ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 09:31:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đội nón bảo hiểm cho trẻ em - nghĩa vụ và trách nhiệm

Báo Cà Mau (CMO) Sau hơn 3 năm thực hiện Kế hoạch hành động số 419/KH-UBATGTQG của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về “Thực hiện quy định của pháp luật về đội nón bảo hiểm đối với trẻ em năm 2015”, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, không ít trẻ em vẫn “đầu trần” khi ngồi trên xe gắn máy.

Phụ huynh còn lơ là

Toàn tỉnh hiện có trên 220.000 học sinh cấp mầm non, tiểu học và THCS, phần đông học sinh các cấp này do cha mẹ đưa rước đến trường. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP Cà Mau, rất nhiều học sinh chưa được trang bị nón bảo hiểm (NBH). Dẫu rằng, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã triển khai kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về đội NBH đối với trẻ em, theo đó các đơn vị trường học đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho phụ huynh, học sinh các quy định về vấn đề này.

Phụ huynh cẩn thận đội NBH và mặc áo khoác chống nắng cho con em mình trước khi lên xe máy.

Cô Hồ Huỳnh Phương Mai, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, cho biết, những ngày đầu tựu trường, nhà trường đã yêu cầu phụ huynh, học sinh và cả cán bộ, giáo viên thực hiện cam kết chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong đó có việc đội NBH cho các em khi đi trên xe mô-tô, xe gắn máy đến trường. Tiếp theo là tuyên truyền, nhắc nhở đảm bảo ATGT ở các lần họp phụ huynh, lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần, trong các tiết giảng trên lớp… Bên cạnh đó, trong năm học nhà trường 2 lần tổ chức thi tìm hiểu về ATGT theo hình thức hái hoa dân chủ.

“Các em còn nhỏ nên phụ huynh phải làm gương, nhưng thực tế không ít phụ huynh ý thức chưa cao. Đôi khi giám thị phát hiện trẻ không đội NBH, mời phụ huynh vào văn phòng nhà trường nhắc nhở, hầu hết các phụ huynh đều giả lả với nhiều lý do khác nhau. Và tình trạng trẻ không được trang bị nón NBH tuy có chuyển biến nhưng không đáng kể”, cô Phương Mai cho hay.

Theo lời cô Phương nói, phóng viên Báo Cà Mau đã khảo sát ý kiến nhiều phụ huynh. Có người cho rằng, thuận đường ghé rước các em nên không mang theo NBH. Người khác thì nói con mới năm đầu học lớp 1 nên chưa kịp mua NBH... Song, suy nghĩ chung của nhiều bậc phụ huynh cấp tiểu học là trẻ em đã có người lớn bảo vệ, nên chẳng cần quan tâm đến việc đội NBH khi đưa trẻ đến trường hay đi chơi bằng xe mô-tô, xe gắn máy. Hoặc có người có trang bị NBH cho trẻ nhưng lại là những chiếc nón thời trang rẻ tiền, không hợp quy cách và đảm bảo chất lượng.

Cần tăng cường tuyên truyền, xử lý

Dù là lý do nào đi chăng nữa thì việc không đội NBH cho trẻ khi đến trường là vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT và chưa tròn trách nhiệm làm cha, làm mẹ đối trẻ. Bởi lẽ, quy định đội NBH cho trẻ là nhằm tạo thói quen tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT đối với trẻ. Khi trẻ em đã có ý thức do thói quen từ nhỏ sẽ hình thành nhân cách khi trưởng thành, trật tự ATGT trong tương lai chắc chắn sẽ nền nếp hơn.

Cũng có phụ huynh “vô tư” để con “đầu trần” đi trên xe máy.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: "Trẻ em trên 6 tuổi phải được đội NBH khi ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy và người tham gia giao thông bằng xe đạp điện cũng phải đội NBH đã được quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ ban hành năm 2010 (hiện tại được thay thế bằng Nghị định số 46).

Năm 2013, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước đồng loạt ra quân xử phạt phụ huynh không đội NBH cho trẻ em trên tuổi khi tham gia giao thông bằng xe mô-tô, xe gắn máy. Ban ATGT tỉnh đã xây dựng chương trình phối hợp giáo dục ATGT với Sở GD&ĐT (giai đoạn 2013-2018), đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vấn đề này. Tuy nhiên, gần như công tác tuyên truyền giáo dục chỉ dừng lại ở các trường học mà chưa có sự quan tâm thường xuyên của chính quyền địa phương và các ngành liên quan, nên đến thời điểm này việc đội NBH cho trẻ vẫn chưa đi vào nền nếp.

Cho thấy, tuyên truyền, vận động đã kéo dài gần 7 năm (kể từ khi có quy định tại Nghị định số 34) và kiểm tra, nhắc nhở cũng đã trên 3 năm (từ cao điểm thực hiện Kế hoạch hành động số 419 của UBATGTQG), nhưng chưa tạo chuyển biến tích cực việc trong đội NBH cho trẻ em.

Thiết nghĩ, để đảm bảo trật tự ATGT, tuyên truyền pháp luật và xử lý răn đe cần được thực hiện song hành./.

Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.