Thứ năm, 6-11-25 17:15:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đội nón bảo hiểm cho trẻ em - nghĩa vụ và trách nhiệm

Báo Cà Mau (CMO) Sau hơn 3 năm thực hiện Kế hoạch hành động số 419/KH-UBATGTQG của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về “Thực hiện quy định của pháp luật về đội nón bảo hiểm đối với trẻ em năm 2015”, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, không ít trẻ em vẫn “đầu trần” khi ngồi trên xe gắn máy.

Phụ huynh còn lơ là

Toàn tỉnh hiện có trên 220.000 học sinh cấp mầm non, tiểu học và THCS, phần đông học sinh các cấp này do cha mẹ đưa rước đến trường. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP Cà Mau, rất nhiều học sinh chưa được trang bị nón bảo hiểm (NBH). Dẫu rằng, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã triển khai kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về đội NBH đối với trẻ em, theo đó các đơn vị trường học đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho phụ huynh, học sinh các quy định về vấn đề này.

Phụ huynh cẩn thận đội NBH và mặc áo khoác chống nắng cho con em mình trước khi lên xe máy.

Cô Hồ Huỳnh Phương Mai, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, cho biết, những ngày đầu tựu trường, nhà trường đã yêu cầu phụ huynh, học sinh và cả cán bộ, giáo viên thực hiện cam kết chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong đó có việc đội NBH cho các em khi đi trên xe mô-tô, xe gắn máy đến trường. Tiếp theo là tuyên truyền, nhắc nhở đảm bảo ATGT ở các lần họp phụ huynh, lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần, trong các tiết giảng trên lớp… Bên cạnh đó, trong năm học nhà trường 2 lần tổ chức thi tìm hiểu về ATGT theo hình thức hái hoa dân chủ.

“Các em còn nhỏ nên phụ huynh phải làm gương, nhưng thực tế không ít phụ huynh ý thức chưa cao. Đôi khi giám thị phát hiện trẻ không đội NBH, mời phụ huynh vào văn phòng nhà trường nhắc nhở, hầu hết các phụ huynh đều giả lả với nhiều lý do khác nhau. Và tình trạng trẻ không được trang bị nón NBH tuy có chuyển biến nhưng không đáng kể”, cô Phương Mai cho hay.

Theo lời cô Phương nói, phóng viên Báo Cà Mau đã khảo sát ý kiến nhiều phụ huynh. Có người cho rằng, thuận đường ghé rước các em nên không mang theo NBH. Người khác thì nói con mới năm đầu học lớp 1 nên chưa kịp mua NBH... Song, suy nghĩ chung của nhiều bậc phụ huynh cấp tiểu học là trẻ em đã có người lớn bảo vệ, nên chẳng cần quan tâm đến việc đội NBH khi đưa trẻ đến trường hay đi chơi bằng xe mô-tô, xe gắn máy. Hoặc có người có trang bị NBH cho trẻ nhưng lại là những chiếc nón thời trang rẻ tiền, không hợp quy cách và đảm bảo chất lượng.

Cần tăng cường tuyên truyền, xử lý

Dù là lý do nào đi chăng nữa thì việc không đội NBH cho trẻ khi đến trường là vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT và chưa tròn trách nhiệm làm cha, làm mẹ đối trẻ. Bởi lẽ, quy định đội NBH cho trẻ là nhằm tạo thói quen tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT đối với trẻ. Khi trẻ em đã có ý thức do thói quen từ nhỏ sẽ hình thành nhân cách khi trưởng thành, trật tự ATGT trong tương lai chắc chắn sẽ nền nếp hơn.

Cũng có phụ huynh “vô tư” để con “đầu trần” đi trên xe máy.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: "Trẻ em trên 6 tuổi phải được đội NBH khi ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy và người tham gia giao thông bằng xe đạp điện cũng phải đội NBH đã được quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ ban hành năm 2010 (hiện tại được thay thế bằng Nghị định số 46).

Năm 2013, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước đồng loạt ra quân xử phạt phụ huynh không đội NBH cho trẻ em trên tuổi khi tham gia giao thông bằng xe mô-tô, xe gắn máy. Ban ATGT tỉnh đã xây dựng chương trình phối hợp giáo dục ATGT với Sở GD&ĐT (giai đoạn 2013-2018), đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vấn đề này. Tuy nhiên, gần như công tác tuyên truyền giáo dục chỉ dừng lại ở các trường học mà chưa có sự quan tâm thường xuyên của chính quyền địa phương và các ngành liên quan, nên đến thời điểm này việc đội NBH cho trẻ vẫn chưa đi vào nền nếp.

Cho thấy, tuyên truyền, vận động đã kéo dài gần 7 năm (kể từ khi có quy định tại Nghị định số 34) và kiểm tra, nhắc nhở cũng đã trên 3 năm (từ cao điểm thực hiện Kế hoạch hành động số 419 của UBATGTQG), nhưng chưa tạo chuyển biến tích cực việc trong đội NBH cho trẻ em.

Thiết nghĩ, để đảm bảo trật tự ATGT, tuyên truyền pháp luật và xử lý răn đe cần được thực hiện song hành./.

Mỹ Pha

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.