Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Ðông do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,85 km, đang bước vào những công đoạn cuối nhằm hoàn thiện công trình để có thể đưa vào khai thác cuối năm nay, mở ra cánh cửa phát triển cho Cà Mau từ công trình giao thông hiện đại mang tầm quốc gia.
- Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay
- Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc
- Thủ tướng: Tập trung thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025 và nghiên cứu mở rộng trong giai đoạn tới
Thông tin từ chủ đầu tư, đến cuối tháng 11 sẽ hoàn thành phần cầu (tuyến chính), phần đường sẽ thi công các đoạn đã dỡ tải, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác tuyến chính trước ngày 19/12/2025.
Cầu trên tuyến cao tốc từ xã Vĩnh Viễn thuộc TP Cần Thơ đi vào địa phận tỉnh Cà Mau tại xã Vĩnh Lộc.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được khởi công vào đầu năm 2023, với quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 17 m, tốc độ thiết kế 100 km/h; tổng vốn đầu tư từ ngân sách trên 27.000 tỷ đồng. Khi công trình đưa vào khai thác sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho Cà Mau trong lưu thông, vận chuyển hàng hoá, kết nối giao thương.
Cầu vượt kênh xáng Lương Thế Trân, thuộc tuyến nối cao tốc ra Quốc lộ 1 đã được hình thành.
Dự án này còn thoả khát vọng của người dân Cà Mau về đường cao tốc trên địa bàn, mang ý nghĩa chiến lược khi giúp rút ngắn khoảng cách đến các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển đột phá. Càng nâng tầm hơn khi tới đây kết nối cao tốc Cà Mau - Ðất Mũi, tuyến giao thông ra Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, mở rộng cánh cửa vươn mình ra biển lớn, đưa Cà Mau trở thành cực phát triển năng động địa đầu phía Nam Tổ quốc.
Tuyến cao tốc đi qua địa phận xã Trí Phải tại vị trí cầu vượt kênh xáng Huyện Sử. Ðây là 1 trong 2 cây cầu lớn trên tuyến cao tốc thuộc địa phận Cà Mau, có tuyến nhánh kết nối với Quốc lộ 63.
Trần Nguyên