ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 19:23:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đời sống văn hoá - nền tảng xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã đạt được những kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn khởi sắc và đổi mới toàn diện, hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, môi trường trong lành, cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được nâng cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về đời sống tinh thần của nhân dân.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 79% hộ gia đình đạt chuẩn văn hoá, trên 59% ấp, khóm đạt chuẩn văn hoá. Và đời sống văn hoá chính là nền tảng xây dựng 30/82 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, xuất sắc. Nhiều hộ gia đình nghiêm túc chấp hành các quy định về nếp sống văn minh, đồng thời phát huy đạo đức truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, được tuyên dương là những gia đình văn hoá tiêu biểu, khu văn hoá tiêu biểu, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”…

Khang trang diện mạo ấp Hưng Hiệp, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân. Ảnh: T.Q

Tuy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã phát triển rộng khắp nhưng thật sự chưa đi vào chiều sâu, chưa bền vững, định hướng cho công tác giữ vững, nâng chất còn chưa tốt, thường xuyên dẫn đến tình trạng xuống cấp. Bên cạnh đó, một số tiêu chí do cộng đồng dân cư là chủ thể và phải thật sự nỗ lực thực hiện mới đạt được, do đó cần phải có giải pháp tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, đồng tình và tự nguyện. Thế nhưng, hầu hết cán bộ cơ sở năng lực chưa đều, nên chất lượng các danh hiệu một số địa phương chưa ngang bằng, một số nơi chạy theo thành tích.

Mặt khác, quy hoạch xây dựng thiết chế văn hoá, thể thao ở cơ sở được quan tâm nhưng không ít địa phương còn lúng túng, vướng mắc về cơ chế chính sách, kinh phí, xây dựng bộ máy điều hành… nên nhiều trung tâm văn hoá - thể thao xã hiện nay chưa được đầu tư, hoặc được đầu tư nhưng chưa thực sự phát huy hiệu quả để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, hoạt động và sáng tạo văn hoá của nhân dân. Nhìn chung, hạ tầng nông thôn được đầu tư chưa đạt chuẩn theo quy định, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm từng lúc, từng nơi chưa được quan tâm đúng mức…

Vì vậy, nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” cũng là phát huy tích cực vai trò của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, các địa phương cần tăng cư­ờng sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội cùng tham gia đẩy mạnh phong trào. Trong đó, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá và vận động gia đình, nhân dân nơi cư trú cùng thực hiện.

Thực hiện lồng ghép các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Về danh hiệu “xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới” nên ghép chung với danh hiệu “xã đạt chuẩn nông thôn mới” để tránh chồng chéo. Trong thực tế, các ngành, các cấp đã phấn đấu thực hiện 2 tiêu chí, đó là “cơ sở vật chất văn hoá” và tiêu chí về “văn hoá”, nội dung này đều nằm trong quy định của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Về thẩm quyền công nhận danh hiệu, nên ghép thành 1 danh hiệu do Chủ tịch UBND tỉnh công nhận.

Ngoài ra, tỉnh cần thường xuyên tổ chức các cuộc toạ đàm, giao lưu văn hoá ở các địa phương để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, là hạt nhân của phong trào, chú trọng nhân rộng điển hình ở các cấp./.

Dương Lễ

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).