Thứ sáu, 26-12-25 00:42:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đờn ca tài tử phục vụ du lịch: Còn nhiều trăn trở!

Báo Cà Mau

Tại hội thảo “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ” trong khuôn khổ Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014 vừa qua, một trong những nội dung được đề cập nhiều đó là việc đưa nghệ thuật ĐCTT vào phục vụ du lịch.

Quảng bá đặc sản văn hóa ĐCTT phục vụ du lịch. Ảnh: M.Đ

Nói về chuyện có nên đưa ĐCTT vào phục vụ du lịch, GS-TS Trần Văn Khê đã kể về chuyện ông phục vụ khách nước ngoài tại một quán bar ở nước Pháp. Giữa bầu không khí tiệc tùng inh ỏi, ông ngồi im lặng ngắm nhìn thay vì bắt đầu buổi trình diễn âm nhạc ĐCTT. Khi được nhắc nhở biểu diễn, ông đã “giành diễn đàn” tại buổi tiệc và cất cao giọng bằng tiếng bản xứ: “Mọi người có muốn nghe tôi đờn ca tài tử không”, nhiều cánh tay giơ lên và ra hiệu muốn nghe. Ông tiếp lời: “Nếu muốn, tôi yêu cầu các quý ông, quý bà im lặng, tôi chỉ cần khoảng 10 phút im lặng để tập trung biểu diễn...”. Và cả khán phòng im phăng phắc, từng phím đờn nỉ non của ông đã bay bổng và rót vào tim của người thưởng thức. Người ta nhìn vào từng ngón tay ông lướt trên dây đờn rồi nhìn cái phong thái như thả hồn vào âm nhạc tài tử của ông mà cảm nhận một dòng nhạc mới, dòng nhạc dân tộc của người Việt Nam. Buổi biểu diễn của ông hôm đó đã nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt....

Còn GS-TS khoa học Tô Ngọc Thanh khi đề cập đến thực trạng đưa ĐCTT vào phục vụ du lịch, ông lại kể một kỷ niệm… buồn, nghe xong thì thật sự là rất đáng buồn!

Đó là câu chuyện xảy ra trong một quán ẩm thực vườn có một nhóm nhạc tài tử phục vụ du khách. Buổi ấy, có 2 nhóm khách vào ăn uống, một nhóm là những thanh niên người Việt Nam và một tốp là du khách nước ngoài. Sau khi bày thức ăn trên bàn các thực khách, chủ vườn vẫy tay ra hiệu các nhạc công phục vụ. Tiếng nhạc vang lên không ngừng cho đến khi hai đoàn khách ra về, hơn một tiếng đồng hồ họ đã trình diễn nhiều bản đờn với tất cả tâm huyết, vậy mà điều đáng buồn là cả hai nhóm khách không ai chú ý đến các nhạc công đã phải biểu diễn trong thời tiết nóng nực, mồ hôi nhỏ xuống từ chiếc khăn đóng trên đầu chảy xuống ướt đẫm mặt... Đám thực khách lâu lâu hô lên: “Một, hai, ba, dô, dô...”. Họ chỉ chú ý là khi nữ ca sĩ bắt đầu hát “Từ là từ phu tướng…” bằng hành động gào to: “Hai, ba, dô, mừng ca sĩ”!? Bữa tiệc kết thúc, nhóm khách Việt làm ồn kéo nhau về không mảy may cảm ơn buổi biểu diễn. Nhóm thực khách nước ngoài thì vây quanh các nhạc công, xem nhạc cụ, một người lấy hai chiếc quạt đưa cho các nhạc công để xua tan cái nóng, rồi rút trong ví tờ 50 đô la đưa cho một nhạc công đại diện với lời cảm ơn “Thank you so much!”. Khi đoàn khách kéo đi, một anh hướng dẫn viên (người dẫn đoàn khách vào) đến đòi lại tờ giấy 50 đô la, với lý do tiền thù lao của nhạc công thì đã có chủ vườn trả với giá 20.000 đồng mỗi nhạc công, tiền boa của khách phải đưa lại cho hướng dẫn viên. Tuy nhiên, sau tranh cãi, do phải dẫn khách đi nên vị hướng dẫn viên… chịu thua!

GS-TS khoa học Tô Ngọc Thanh không phân tích vì sao ông cảm thấy buồn qua lần chứng kiến ĐCTT phục vụ du khách ấy, nhưng nếu ai đã hiểu và yêu giá trị nghệ thuật của ĐCTT thì tự khắc sẽ biết buồn! Chúng ta buồn vì người ta đem một dòng nhạc sang trọng, bác học, tinh tế để thay cho loại nhạc rẻ tiền trong các tiệm ăn ven đường. Buồn vì người ta đối xử với các nhạc công đã phải đem tài năng thăng hoa, đem những ngón đờn gan ruột phải tập luyện bao năm ròng để phục vụ những kẻ thô lậu, để cuối cùng nhận được một thù lao “quá bèo”. Riêng nỗi buồn lớn nhất của vị GS-TS này là chúng ta có một cơ quan cấp bộ, trong đó có Cục Di sản hùng hậu với đội ngũ cán bộ bằng cấp đầy mình, có một Tổng cục Du lịch giàu có và không kém phần đồ sộ; vậy mà sau gần chục năm sáp nhập vẫn không có một điều lệ cho sự phối hợp cụ thể giữa hai Cục, mà trong đó, di sản văn hóa phải được tôn trọng, được coi là thứ hàng hóa đặc biệt và đặc biệt hơn nữa, cho dù được khai thác thế nào thì cái “nhân cách văn hóa” của nó vẫn phải được bảo vệ, nếu không nói là phải được tôn trọng hết mức…

Từ những câu chuyện trải nghiệm thực tế trên của các vị học giả, cho thấy đưa ĐCTT vào phục vụ du lịch, một nhiệm vụ còn lắm đa đoan, cần nhiều trăn trở nếu chúng ta muốn quảng bá “đặc sản văn hóa” trên nền tảng gìn giữ giá trị di sản văn hóa! Và cách đưa ĐCTT vào phục vụ du lịch như thế nào để đạt được yêu cầu đó, có thể phải có những hội thảo khoa học chuyên sâu hơn nữa để bàn đến nơi đến chốn.

CẨM THÚY

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.