ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:04:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðồng hành cùng sinh viên ngành y

Báo Cà Mau Song song với việc học tập, hoạt động phong trào là môi trường rèn luyện hiệu quả, giúp sinh viên cân bằng cuộc sống, tạo ra môi trường để giao lưu, học hỏi lẫn nhau, làm cho sinh viên năng động, khéo léo…

Song song với việc học tập, hoạt động phong trào là môi trường rèn luyện hiệu quả, giúp sinh viên cân bằng cuộc sống, tạo ra môi trường để giao lưu, học hỏi lẫn nhau, làm cho sinh viên năng động, khéo léo… giúp sinh viên phát triển toàn diện về nhân cách, thể lực và trí lực. Từ ý nghĩa trên, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau luôn tạo điều kiện để tổ chức các phong trào phù hợp với điều kiện thực tế để thu hút sinh viên tham gia.

Ðối với việc đào tạo ngành y, thời gian sinh viên học tập trung cùng nhau rất ít. Sinh viên các ngành, các khoá luân phiên đi lâm sàng ở bệnh viện, chia nhóm đi thực tập ở các trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã… nên việc tổ chức các hoạt động tập trung rất khó khăn. Các hoạt động trong kỳ nghỉ hè thường không tổ chức được do lịch học của sinh viên nặng nề và thường xuyên biến động. Do đó, sinh viên chủ yếu tập trung vào các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, báo chí học đường… ngoài thời gian học tập.

Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế.      Ảnh: KIỀU LOAN

Xác định được những khó khăn trong hoạt động phong trào của sinh viên nên ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Ðoàn trường đã xây dựng chương trình hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Trong quá trình hoạt động, kế hoạch, chương trình cũng được thay đổi để thích nghi với điều kiện thực tế. Các phong trào được thiết kế sao cho vừa đáp ứng nhu cầu của sinh viên, vừa đảm bảo thời gian để các bạn học tập, hoàn thành chương trình chính khoá.

Vào đầu mỗi năm học, khi sinh viên mới vào trường là khoảng thời gian các khoá tập trung học cùng nhau. Ðoàn trường đã tổ chức các hoạt động thể dục thể thao để bạn bè mới có dịp giao lưu, làm quen với nhau. Sau khi các giải đấu kết thúc, các bạn lại tiếp tục đến sân tập luyện, vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa xả stress, cân bằng cuộc sống, học tập. Mỗi buổi chiều, sân bóng chuyền luôn tràn ngập tiếng cười nói hào hứng, sảng khoái của các đội chơi. Thông qua các giải đấu và thời gian tập luyện, Ðoàn trường cũng tìm ra được những bạn có năng khiếu, luyện tập thường xuyên để đại diện nhà trường tham gia các giải trong tỉnh, trong ngành.

Phong trào văn nghệ cũng đã thu hút được đông đảo các bạn tham gia. Lời ca, tiếng hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người đã bồi dưỡng tâm hồn, khơi gợi tình yêu thương con người trong các bạn sinh viên, những người sẽ đồng cảm, thương yêu, hết lòng với nỗi đau của từng bệnh nhân trong tương lai. Tham gia các hội thi văn nghệ là dịp để các bạn phát triển năng khiếu, tập luyện cùng nhau để biểu diễn phục vụ trong các sự kiện do trường tổ chức và tham gia các cuộc thi do Ðoàn cấp trên phát động.

Phong trào báo chí học đường trong những năm gần đây được duy trì và phát triển mạnh mẽ. Ban Chấp hành Ðoàn trường phối hợp với Tổ Cộng tác báo chí dùng nhiều biện pháp nhằm khơi gợi tình yêu của sinh viên đối với việc đọc và viết bài cộng tác, từng bước mang báo chí đến gần các em hơn. Những lớp tập huấn kỹ năng viết báo, những cuộc thi viết, làm báo tường, viết tập san… thu hút được số lượng lớn sinh viên tham gia, phát triển năng khiếu và tình yêu đối với con người, đối với việc học tập và công việc sau khi ra trường.

Những cuộc thi được phát động đã mang đến nguồn bài phong phú cho chuyên trang Nhịp sống học đường trên Báo Cà Mau cũng như trang thông tin điện tử của trường, chuyển tải những thông điệp đến người đọc về cuộc sống và học tập của sinh viên. Tuỳ theo điều kiện thực tế mà Tổ Cộng tác báo chí và Ðoàn trường lựa chọn hình thức tổ chức, nếu các lớp học tập trung thì tổ chức thi viết tập san, báo tường để các bạn có thể thảo luận và làm việc cùng nhau. Nếu các lớp đi thực tập ở bệnh viện thì tổ chức thi viết cá nhân và gửi bài về cho Tổ cộng tác bằng email… Bên cạnh đó, việc xây dựng thói quen đọc báo cho sinh viên để các em hiểu về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tuyên truyền các em sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Ngoài những hoạt động thường xuyên duy trì hằng năm, trong từng năm hoạt động, Ðoàn trường cũng tạo điều kiện để sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: vệ sinh môi trường, chăm sóc trẻ em mồ côi, người già neo đơn, hiến máu nhân đạo… Các phong trào được tổ chức đa dạng, thường xuyên tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có nhiều cơ hội hơn trong quá trình tham gia, học tập và rèn luyện để trở thành người cán bộ y tế vừa giỏi chuyên môn, vừa có đạo đức tốt. “Là người bạn trung thành của tuổi trẻ, Ðoàn trường luôn kề vai sát cánh trong từng phong trào của các bạn sinh viên.

Thiết kế thêm nhiều sân chơi đa dạng, bổ ích, tạo môi trường cho sinh viên học tập và rèn luyện sao cho phù hợp với điều kiện học tập thực tế của sinh viên là nhiệm vụ trọng tâm mà Ðoàn trường sẽ cố gắng đẩy mạnh trong thời gian tới, nhằm góp phần cùng nhà trường hoàn thành nhiệm vụ giáo dục và đào tạo”, đồng chí Huỳnh Tài Năng, Phó Bí thư Ðoàn trường, chia sẻ./.

Nhật Huỳnh

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.