảo vệ, nên chẳng cần quan tâm đến việc đội NBH khi đưa trẻ đến trường hay đi chơi bằng xe mô-tô, xe gắn máy. Hoặc có người có trang bị NBH cho trẻ nhưng lại là những chiếc nón thời trang rẻ tiền, không hợp quy cách và đảm bảo chất lượng.

Cần tăng cường tuyên truyền, xử lý

Dù là lý do nào đi chăng nữa thì việc không đội NBH cho trẻ khi đến trường là vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT và chưa tròn trách nhiệm làm cha, làm mẹ đối trẻ. Bởi lẽ, quy định đội NBH cho trẻ là nhằm tạo thói quen tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT đối với trẻ. Khi trẻ em đã có ý thức do thói quen từ nhỏ sẽ hình thành nhân cách khi trưởng thành, trật tự ATGT trong tương lai chắc chắn sẽ nền nếp hơn.

Cũng có phụ huynh “vô tư” để con “đầu trần” đi trên xe máy.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: "Trẻ em trên 6 tuổi phải được đội NBH khi ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy và người tham gia giao thông bằng xe đạp điện cũng phải đội NBH đã được quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ ban hành năm 2010 (hiện tại được thay thế bằng Nghị định số 46).

Năm 2013, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước đồng loạt ra quân xử phạt phụ huynh không đội NBH cho trẻ em trên tuổi khi tham gia giao thông bằng xe mô-tô, xe gắn máy. Ban ATGT tỉnh đã xây dựng chương trình phối hợp giáo dục ATGT với Sở GD&ĐT (giai đoạn 2013-2018), đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vấn đề này. Tuy nhiên, gần như công tác tuyên truyền giáo dục chỉ dừng lại ở các trường học mà chưa có sự quan tâm thường xuyên của chính quyền địa phương và các ngành liên quan, nên đến thời điểm này việc đội NBH cho trẻ vẫn chưa đi vào nền nếp.

Cho thấy, tuyên truyền, vận động đã kéo dài gần 7 năm (kể từ khi có quy định tại Nghị định số 34) và kiểm tra, nhắc nhở cũng đã trên 3 năm (từ cao điểm thực hiện Kế hoạch hành động số 419 của UBATGTQG), nhưng chưa tạo chuyển biến tích cực việc trong đội NBH cho trẻ em.

Thiết nghĩ, để đảm bảo trật tự ATGT, tuyên truyền pháp luật và xử lý răn đe cần được thực hiện song hành./.

Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.